Đám tang của Tổng thống Abraham Lincoln

Trong hình là đám tang của Tổng thống Abraham Lincoln. Ông là TT thứ 16 của Mỹ. Người giúp dân Mỹ vượt qua nội chiến, tiến hành chấm dứt chế độ nô lệ và nỗ lực hòa giải dân tộc, hiện đại hóa nền kinh tế, tài chính của đất nước. Ông chết vào 15/4/1865 vì bị ám sát, thọ 56 tuổi.

Khi ông chết, dân Mỹ đã đưa tang ông bằng mọi nghi thức trang trọng nhất tại thủ đô Washington. Sau đó đưa thi hài ông lên một chuyến tàu đi qua 444 cộng đồng dân cư với chiều dài gần 1700 dặm để đưa về quê tại Springfiel, tiểu bang Ilinois, nơi an nghỉ cuối cùng. Dân Mỹ đã xây 1 lăng mộ cho ông tại đây (coi hình).

Tàu dừng lại ở 7 thành phố lớn tại các bang Washington, Maryland, Pennsylvania, New York, Ohio, Indiana và Illinois để dân viếng tang. Còn hàng triệu dân Mỹ trên gần 1700 dặm đường đổ ra hai bên khi tàu đi qua để tiễn biệt ông. Đó có thể là đám tang lớn nhất nước Mỹ của một vị Tổng thống. Và nó cũng cho thấy sức hút cũng như tình cảm mà dân Mỹ dành cho ông lớn thế nào.

Lincoln là con người của nhân ái, của gắn kết và gàn gắn mọi đau thương và phân rẽ của nước Mỹ trong thời điểm mà phải đối mặt với Nội chiến và xóa bỏ chế độ nô lệ. Ông đã dành cả cuộc đời chính trị cho mục tiêu cao cả này, như những gì ông từng viết khi còn sống.

“Không ác tâm với bất cứ ai nhưng nhân ái với mọi người, và kiên định trong lẽ phải. Khi Chúa cho chúng ta nhận ra lẽ phải, hãy tranh đấu để hoàn thành sứ mạng được giao: hàn gắn vết thương của dân tộc, chăm sóc các chiến sĩ, những người vợ góa, những trẻ mồ côi – hết sức mình tạo lập một nền hòa bình vững bền và công chính, cho chúng ta, và cho mọi dân tộc”

Đây là lời ông viết cho dân miền Nam nước Mỹ, bên thua cuộc :

“Chúng ta không phải là kẻ thù, nhưng là bằng hữu. Không thể nào chúng ta trở thành kẻ thù của nhau… Sợi dây đàn màu nhiệm của ký ức, trải dài từ những bãi chiến trường và mộ phần của những người yêu nước đến trái tim của mỗi người đang sống, đến chỗ ấm cúng nhất của mỗi mái ấm gia đình, khắp mọi nơi trên vùng đất bao la này, sẽ làm vang tiếng hát của ban hợp xướng Liên bang, khi dây đàn ấy được chạm đến một lần nữa, chắc chắn sẽ như thế, bởi phần tốt lành hơn trong bản chất của chúng ta”

Lincoln trở thành một trong những giá trị cốt lõi của nước Mỹ.

Có những người chết đi, nhưng sự tử tế và cao thượng của họ sẽ sống mãi. Họ sinh ra để cứu chuộc sự ngu dốt, mù quáng và phân rẽ của con người.

– Fb Nguyễn Thị Bích Hậu

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay