Úc và Hà Lan tiếp cận địa điểm vụ MH17

Úc và Hà Lan tiếp cận địa điểm vụ MH17

Thứ bảy, 26 tháng 7, 2014

Không vận các nạn nhân vụ MH17

Có thêm nhiều thi thể nạn nhân trong vụ MH17 bị bắn rơi được không vận tới Hà Lan.

Hà Lan và Úc đang tiếp cận địa điểm vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine, trong lúc có thêm nhiều thi thể của các nạn nhân được không vận tới Eindhoven.

Ngoại trưởng hai nước đã tham dự một buổi lễ đánh dấu việc khởi hành tại thành phố Kharkiv.

Trong một động thái riêng rẽ, Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức thông báo rằng họ đang tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

EU nói rằng “thêm 15 người và 18 thực thể” đã bị đóng băng tài sản và bị cấm cấp thị thực.

Một tuyên bố nói rằng những đối tượng này “chịu trách nhiệm về hành động chống lại toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

“Việc này làm tăng lượng những người hiện đang chịu các lệnh trừng phạt của EU liên quan tình hình ở Ukraine lên con số 87, trong khi số lượng các tổ chức bị trừng phạt sẽ tăng lên đến 20”, theo một tuyên bố được đưa ra thay mặt Hội đồng Liên minh Châu Âu.

Tuyên bố cũng nói Hội đồng EU đã quyết định đưa ra các biện pháp mở đường cho “áp đặt phong tỏa tài sản và cấm thị thực đối với các cá nhân và các thực thể hỗ trợ tích cực hoặc đang được hưởng lợi từ những nhà hoạch định quyết định của Nga vốn chịu trách nhiệm về vụ sáp nhập Crimea hoặc sự bất ổn ở miền Đông Ukraine”.

Đàm phán

“Đây là một sứ mệnh nhân đạo với một mục tiêu rõ ràng và đơn giản là đưa họ (các nạn nhân) về nhà”

Thủ tướng Úc Tony Abbott

Các ngoại trưởng Hà Lan và Úc, Frans Timmermans và Julie Bishop đang đàm phán với giới chức Ukraina tại Kiev để gửi cảnh sát đến hiện trường vụ máy bay rơi mà hiện đang bị các lực lượng quân nổi dậy ủng hộ Nga kiểm soát, trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn.

Các phiến quân bị cáo buộc đã bắn hạ chiếc máy bay hành khách của hãng Malaysia Airlines.

Tất cả 298 người trên phi cơ đã thiệt mạng trong vụ máy bay bị bắn rơi vào ngày 17/7, trong đó có 193 công dân Hà Lan, 43 công dân Malaysia và 27 công dân Úc.

Khoảng 200 thi thể đã được tìm thấy và vận chuyển tới Kharkiv, nằm bên ngoài lãnh thổ của phiến quân.

Những quan tài đầu tiên mang các nạn nhân của vụ máy bay rơi được không vận tới Hà Lan vào ngày thứ Tư để xác định pháp y.

Một chuyến vận tải thứ hai đã tới nơi vào ngày thứ Năm và thêm hai phi cơ khác, vận chuyển 75 thi thể theo truyền thông Hà Lan, đã tới Eindhoven vào chiều thứ Sáu.

Nhân đạo

Các ngoại trưởng Úc và Hà Lan đang bàn bạc để tìm cách tiếp cận hiện trường vụ máy bay rơi.

Thủ tướng Úc Tony Abbott hôm thứ Sáu nói thêm rằng 100 cảnh sát sẽ được cử đến châu Âu, tham gia vào nhóm 90 cảnh sát ở London đang chờ giấy phép để đi vào làm công tác an ninh bảo vệ hiện trường.

Ông Abbott mô tả việc này là “một sứ mệnh nhân đạo có một mục tiêu rõ ràng và đơn giản là đưa họ (các nạn nhân) về nhà”.

Các nhà điều tra Hà Lan đã đối mặt với nhiều khó khăn khi tìm cách tiếp cận hiện trường vụ MH17 bị bắn rơi vốn bị phiến quân kiểm soát ở miền Đông Ukraine, trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn ở đó.

Với việc nhiều thi thể vẫn tiếp tục được tìm thấy trong một tuần, các chuyên gia cảnh báo có thể sẽ mất vài tháng trước khi tất cả các nạn nhân được xác minh.

Hoa Kỳ nói họ tin rằng các phiến quân đã bắn hạ chiếc phi cơ MH17 bằng hỏa tiễn đất đối không SA-11 Buk do Nga cung cấp, có thể do nhầm lẫn. Nga thường xuyên từ chối gửi bất kỳ giàn phóng tên lửa nào vào Ukraine.

Các phiến quân hàng đầu ở miền đông Ukraine đưa ra các biện minh đối nghịch nhau về việc ai điều khiển một giàn phóng hỏa tiễn Buk vào thời điểm chiếc phi dân dụng vận tải hành khách MH17 bị bắn hạ.

Chiến sự ở miền đông Ukraine nổ ra vào tháng Tư và được cho là đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay