West Virginia giam giữ nghi can tấn công cảnh sát Quốc Hội

West Virginia giam giữ nghi can tấn công cảnh sát Quốc Hội

Mar 22, 2021 

WASHINGTON, DC (NV) – Một chánh án liên bang tại West Virginia ký lệnh giam giữ nghi can George Pierre Tanios, người tham gia bạo loạn tại trụ sở Quốc Hội, với cáo buộc tấn công ba viên chức Cảnh Sát Quốc Hội, trong số đó có một người chết sau này.

Chánh Án Michael John Aloi chua chát nhận định “một tệ nạn tha hóa, cực đoan bắt nguồn từ sự hận thù” gây ra vụ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng giữa lúc xảy ra tiến trình chuyển giao quyền lực một cách hợp hiến và hòa bình, theo bản tin Reuters loan ngày Thứ Hai, 22 Tháng Ba.

Nghi can George Pierre Tanios, người tham gia tấn công Cảnh Sát Quốc Hội. (Hình: DOJ)

“Tự sách động tấn công các nhân viên công lực không có vũ khí chỉ đứng sau hàng rào xe đạp,” ông Aloi lên tiếng, “Tại sao không bỏ đi sang hướng khác và về nhà? Diễn biến thực tế chứng minh họ đã không nghĩ như vậy. Thật đáng sợ!”

Tại một phiên tòa diễn ra đầy cảm xúc khi mẹ của nghi can ràn rụa nước mắt kể rằng bà, một di dân, di tản từ Lebanon thời loạn lạc vì nội chiến đến Mỹ tị nạn làm lại cuộc đời trên quê hương mới.

Bà mẹ nói người con trai 39 tuổi của mình là một con chiên ngoan đạo, đi lễ thường xuyên, và là một người cha có ba đứa con, “con trai tôi không phải là một người hư hỏng, mà chỉ có mặt tại Quốc Hội không đúng lúc mà thôi.”

Tuy nhiên, các biện lý đã đưa ra các bằng chứng nghi can đã đi mua các bình xịt hơi cay và đem theo khi đến Quốc Hội, và các bình hơi cay này được bạn nghi can xịt vào các cảnh sát.

Cảnh sát viên Brian Sicknick, người đã chết sau ngày bạo loạn, là một trong ba cảnh sát bị xịt hơi cay.

Nghi can Tanios, và bạn, Julian Elie Khater, đối diện cáo trạng với nhiều tội hình sự, bao gồm tấn công cảnh sát bằng hung khí có thể gây tử thương và cản trở công lý, tuy nhiên, không bị cáo buộc gây tử vong cho cảnh sát viên Sicknick.

Khater và một viên quản lý tiệm bán súng và các loại vũ khác, đều xác nhận, nghi can mua các bình xịt hơi cay để đem theo khi đến Washington DC tham dự cuộc tập hợp, mà cựu Tổng Thống Donald Trump hô hào.

Khung cảnh người bạo loạn tấn công Cảnh Sát Quốc Hội bằng hơi cay. (Hình: JOSEPH PREZIOSO/AFP via Getty Images)

Những bình xịt hơi cay này được Tanios đem theo vì không được đem súng vào thủ đô, theo lời khai của Khater, bạn nghi can.

Nữ Biện Lý Sarah Wagner, sau khi đưa ra các bằng chứng cho thấy chính nghi can Tanios mua và lên kế hoạch sử dụng bình hơi cay, đã chiếu cho toà thấy clip thu được từ camera trên áo nhân viên công lực cho thấy hình ảnh cảnh sát viên Sicknick đau đớn vì hơi cay bắn vào mắt.

Các biện lý còn trình bày trước tòa về việc có nhiều lý do mà họ tin rằng người mẹ tìm cách đưa nghi can trốn về Lebanon nếu được trả tự do.

Tuy nhiên, người mẹ bác bỏ những nghi vấn nêu trên. (MPL) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay