AI LÀ NGƯỜI YÊU CHÚA HƠN (phần 1) ?

AI LÀ NGƯỜI YÊU CHÚA HƠN (phần 1) ?

Phan Sinh Trần

Một điều nghịch lý là ta càng yêu Chúa nhiều thì càng chịu đau khổ ở đời này nhiều hơn.

Thậm chí , ngày nay đi theo Chúa, có những người Nigeria, Syria, Iran, … đã phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình.

Mới đây , hôm 17 tháng 2 , năm 2014 , nhóm Hồi Giáo khủng bố Boko Haram tràn vào một làng hẻo lánh tên là Izghe,  phía bắc thành phố Maiduguri và giết hết mọi nông dân theo Ki tô giáo , họ không kịp chạy trốn, 106 người đã chết. Chỉ tính riêng tháng hai của năm nay , nhiều nhà thờ bị đốt phá và 400 tín hữu đã bị giết hại.

Ngày 14 tháng 3, năm 2014 , tại 4 làng ở phía nam cách  Katsina 170 cây số , khủng bố giết 100 dân làng, còn đau khổ hơn nữa, khi dân đang chôn cất người chết, khủng bố Hồi Giáo Filani đã đi xe gắn máy quay lại giết thêm 7  tín hữu tham dự đám tang. Tính đến thời điểm này của Tháng Ba đã có hơn 500 Tín Hữu bị bách hại.

Đức Thánh Cha Phan xi cô đã nhận xét: “ Ngày nay có nhiều vị Tử vì Đạo hơn cả những thời Hội Thánh  trước đây. Họ bị bách hại có khi chỉ vì sở hữu một cuốn Kinh Thánh. “ Đi theo Chúa ta sẽ được lợi là có nhiều Anh Chị Em đức tin, có một Cộng Đoàn Đức Tin, rồi bao nhiêu ơn lành phần xác phần hồn mà chúng ta là những nhân chứng đã có dịp cảm nghiệm tỏ tường về ơn Thánh và Tình yêu của Chúa một cách sinh động.  Tuy nhiên, trong muôn vàn ơn lành đó Chúa luôn cho đi kèm một ơn trọng đại nhất là ơn cho những kẻ theo Chúa một cơ hội làm chứng cho Đức Tin qua thử thách, bắt bớ, giam cầm, tù đày và hy sinh đến chết vì Tin Mừng. Đức Thánh Cha nói ví von: Chúa ban cho ta mọi thứ tốt lành, nhưng luôn luôn dĩa xà lách của Chúa có dầu trộn là sự bách hại .

Phêrô lên tiếng thưa Ngài: “Này chúng tôi từ bỏ mọi sự mà đi theo Thầy”. 29 Ðức Yêsu nói: “Quả thật Ta bảo các ngươi: không ai bỏ nhà cửa, hay anh em chị em, hay cha mẹ, hay con cái, hay ruộng nương vì Ta và vì tin mừng, 30 mà lại không lĩnh lấy gấp trăm bây giờ ở đòi này về nhà cửa, anh em và chị em, mẹ và con cái cùng ruộng nương, làm một với cấm cách bắt bớ, và sự sống đời đời trong thời sẽ đến. (Mác cô 10: 28-30)

Bạn đã biết,  có nhiều lý do chính đáng để Chúa thử luyện Đức Tin vàng ròng trong lủa quẩn bách, những lý do đó là :

–          Gian nan trong quẫn bách có thể tạo nên thực đức cho ta.

–          Gian nan chính  là con đường Thập Giá, khổ giá mà khi xưa Đức Giê Su và các môn đệ của Ngài đều trải qua. Đường khổ giá này cũng dành cho mọi người theo Chúa, càng yêu Chúa nhiều thì cây Thập Giá ta mang càng có kích thước lớn hơn. . Chính Thánh Phao lô đã có lần tâm sự : “Thật thế, thưa anh em, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì về nỗi gian truân chúng tôi đã gặp bên Axia: chúng tôi đã phải chịu đựng quá mức, quá sức chúng tôi, đến nỗi chúng tôi không còn hy vọng sống nổi. (9)Nhưng chúng tôi đã mang án tử nơi chính bản thân rồi, để chúng tôi không tin tưởng vào chính mình, mà vào Thiên Chúa, Ðấng làm cho kẻ chết chỗi dậy.”

–          Khi ta  dứt khoát chọn lựa Chúa cho dù gặp gian nan, thậm chỉ phải liều bỏ mất hết mọi tài sản , nhà cửa, người thân,  hoặc phải chết mất mạng  ở đời này như là các để bày tỏ Đức Tin vào đời sau và bày tỏ lòng yêu mến Chúa.

–          Chúa cũng từng bị khạc nhổ, đòn vọt rách thân thể như vậy vì chỉ có cách này để hứng chịu thay tội lỗi ghê gớm của nhân loại. Cái tuyệt vời của Chúa là ở chỗ chính Chúa cũng không đứng trên luật pháp công chính mà Ngài thiết lập cho vũ trụ, nhân sinh. Loài người ngập trong tội và lãnh hậu quả là án chết. Vậy chỉ còn cách siêu vời là Chúa chết thay cho con người. Các con cái Chúa khi đi theo Chúa và làm chứng cho Ngài thì cũng đã tham gia vào giòng thác cứu độ bằng cách hy sinh chính thân mình.

–          Gian nan nâng Tình Yêu ta dành cho Chúa lên một chiều cấp mới. “ Không có Tình Yêu nào lớn lao bằng Tình yêu của người thí mạng sống mình vì bạn hữu”.

Và còn nhiều lý do nữa phải không thưa Bạn ? Tuy nhiên Chúa biết sức chúng ta có hạn nên Ngài luôn nâng đỡ sự yếu đuối của Ta bằng những an ủi và sức mạnh của Tình Yêu mà Chúa Thánh Thần đổ vào lòng ta. Kinh Thánh nói: “Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Ðức Kitô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi. (II Cô rin tô 1:5)

Tin báo chí cho biết , ngày Chúa Nhật hôm nay, các Tín hữu  Nigieria đã đến chật cứng nhà thờ chánh tòa Maiduguri, dù đang nghe tiếng bom nổ ở nhiều nơi, họ nói chúng tôi đi lễ và thà chết trong nhà thờ còn hơn là chết ở nơi khác ( nguồn Thông Tấn Xã Công Giáo CNA, http://www.catholicnewsagency.com/news/nigerian-catholics-risk-violence-lives-to-attend-mass)

Một em gái nhỏ, tên là Anna chạy trốn khỏi trại bắt cóc và khủng bố của Nhóm Hôi Giáo Boko Haram kể lại em thấy tận mắt chúng giết 50 người có Đạo, chúng nói nếu em không cải Đạo Hồi thì sẽ bị giết giống như người lớn vào sáng hôm sau. Em đã leo lên chiếc xe của một tù nhân và cùng chạy trốn, sau đó em tiếp tục cuốc bộ thêm  240 cây số và đến được nhà lưu trú cho nạn nhân bị bách hại. ( nguồn: Voice of Martyr , https://www.persecution.com/public/newsroom.aspx?story_ID=NjY1&featuredstory_ID=NDI4)

Xin Chúa cho chúng con cũng dạn dĩ trong Đức Tin và liên đới với Anh Chị Em Tín Hữu

Nigeria bằng lời cầu nguyện và chia xẻ các hoạn nạn mất mát mà phần thân thể của Chúa ở Nigeria đang gánh chịu. Khi một phần thân thể của Chúa bị bách hại thì chúng con cùng liên đới với nỗi đau chung !

Hẹn gặp lại Bạn trong phần 2 , về các cuộc bách hại Ki tô hữu  tại Trung Hoa

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay