Kim Jong Un lại triệt hạ tay chân thân cận nhất

Kim Jong Un lại triệt hạ tay chân thân cận nhất
Nguoi-viet.com

SEOUL, Nam Hàn (AP) Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un lại triệt hạ một trong những tay chân thân cận nhất và đày người này về một hợp tác xã ở vùng thôn quê, theo nguồn tin từ cơ quan tình báo Nam Hàn hôm Thứ Ba.

Nếu điều này được xác nhận, việc giáng chức Choe Ryong Hae sẽ là vụ mới nhất trong một loạt các vụ xử tử, thanh trừng và giáng chức mà Kim Jong Un đã liên tục tiến hành trong thời gian qua để củng cố quyền lực từ khi lên nắm quyền năm 2011, theo các phân tích gia chính trị về Bắc Hàn.


Choe Ryong Hae (trái) từng là nhân vật số hai, chỉ đứng sau Kim Jong Un trong hàng ngũ lãnh đạo Bắc Hàn. (Hình: Getty Images)

Văn phòng dân biểu Shin Kyung-min cho hay cơ quan tình báo quốc gia Nam Hàn (NIS) tiết lộ điều này trong cuộc điều trần kín cho các thành viên ủy ban tình báo Quốc Hội.

Nguồn tin này cho hay Choe bị gửi về trại lao động cải tạo hồi đầu Tháng Mười Một.

Cơ quan NIS cho hay Choe bị giáng chức vài xảy ra vụ sụp đường ống dẫn nước tại một nhà máy điện. Choe nghe nói là người có trách nhiệm xây nhà máy điện tại tỉnh Ryanggang nằm về phía Ðông Bắc quốc gia này.

Choe có lúc được coi là nhân vật đứng hàng thứ nhì ở Bắc Hàn, chỉ sau có Kim Jong Un, sau cuộc xử tử chú dượng của Kim Jong Un là Jang Song Thaek năm 2013.

Tuy nhiên ảnh hưởng của Choe đã giảm đi vào Tháng Tư năm 2014 khi mất chức tổng cục trưởng tổng cục chính trị vào tay Hwang Pyong So, người nay được coi là đứng hàng thứ nhì ở Bắc Hàn.

Tin tức của NIS không phải lúc nào cũng chính xác và sự bưng bít tình hình ở Bắc Hàn khiến rất khó để kiểm chứng.

NIS trước đây từng bị chỉ trích vì không biết được việc Bắc Hàn nã trọng pháo vào đảo tiền tuyến năm 2010 vì bỏ qua nội dung công điện mật có được, theo đó cho hay sẽ có cuộc tấn công. Tuy nhiên NIS cũng gỡ thể diện khi năm 2013 loan tin trước nhất là Jang bị xử tử. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay