Tượng đài ông Lý Quang Diệu ở đâu?

KHI CÓ NGƯỜI BẠN NGOẠI QUỐC NÀO ĐÓ HỎI BẠN; NHỮNG BỨC TƯỢNG NGHÌN TỶ Ở VN LẤY TIỀN ĐÂU ĐỂ XÂY. THÌ BẠN NÊN TRẢ LỜI CHO HỌ BIẾT RẰNG: HÃY NHÌN XUNG QUANH BẠN THÌ SẼ CÓ CÂU TRẢ LỜI.

Tượng đài ông Lý Quang Diệu ở đâu?
Báo (Bạn đọc) –

“Ông Lý Quang Diệu nhìn nhận quá trình lịch sử quan trọng hơn. Ông không cần được tôn vinh hay các dinh thự. Ông chỉ mong muốn những gì ông đã làm có thể trường tồn với thời gian”.

Trong đám tang của ông Lý Quang Diệu, người lập quốc Singapore, một trong những đảo quốc ngày nay đã thành nơi thịnh vượng hàng đầu thế giới (Những năm 1960, kinh tế Singapore thua xa Sài gòn), ông Lý Hiển Long thủ tướng Singapore có nhắc đến điều này trong điếu văn:

“Nếu có một ai đó đến Singapore và hỏi: Tượng đài ông Lý Quang Diệu ở đâu??? Người đó sẽ nhận được câu trả lời: “Hãy nhìn xung quanh bạn – LOOK AROUND YOU!!!”.

Ông Lý Hiển Long và người dân Singapore có thể tự hào về điều này, toàn bộ những công trình hạ tầng, những thành tựu kinh tế và sự phồn thịnh rực rỡ ngày nay của đất nước Singapore chính là hình ảnh đại diện cho tượng đài rực rỡ nhất của ông Lý Quang Diệu, dù người Sing vẫn chưa đúc một bức tượng hay xây một quảng trường nào để tưởng niệm ông, dù họ có thể làm điều đó thật dễ dàng với 7,5 triệu người Sing làm ra GDP hơn 321 tỷ USD. (90 triệu người Việt cặm cụi làm ra khoảng 180 tỷ USD/năm).

Đối với phần lớn người dân Singapore, hình ảnh của ông Lý Quang Diệu vững chắc hơn bất kỳ một dấu mốc vật lý nào

Trong cuộc trò chuyện xoay quanh chủ đề sinh nhật của ông Lý, cựu nghị sĩ Katong nói với Cựu Thủ tướng: “mọi người đang nói về mong muốn xây dựng đài tưởng niệm và tượng đài nhằm tôn vinh ngài”. Khi đó, ông Lý đã trả lời: “Hãy nhớ đến Ozymandias”.

Ozymandias là một pharaoh Ai Cập với thiên hướng tôn sùng bản thân mình. Hiện tại, bức tượng này nằm chôn vùi trong cát sa mạc, bị tàn phá bởi thời gian. Chỉ có sa mạc cát khổng lồ là hiện hữu, còn lại, đế chế, di tích hay công trình lớn của ông vua Ai Cập đều đã không còn.

Nhà ngoại giao đã nghỉ hưu Joe Conceicao cho hay, trong lời khuyên của ông Lý “hãy nhớ đến Ozymandias”, pho tượng chính trị vĩ đại của Singapore đã lên tiếng cảnh báo về sự kiêu căng: “Ông Lý nhìn nhận quá trình lịch sử quan trọng hơn. Ông không cần được tôn vinh hay các dinh thự. Ông chỉ mong muốn những gì ông đã làm có thể trường tồn với thời gian”.

Đối với phần lớn người dân Singapore, hình ảnh của ông Lý Quang Diệu vững chắc hơn bất kỳ một dấu mốc vật lý nào, những thứ dễ dàng thay đổi trong một xã hội hiện đại.

Bạn hãy NHÌN XUNG QUANH BẠN khắp Việt Nam để thấy thực trạng kinh tế đất nước.
Nguồn: Anh Minh

LY QUANG DIEU

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay