So sánh mức sinh hoạt ở Mỹ và Việt Nam

Một chiếc xe Lexus 570 ở Mỹ được bán ra với giá khoảng 2 tỷ đồng nhưng ở Việt Nam được bán với giá 9 tỷ đồng, cộng thêm thuế và phí để lăn bánh được thì khoảng 10,5 tỷ đồng.

Thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ khoảng 60 nghìn USD/năm (tương đương 1,35 tỷ đồng) trong khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam khoảng 3 nghìn USD/năm (tương đương 70 triệu đồng).

Như vậy, để mua 1 chiếc xe Lexus 570 thì dân Mỹ phải làm 1 năm 4 tháng trong khi người Việt Nam phải làm khoảng 145 năm.

Nếu giá xe tham chiếu trên mức thu nhập bình quân đầu người thì giá chiếc Lexus 570 ở Việt Nam chỉ là 94 triệu. Nói dễ hiểu thì nếu dân ta là dân Mỹ với mức thu nhập hiện tại thì chỉ phải bỏ ra 94 triệu để sở hữu chiếc xe này.

Người Mỹ thu nhập cao hơn ta 20 lần nhưng lại mua xe với giá rẻ hơn 5 lần. Tại sao vậy? Giá xe thì nhà sản xuất bán ra ở đâu cũng gần giống nhau, chẳng qua ở ta phải mua giá cao là do nhà nước thu thuế, phí cao.

Thuế, phí đánh lên xe ô tô quá cao như hiện nay đã tước đi cơ hội sở hữu xe ô tô của phần lớn dân chúng trong khi hệ thống giao thông công cộng yếu kém buộc người dân phải chọn xe máy để đi lại, đây là nguyên nhân số người chết vì tai nạn giao thông ở ta rất cao vì phần lớn bị thiệt mạng trong các vụ TNGT đều là người đi xe máy.

Thuế, phí cao đánh lên xe hơi thì nhà nước tăng thu nhưng dân lại chết nhiều, đó là sự thật.

Chỉ khi nào chi tiêu ngân sách minh bạch, bộ máy nhà nước tinh gọn và không còn các hội đoàn ăn bám vào ngân sách thì người Việt Nam mới được mua 1 chiếc xe hơi có giá như người dân các nước trong khu vực.

Ls Nguyễn Danh Huế

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay