NGÀY XẤU HỔ CỦA QUÂN ĐỘI MYANMAR: HƠN 90 NGƯỜI BIỂU TÌNH BỊ THIỆT MẠNG

Thế giới tiếp tục “đếm những con số đen tối”.

—-

NGÀY XẤU HỔ CỦA QUÂN ĐỘI MYANMAR: HƠN 90 NGƯỜI BIỂU TÌNH BỊ THIỆT MẠNG

Các bản tin và nhân chứng cho biết lực lượng an ninh đã gi.ết ch.ết hơn 90 người trên khắp Myanmar vào thứ Bảy ngày 27 tháng Ba trong một trong những ngày biểu tình đẫm máu nhất kể từ cuộc đảo chính quân sự vào đầu tháng 2.

Tổng cộng đến nay đã có hơn 400 thường dân được báo cáo thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính.

Cuộc đàn áp tàn bạo diễn ra vào Ngày Lực lượng Vũ trang Myanmar. Cùng lúc trong cuộc duyệt binh ở thủ đô Naypyitaw để đánh dấu sự kiện này, Thượng tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo quân đội đã nói “quân đội sẽ bảo vệ người dân và chiến đấu cho dân chủ”. Ông nhắc lại lời hứa sẽ tổ chức bầu cử mà không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào.

Một ngày trước đó truyền hình nhà nước đã đưa ra lời đe doạ những người biểu tình có nguy cơ bị bắn “vào đầu và lưng”. Mặc dù vậy, những người biểu tình chống lại cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2 vẫn đã xuất hiện trên các đường phố ở Yangon, Mandalay và các thị trấn khác.

Myanmar Now cho biết lực lượng an ninh đã sát hại ít nhất 91 người trên khắp đất nước. Nạn nhân trẻ nhất chỉ mới 5 tuổi. Một em bé một tuổi bị đạn cao su bắn vào mắt.

Một người dân tên Thu Ya Zaw ở thị trấn Myingyan nói với hãng thông tấn Reuters “Họ đang giết chúng tôi như chim hay gà, ngay cả trong nhà của chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối. Chúng tôi phải chiến đấu cho đến khi chính quyền quân phiệt sụp đổ.”

Phái bộ Liên Minh Châu Âu tại Myanmar tuyên bố “Ngày Lực lượng Vũ trang Myanmar thứ 76 sẽ được khắc ghi là một ngày của khủng bố và ô nhục. Không có bất kỳ lý do gì có thể bào chữa cho việc giết hại thường dân không vũ trang, bao gồm cả trẻ em.”

Áp lực quốc tế đối với chính phủ quân phiệt gia tăng trong tuần này với các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ và châu Âu.

Nhưng đã có tám quốc gia – Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Việt Nam, Lào và Thái Lan – đã cử đại diện đến đã tham dự lễ duyệt binh ở Naypyitaw. Đặc biệt Nga đã gửi Thứ trưởng Quốc phòng Alexander Fomin đến tham dự và gặp gỡ các nhà lãnh đạo quân đội Myanmar một ngày trước đó. Tướng Min Aung Hlaing nói “Nga là một người bạn thực sự”

Sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc rất quan trọng đối với chế độ quân phiệt Myanmar vì hai nước này là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và có thể ngăn chặn các hành động của Liên Hiệp Quốc.

Bất chấp đàn áp, người dân Miến Điện liên tục biểu tình phản kháng hàng ngày kể từ khi quân đội đảo chánh cướp chính quyền của chính phủ dân cử.

Nguồn: Reuters, Myanmar Now

#FreeMyanmar

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay