Giới chức phản gián cao cấp Trung Quốc có tin mất tích, tình nghi trốn sang Mỹ

Giới chức phản gián cao cấp Trung Quốc có tin mất tích, tình nghi trốn sang Mỹ

June 21, 2021

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Một giới chức phản gián cao cấp của Trung Quốc có thể đã mất tích, trong lúc có nhiều tin đồn lan truyền trên trang mạng xã hội tiếng Hoa về trường hợp của người này.

Bản tin của hãng thông tấn UPI hôm Thứ Hai, 21 Tháng Sáu, nói rằng có tin cho hay người này có thể đã đào thoát sang Mỹ, mang theo các tin tức bí mật về nguồn gốc của COVID-19.

Nhân viên an ninh canh gác Viện Vi Trùng Học Vũ Hán. (Hình: Hector Retamal/AFP via Getty Images)

Thứ Trưởng An Ninh Trung Quốc Dong Jingwei, 57 tuổi, nghe nói đã bỏ trốn khỏi Trung Quốc với các tin tức bí mật về COVID-19, theo tin của tờ Daily Telegraph ở Sydney hôm Thứ Hai.

Dong có thể đã đến Mỹ qua ngả Hồng Kông hôm 10 Tháng Hai, đi cùng với người con gái là Dong Yang, theo SpyTalk, chuyên loan tải tin tức về tình báo Mỹ.

Tin đồn về việc ông Dong đào tị lần đầu được thấy nêu ra là trên các trang mạng xã hội tiếng Hoa, theo bản tin của tờ Liberty Times ở Đài Loan hôm Thứ Bảy.

Các nhà tranh đấu đòi dân chủ Trung Quốc nói họ có bằng chứng là hai cha con ông Dong ra đi từ Hồng Kông với các tin tức có được từ Viện Vi Trùng Học Vũ Hán.

Không ảnh chụp toàn bộ Viện Vi Trùng Học Vũ Hán. (Hình: Hector Retamal/AFP via Getty Images)

Chính quyền Trung Quốc hiện chưa có phát biểu chính thức nào về tin đồn ông Dong trốn đi. Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu, Tập Cận Bình ra lệnh cho các ủy viên trung ương đảng cộng sản Trung Quốc tuyên thệ trung thành với đảng trước kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng là ngày 1 Tháng Bảy này.

Tuy hiện chưa có sự xác nhận nào về trường hợp của Dong, hôm Thứ Sáu tờ South China Morning Post ở Hồng Kông nói cơ quan công lực của chế độ Bắc Kinh cho hay ông này đang ở Trung Quốc, tham dự một hội nghị về an ninh tình báo, ra lệnh phải săn lùng thành phần chống chế độ. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay