Công an Việt Nam ‘tính sổ’ với ‘Otofun’

Công an Việt Nam ‘tính sổ’ với ‘Otofun’

Nguoi-viet.com

HÀ NỘI (NV) – Công an Hà Nội vừa mời các thành viên quản trị “Otofun” đến “làm việc” về những nội dung đã được đăng và thảo luận trên trên diễn đàn này

Viên đại úy tên Vũ Việt Đức trong video clip đang gây rắc rối
cho “Otofun.” (Hình: tintuc.vn)

“Otofun” là tên của một trong hai diễn đàn trên Internet dành cho những người yêu thích xe hơi ở Việt Nam. Diễn đàn còn lại là “Otosaigon.” Từ năm ngoái đến nay, “Otofun” và “Otosaigon” được nhiều người chú ý và hoan nghênh vì là nơi tập hợp rất nhiều video clip và các bài viết giới thiệu cách thức đối phó với nạn mãi lộ của cảnh sát giao thông Việt Nam.

Qua “Otofun” và “Otosaigon,” các video clip ghi lại những cuộc tranh luận với cảnh sát giao thông Việt Nam và các bài viết tập hợp những quy định hiện hành, chỉ dẫn cách thức vô hiệu hóa các chiêu, trò làm tiền của cảnh sát giao thông Việt Nam đã được trích dẫn, giới thiệu trên nhiều diễn đàn điện tử và mạng xã hội khác.

“Otofun” và “Otosaigon” được xem như một trong cú hích, khuyến khích dân chúng Việt Nam sử dụng camera, điện thoại di động ghi lại những hành vi, lời nói không thể chấp nhận được của cảnh sát giao thông Việt Nam nói riêng và công an Việt Nam nói chung để bày ra trên Internet. Do áp lực của công luận, cả cảnh sát giao thông Việt Nam lẫn công an Việt Nam đã phải xử lý nhiều thuộc cấp vì những thuộc cấp này bị “bắt tận tay, day tận trán.”

Mới đây, “Otofun” tiếp tục giới thiệu một video clip ghi lại cảnh hai cảnh sát giao thông đã lăng mạ và đánh một người dân khi ông ta đòi cảnh sát giao thông chứng minh ông ta đã vượt đèn đỏ ở ngã tư Giải Phóng-Đại Cồ Việt, thành phố Hà Nội.

Bởi video clip rất rõ ràng nên hôm 1 Tháng Mười, phòng cảnh sát giao thông của công an Hà Nội đã buộc phải tạm đình chỉ công tác của một viên đại úy tên là Vũ Việt Đức – kẻ mà qua video clip vừa kể cho thấy đã nói năng hết sức mất dạy và hành xử hết sức thô lỗ.

Tuy nhiên lần này, những người điều hành “Otofun” đã gặp rắc rối. Họ bị công an Hà Nội mời “làm việc” vì phòng cảnh sát giao thông của công an Hà Nội có công văn của đề nghị phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao cũng của công an Hà Nội xác minh xem ai là người đưa video clip vừa kể lên Internet và những ai là người đã dùng những lời lẽ thiếu văn hóa, xúc phạm lực lượng công an.

Mới đây, trả lời BBC, ông Nguyễn Mạnh Thắng, người quản trị “Otofun” bảo rằng, công an Hà Nội chỉ tìm thông tin về những thành viên đưa video clip lên diễn đàn. Ông Thắng phủ nhận tin đồn là công an Hà Nội đã buộc các thành viên quản trị “Otofun” phải cam kết không để cho các thành viên nói xấu công an.

“Otofun” hiện có một quy định: “Tuyệt đối không đăng tải/chia sẻ/dẫn link/bàn luận các chủ đề về chính trị. Không đăng tải các tin tức, hình ảnh gây không rõ ràng, gây tranh cãi và/hoặc khởi nguồn cho các bình luận thiếu tính xây dựng.”

Có thể vì vậy, một thành viên của “Otofun” góp ý rằng, dường như admin và nhiều thành viên của diễn đàn quá sợ hãi trước hai từ “chính trị.” Thành viên này nhấn mạnh, tán dương hay phê phán công an không phải là chuyện “chính trị.” Công an là công bộc. Đừng khoác yếu tố “chính trị, chính em vào đó.” Góp ý này hiện đã bị xóa.

Cũng cần nhắc lại là hồi Tháng Năm vừa qua, công an Hải Phòng đã bắt giữ hai Facebooker ở Hải Phòng sau khi họ lập một trang Facebook để chỉ dẫn mọi người tránh các điểm mà cảnh sát giao thông Hải Phòng thường rình rập. (G.Đ)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay