10 phút mỗi ngày

10 phút mỗi ngày

 Anh làm nghề lái taxi, mỗi ngày đều “cày cuốc” tới tối muộn mới về nhà. Bởi vì cả ngày ngồi lái xe, lại phải trò chuyện xã giao cùng khách nên thấy rất mệt. Khi về đến nhà, anh chỉ muốn yên tĩnh, chơi vài trò điện tử hoặc xem mấy mẫu phim hài. Nhưng vợ anh thấy chồng về liền quấn lấy, hỏi han đủ thứ. Còn anh, chỉ miễn cưỡng trả lời vài câu cho có lệ…

Sau một thời gian, vợ bắt đầu tỏ ra khó chịu. Cô ấy vẫn đi chợ nấu cơm như thường lệ nhưng cũng chẳng buồn hỏi han gì anh, tính khí cũng thay đổi hẳn, hay càu nhàu nóng nảy. Vì những chuyện nhỏ nhặt như anh để đồ đạc không đúng chỗ hoặc quên không thay dép đi trong nhà, cô ấy liền tức giận, càm ràm cả buổi!

 Ngày ngày trôi qua anh cảm thấy chán nản, có lúc còn thấy cuộc sống hôn nhân của mình sao mà ngột ngạt! Anh không hiểu, thầm nghĩ: chẳng phải mình đang chăm chỉ kiếm tiền để vợ con sống thoải mái hơn sao? Sao cô ấy lại không thông cảm cho mình?

Một ngày nọ, trong giờ nghỉ trưa, anh phàn nàn với một đồng nghiệp cũ rằng bản thân đang cảm thấy thất vọng với cuộc hôn nhân của mình. Người bạn đồng nghiệp vỗ vai anh rồi nói: “Ài, về nhà dù mệt đến mấy cũng phải vui vẻ trò chuyện với vợ, không cần quá nhiều đâu, 10 phút là đủ”. Người lái taxi hoài nghi: “Làm vậy có hiệu quả thật chứ?”. Tuy vậy anh vẫn quyết định sẽ thử, chỉ 10 phút thôi mà…

 “Bà xã, anh về rồi này!” Ngay hôm đó khi đi làm về, dù còn mệt nhưng anh vẫn tươi cười nói câu này với vợ. Người phụ nữ đang lúi húi trong bếp lúc này ló đầu ra, hơi bất ngờ, cô ấy nói “Về rồi hả?” Thay quần áo xong, anh không ngồi xem điện thoại trên ghế sô pha như mọi khi mà đi vào bếp, nói: “Bà xã, em vất vả rồi, để anh làm”. Vợ vừa ngạc nhiên, mà cũng có vẻ khinh thường: “Anh làm được gì chứ?”. Nhưng sau đó, cô ấy nhanh chóng đưa cho anh một củ hành, bảo anh bóc vỏ rồi rửa sạch.

Hôm ấy lúc làm bếp, anh kể cho vợ nghe những chuyện mình gặp phải khi đi chở khách hôm nay, có lúc còn kể cho cô ấy về tuổi thơ của mình. Buổi tối, cô gắp cho anh rất nhiều đồ ăn, còn nói: “Hôm nay anh vất vả rồi, ăn nhiều chút đi!”. Khi họ cùng ăn và trò chuyện, anh cảm thấy loại cảm giác thoải mái mà mình đã đánh mất từ lâu.

Lúc cả nhà dùng cơm xong, anh chuẩn bị bưng mâm bát đi rửa thì vợ chặn lại, nói: “Anh nghỉ đi, cả ngày làm việc mệt mỏi rồi, nghỉ đi cho khỏe”. Nói rồi cô bưng mâm cơm vào bếp. Vọng từ bếp ra là tiếng nước chảy róc rách kèm theo tiếng hát ngân nga của vợ mà từ lâu anh không còn nghe thấy…

 Kể từ hôm đó, ngày nào đi làm về anh cũng trò chuyện với vợ về những chuyện lớn nhỏ mà mình đã gặp trong ngày. Kiên trì một thời gian, anh phát hiện thường chỉ sau khoảng 10 phút nói chuyện, vợ đã “đuổi” anh ra khỏi gian bếp và nói “Đi cả ngày mệt rồi, anh nghỉ ngơi đi”. Sau 10 phút trò chuyện thân tình này, anh nhận ra cô ngày càng quan tâm đến anh, còn anh cũng nhận thấy những điểm tốt của vợ, những mâu thuẫn trước đây đều đã được hóa giải. Vậy nên anh đã duy trì thói quen này. Không cần quá nhiều thời gian, mỗi ngày chỉ cần dành 10 phút chân tình cho vợ là đủ.

 *** Người phụ nữ không cần quá nhiều, chỉ cần một người chồng dành cho cô ấy sự yêu thương, cảm thông và quan tâm. Chỉ thế thôi, không quá đáng chứ? Bạn nghĩ người phụ nữ của mình nói quá nhiều, càm ràm, nóng giận quá nhiều? Đó có thể là vì cô ấy chưa nhận được được sự quan tâm đúng mực mà thôi!

Phụ nữ có thể không kiếm nhiều tiền như đàn ông nhưng cô ấy có trăm mối việc không tên, nào là phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi nấng con cái, lo toan cho gia đình. Cô ấy có áp lực không? Vậy nên người chồng không nên có suy nghĩ rằng vợ mình “chỉ ở nhà thì không có áp lực” hoặc “áp lực tài chính không nặng như mình”. Hãy sẵn lòng sẻ chia cùng cô ấy như vậy vợ chồng mới có thể thấu hiểu, cảm thông và trân trọng lẫn nhau.

 Hãy nhớ rằng, điều người vợ đòi hỏi ở bạn không phải là vinh hoa phú quý, mà là sự quan tâm, bầu bạn chân thành. Bạn đời của bạn có “lỡ lãng quên” điều này không? Hãy chia sẻ câu chuyện nhỏ này với bạn đời của bạn để cùng nhắc nhau quan tâm đến nửa kia của mình hơn nữa nhé!…

 10 phút mỗi ngày. Chỉ thế thôi, không quá đáng phải không?

 Theo Ezgoe/Ngọc Mai (biên dịch).

 From: KimBang Nguyen

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay