Nhân viên y tế khắp nước Myanmar đình công phản đối quân đội đảo chính

 

BÀI HỌC CHO VIỆT NAM….

Nhân viên y tế khắp nước Myanmar đình công phản đối quân đội đảo chính

Tổ chức Phong trào bất tuân dân sự Myanmar (MCDM) ngày 3-2 thông báo nhân viên tại 70 bệnh viện và cơ sở y tế khắp đất nước Myanmar đã đình công để phản đối việc quân đội đảo chính ở nước này.

Hãng tin Reuters cho biết 70 cơ sở y tế này đóng ở khắp 30 thành phố và thị trấn của Myanmar.

Trong thông báo mới nhất, MCDM tuyên bố quân đội đã đặt lợi ích riêng lên trên những người dân đang đối mặt với khó khăn vì đại dịch COVID-19.

COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.100 người tại Myanmar, một trong những con số tử vong cao nhất Đông Nam Á.

“Chúng tôi khước từ việc tuân theo bất cứ yêu cầu nào từ chính quyền quân sự bất hợp pháp, những người đã cho thấy họ không hề quan tâm đến những người bệnh khó khăn của chúng ta”, trích tuyên bố của nhóm phản đối trên.

Reuters cho biết 4 bác sĩ đã xác nhận họ ngừng làm việc.

“Tôi muốn các binh sĩ quay trở về căn cứ của họ và vì thế những bác sĩ như chúng tôi sẽ không đi làm. Tôi không biết mình sẽ tiếp tục đình công bao lâu. Việc này tùy vào tình hình”, một bác sĩ 29 tuổi tại Yangon nói với Reuters.

Các tổ chức học sinh, sinh viên và thanh niên cũng tham gia cùng MCDM. Phía chính phủ hiện vẫn chưa lên tiếng về diễn biến trên.

Sáng 1-2, quân đội Myanmar đã chiếm quyền kiểm soát tòa thị chính Yangon, đặt ra tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, sau khi bắt giữ các lãnh đạo chủ chốt của chính quyền dân sự, trong đó có cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.

Quân đội Myanmar tuyên bố đó là phản ứng đối với những gian lận đã xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm ngoái ở Myanmar.

Các quốc gia phương Tây và Mỹ đã lên tiếng chỉ trích cuộc đảo chính của quân đội Myanmar.

Quân đội cũng thành lập hội đồng lãnh đạo gồm 8 tướng quân đội do tổng tư lệnh, thống tướng Min Aung Hlaing đứng đầu. Đây là mô hình cầm quyền tương tự với chính quyền quân sự trước đây từng cai quản Myanmar trong hơn nửa thế kỷ từ năm 1962 đến 2010.

Một quan chức thuộc Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền cho biết bà Suu Kyi đang bị giam giữ tại nhà ở thủ đô Naypyidaw và vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt.

Người dân Myanmar tại các thành phố Tokyo (Nhật Bản) và Bangkok (Thái Lan) đã tập trung trước các tòa nhà công quyền để phản đối cuộc đảo chính.

– Các bác sĩ và nhân viên y tế tại một bệnh viện ở thành phố Mandalay, Myanmar, tham gia đình công phản đối quân đội đảo chính – Ảnh: THE IRRAWADDY

May be an image of one or more people and people standing
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay