COVID-19 bùng phát mạnh khắp Sài Gòn, ‘lây nhiễm bất cứ ở đâu’

  COVID-19 bùng phát mạnh khắp Sài Gòn, ‘lây nhiễm bất cứ ở đâu’

July 5, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Dịch COVID-19 tại Sài Gòn bùng phát mạnh ở môi trường tiếp xúc gần. Trong đó, những môi trường có sự lây lan virus mạnh nhất là khu công nghiệp, nhà trọ, chợ, người lao động vùng ven.

Theo báo Zing, đây là thông tin được lãnh đạo Sở Y Tế thành phố cho biết trong cuộc họp ngày 5 Tháng Bảy, với chính phủ CSVN và Bộ Y Tế về tình hình dịch COVID-19.

Hàng ngàn người chen chúc test nhanh COVID-19 ở chợ đầu mối Bình Điền. (Hình: Hải Long/Dân Trí)

Theo thống kê từ Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật ở Sài Gòn (HCDC), trong bảy ngày qua cho thấy các quận, huyện tăng trên 40 ca/ngày/100,000 dân gồm các quận 1, 3, 7, 8, 9, Bình Tân, huyện Bình Chánh…

Qua phân tích, ngành y tế phát giác các trường hợp mắc bệnh xuất hiện hầu hết ở khu vực: cộng đồng dân cư, khu công nghiệp, doanh nghiệp, công ty văn phòng, các chợ đầu mối, cơ sở y tế…

“Điều này cho thấy, tác nhân gây bệnh đã có ở khắp thành phố và số ca bệnh trong vùng phong tỏa ngày càng tăng nhanh,” bản tin của Trung Tâm Thông Tin Thành Phố chiều 5 Tháng Bảy, loan báo.

Từ ngày 27 Tháng Tư đến 5 Tháng Bảy, Bộ Y Tế ghi nhận Sài Gòn có 6,675 ca mắc mới, đang là ổ dịch lớn nhất ở Việt Nam.

Tại cuộc họp, ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng CSVN, và lãnh đạo Sài Gòn thống nhất sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố. Người dân xét nghiệm sẽ được cấp giấy chứng nhận bằng mã QR. Đặc biệt, Sài Gòn tiếp tục “giãn cách xã hội.”

Theo đó, khuyến nghị người dân ngoại tỉnh “có việc thật sự cần thiết mới đến thành phố và phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.”

Để có thể đi vào tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, nhiều người dân ở Sài Gòn đã đổ xô đi xét nghiệm COVID-19 để lấy “giấy thông hành,” khiến nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng quá sức chứa.

Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ từ sáng 5 Tháng Bảy, tại các bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông, bệnh viện thành phố Thủ Đức, bệnh viện Lê Văn Thịnh (Thủ Đức),… hàng ngàn người dân đổ xô nhau đi xét nghiệm COVID-19.

Do số lượng người đi xét nghiệm quá đông, ở nhiều bệnh viện xảy ra tình trạng chen lấn, người dân không bảo đảm khoảng cách…

Chiều cùng ngày, một bên xét nghiệm test nhanh COVID-19 của bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông đã phải thông báo dừng việc lấy mẫu do quá đông.

Tương tự, bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết đã phải thông báo dừng xét nghiệm từ lúc 9 giờ sáng nay do số lượng người dân đến để xét nghiệm test nhanh quá đông.

Đại diện bệnh viện thành phố Thủ Đức cũng cho biết vào sáng 5 Tháng Bảy, rất đông người dân đến bệnh viện để làm xét nghiệm COVID-19 test nhanh, nhưng do số lượng người quá đông, bệnh viện trở tay không kịp.

“Tôi phải tranh thủ thời gian đi xét nghiệm từ đầu giờ chiều. Do phải giao hàng nhiều ở Đồng Nai, nên tôi phải có giấy xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên do số lượng người quá đông, bệnh viện đã thông báo không lấy mẫu xét nghiệm nữa,” anh TN (25 tuổi, ở quận Phú Nhuận) lo lắng nói với báo Tuổi Trẻ.

Trong kh đó bà NH (51 tuổi, ở Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nhưng đi làm ở quận 2, Sài Gòn, nên phải đi xét nghiệm COVID-19 để lấy giấy “thông hành” dù giấy chỉ có hiệu lực trong vòng ba ngày.

Cùng cảnh ngộ, trưa cùng ngày hàng ngàn người dân, tiểu thương chen chúc nhau đi xét nghiệm nhanh COVID-19 tại chợ đầu mối Bình Điền, quận 8, khiến việc giãn cách an toàn trong phòng chống dịch không còn được bảo đảm.

Công ty Nidec Sankyo ở khu Công Nghệ Cao Sài Gòn biến nhà xe thành nơi tạm trú cho hàng ngàn công nhân cách ly. (Hình: Chí Hùng/Zing)

Theo báo Dân Trí, khi nhân viên y tế phát tờ rơi đã diễn ra cảnh hàng trăm người xúm vào tranh giành gây náo loạn cả góc chợ. Lực lượng y tế quá ít không thể điều phối người dân giãn cách, xếp hàng trật tự theo quy định ban đầu được.

Từ 26 Tháng Tư đến hết 5 Tháng Bảy, Sài Gòn ghi nhận tổng 6,470 ca mắc COVID-19 trên 306/312 phường, xã, trị trấn. Trong đó, 52% số ca mắc trong khu cách ly, 25% được phát hiện ở vùng phong tỏa, 12% thông qua sàng lọc tại bệnh viện và 23% trong cộng đồng.

Trước đó tối 4 Tháng Bảy, nhà cầm quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có công văn “hỏa tốc” chỉ đạo từ 12 giờ trưa 5 Tháng Bảy, người từ các tỉnh, thành khác khi vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không quá năm ngày kể từ khi có kết quả xét nghiệm.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu công an “tăng cường hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch, kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, không để bỏ sót và kiên quyết không cho người không có giấy xét nghiệm âm tính vào tỉnh.”

Tính đến tối 5 Tháng Bảy, Việt Nam ghi nhận thêm 1,102 ca mắc mới, nâng số ca nhiễm lên 21,035 trường hợp, với 90 người chết. (Tr.N) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay