Thiết quân luật là …

 

Thiết quân luật là giải pháp dùng quân đội quản lý đất nước tạm thời thay thế vai trò của luật pháp. Mục đích là bảo vệ người dân không bị tấn công bởi thế lực bên ngoài, hay bảo vệ người dân trong trường hợp hoảng loạn phát sinh do thảm họa mà cảnh sát có thể không đủ khả năng đảm bảo. Mà khi luật pháp tạm thời bị vô hiệu hóa thì tòa án xem như cũng vô dụng. Cho nên đất nước trong tình trạng thiết quân luật là công dân không được xét xử công bằng. Lúc đó mọi quyền cơ bản của con người cũng bị vô hiệu hóa.

Đấy là giá trị cao cả của thiết quân luật, tuy nhiên nếu dùng thiết quân luật để giành lấy quyền lực cho cá nhân thì đó chính là trường hợp lạm quyền tồi tệ nhất. Khi một cuộc bầu cử dân chủ được đảm bảo và anh đã thua cuộc, sau đó anh lại dùng thiết quân luật để đoạt lấy chiến thắng thì đó rõ ràng là hành động cướp chính quyền. Tuy nhiên, từ khi có tin đồn tổng thống Trump sẽ dùng “thiết quân luật” thì nhiều người vẫn đang chờ tổng thống Trump lên tiếng xác quyết điều đó. Và mới đây ông đã tweet “Thiết quân luật= tin thất thiệt” thì xem như tổng thống Trump đã nhìn nhận đúng vai trò của thiết quan luật. Ông đã không lạm quyền dùng nó để đoạt lấy quyền lực cho mình. Ở điểm này phải thừa nhận, tổng thống Trump đã đúng.

Đến nay tổng thống Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại trong bầu cử, đó là việc của ông. Ông nghi ngờ mình oan, ông có quyền kiện vì kiện là quyền. Ông còn 30 ngày nữa để đòi hỏi quyền lợi mà ông cho là “bất công với ông”, thì đó cũng là điều hợp pháp. Ông nghi ngờ mình oan, ông có quyền kêu gọi dân biểu tình phản đối, ông có quyền làm điều đó vì luật pháp quy định biểu tình cũng là quyền. Ông kêu gọi biểu tình rầm rộ cỡ nào cũng được, miễm ông không kích động bạo lực. Ông còn 30 ngày để làm điều đó. Tuy nhiên đến giờ này thì thực tế cho thấy ông đã hết cửa, còn việc kiện cáo hay kêu gọi biểu tình chỉ cho thấy ông quá luyến tiếc với quyền lực thôi chứ chẳng đẹp đẽ gì.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay