Cứ 11 ngày, có 1 linh mục bị sát hại

Cat Bui shared Anh Nguyen‘s post.
 
Image may contain: 4 people, people standing

Anh Nguyen 

Cứ 11 ngày, có 1 linh mục bị sát hại

Trong 100 ngày đầu tiên của năm 2018, trên toàn thế giới, tổng cộng có đến 9 linh mục Công giáo đã bị sát hại, bình quân cứ 11 ngày thì có một vị bị sát hại.

Có thể nói, tính cho đến nay, năm 2018 có vẻ sẽ là năm bi thảm nhất đối với các linh mục Công giáo trên toàn thế giới.

Trên thực tế, với vụ sát hại Cha Etienne Nsengiunva, xảy ra hôm qua, ở Bắc Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo, bản thống kê lạnh lùng cho chúng ta biết rằng kể từ đầu năm đến nay – 100 ngày – bình quân cứ mỗi 11 ngày, có một linh mục bị giết chết.

Tại châu Phi, ngoài vụ sát hại Cha Nsengiunva, cha sở giáo xứ Kitchanga, hai linh mục khác đã bị giết chết: một vị ở Malawi (Cha Tony Mukomba – ngày 18/1) và một vị ở Cộng hòa Trung Phi (Cha Joseph Désiré Angbabata – qua đời ngày 22/3). Nếu kể thêm Cha Florent Mbulanthie Tulantshiedi ở Congo, thì con số các linh mục bị sát hại ở Châu Phi từ đầu năm đến nay là bốn vị. Hôm 2/3, thi hài Cha Tulantshiedi đã được tìm thấy với đầy những dấu vết của một cuộc tra tấn dã man. Cho đến nay, các nhà chức trách chưa công bố nguyên nhân gây ra cái chết thảm khốc này, tuy nhiên, dường như đây không phải là một cái chết tự nhiên.

Tính chung trong 100 ngày đầu năm 2018 này, tại Châu Mỹ, có 4 vị linh mục bị sát hại: 2 vị ở Mexico là Cha Germain Muñiz García (qua đời ngày 5/2) và Cha Iván Añorve Jaimes (qua đời ngày 5 2), một vị ở Colombia là Cha Dagoberto Noguera (qua đời ngày 10/3), một vị ở El Salvador là Cha Walter Osmir Vásquez Jiménez (qua đời ngày 29/3).

Tại Châu Á, có một linh mục bị sát hại là Cha Xavier Thelakkat, người Ấn Độ (qua đời ngày 1/3).

Ở Châu Âu, Cha Alain-Florent Gandoulou bị sát hại tại Đức. Ngài là một linh mục Congo đang phục vụ những di dân Congo tại Berlin. Ngài qua đời hôm 22/2.

Vũ Hùng

http://dcctvn.org/cu-11-ngay-co-1-linh-muc-bi-sat-hai/
http://chuacuuthe.com/cu-11-ngay-co-1-linh-muc-bi-sat-hai/

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay