Proud Boys…

Proud Boys, một nhóm được thành lập trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 tại Mỹ.

Nhóm này hiện đã có vài trăm thành viên với nhiều chi hội ở hầu hết các tiểu bang nước Mỹ, Canada và cả một số quốc gia khác

Proud Boys tự mô tả là một câu lạc bộ chỉ toàn nam giới, gồm những người theo chủ nghĩa Chauvinism (chủ nghĩa sùng bái tinh thần bè phái cực đoan)

Theo đánh giá của Canada sau khi phân tích tình hình bạo loạn ngày 6/1 tại điện Capitol thì Proud Boys là một “tổ chức tân phát xít tham gia vào bạo lực chính trị” và các thành viên của nhóm này ủng hộ “các tư tưởng chủ nghĩa sai lầm, cuồng tín, bài Do Thái, chống lại người nhập cư, tôn sùng chủ nghĩa cực đoan da trắng”.

Canada đã xếp Proud Boys vào danh sách các nhóm khủng bố và sẽ sớm có phương án phong tỏa tài sản và ngăn chặn các hoạt động tài chính, đào tạo tuyển dụng của nhóm này.

FBI và các công tố viên Hoa Kỳ cũng đã buộc tội gần một chục thành viên của Proud Boys trong cuộc bạo động ở Điện Capitol, trong đó có một số bị cáo buộc chủ mưu hành động hung hãn, phá hoại, hung hãn ở tuyến đầu nhằm đáp trả cảnh sát và đột nhập vào tòa nhà.

Theo hồ sơ của FBI cho thấy có khả năng Proud Boys đã lên kế hoạch đột nhập Capitol để trả đũa cảnh sát vì trong cuộc tuần hành trước đó có thành viên bị đâm.

Ethan Nordean, 30 tuổi hay còn được gọi là Rufio Panman, thành viên Proud Boys mới nhất bị buộc tội cố gắng cản trở Quốc hội chứng nhận kết quả đại cử tri với chiến thắng giành cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Panman có thể phải đối diện với mức án 20 năm tù cũng như các tội danh khác, Bộ Tư pháp cho biết.

Cơ quan chức năng cáo buộc Proud Boys đã có lên kế hoạch, có tổ chức và phối hợp nhịp nhàng trong cuộc bạo loạn ngày 6/1.

P/s: Có vài người Việt ở Mỹ trước ngày 6/1 chụp hình chung với Proud Boys khoe khắp Facebook nay hình như đã âm thầm xóa bỏ.

May be an image of one or more people, people standing, outdoors and text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay