NHÀ BÁO NGA SLAVINA TỰ THIÊU VÀ TỬ VONG

Image may contain: 1 person, closeup, text that says 'Irina Slavina poses for a photo, in Nizhny Novgorod, Russia, on Tuesday, October 1, 2019 [File: AP]'

NHÀ BÁO NGA SLAVINA TỰ THIÊU VÀ TỬ VONG

Một nhà báo Nga đã chết hôm thứ Sáu (3/10) sau khi tự thiêu trước trụ sở bộ nội vụ địa phương ở thành phố Nizhny Novgorod, một ngày sau khi căn hộ của cô bị cảnh sát khám xét, hãng tin của cô cho biết.

Trước khi tự thiêu, Irina Slavina đã viết trên trang Facebook của mình: “Tôi yêu cầu các bạn quy lỗi về Liên bang Nga về cái chết của tôi”.

Cô ấy làm tổng biên tập tại Koza Press, một tờ báo nhỏ ở địa phương tự quảng cáo là “không có kiểm duyệt, không có lệnh‘ từ cấp trên ’”.

Một ngày trước khi qua đời, cô viết trên Facebook rằng các nhân viên cảnh sát và điều tra viên đã khám xét căn hộ của cô, viết rằng họ đang tìm kiếm “tài liệu quảng cáo, tờ rơi và tài khoản” từ nhóm đối lập Nước Nga Mở, được tài trợ bởi nhà phê bình Điện Kremlin Mikhail Khodorkovsky.

Cô cho biết họ đã thu giữ sổ ghi chép, máy tính xách tay của cô và các thiết bị điện tử khác, cũng như máy tính xách tay của con gái cô và điện thoại di động của chồng cô.

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết họ đang mở một cuộc điều tra sơ bộ sau khi tự thiêu ở Nizhny Novgorod, một thành phố có 1,3 triệu, cách khoảng 400 km (250 dặm) về phía đông của Moscow. Nó không nêu tên Slavina trong tuyên bố của mình.

Chi nhánh địa phương của ủy ban vùng Nizhny Novgorod sau đó nói rằng vụ tự thiêu của Slavina không liên quan gì đến việc khám xét căn hộ của cô vào ngày hôm trước.

Nó nói rằng cô ấy chỉ là nhân chứng trong vụ án hình sự đang được tiến hành.

Các thành viên của phe đối lập của Nga cho biết Slavina đã bị áp lực từ các nhà chức trách.

“Trong những năm qua, các quan chức an ninh đã khiến cô ấy phải chịu sự đàn áp không ngừng vì những hoạt động chống đối của cô ấy”, chính trị gia đối lập Dmitry Gudkov viết trên Instagram.

“Thật là một cơn ác mộng”, Ilya Yashin, một nhà phê bình khác của Điện Kremlin, viết trên Twitter. “Tất cả những trường hợp cảnh sát này tự gây cười, những màn biểu diễn của những người đàn ông đeo mặt nạ – đây không phải là trò chơi. Chính phủ đang thực sự tạo ra khủng hoảng tâm lý, tạo bất an cho người dân ”.

Trích nguồn https://www.aljazeera.com/amp/news/2020/10/3/russia-journalist-dies-after-setting-herself-on-fire?taid=5f77facdf0565300014f8907&utm_campaign=trueAnthem%3A%20Trending%20Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=twitter&__twitter_impression=true

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay