Ở NƠI CON CHỮ ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI…

Ở NƠI CON CHỮ ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI…

Thi bá Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu khi phán câu “Văn chương hạ giới rẻ như bèo” chắc là lúc ông đang xỉn quắc cần câu nên phẫn hận nói ra thế thôi. Nhưng cho dù bây giờ ông đội mồ sống dậy cũng không thể nào tưởng tượng có một nơi ở hạ giới không phải văn chương, chỉ là khẩu hiệu thôi mà mỗi chữ có giá đắt nhất thế giới, những 950 triệu đồng, xém chút là tròn 1 tỉ. Đó là tỉnh Hòa Bình ở phía Bắc nước việt Nam hình chữ S.

Đó là những chữ gì? Theo tin các báo đưa thì công trình được lãnh đạo tỉnh Hoà Bình ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu thực hiện có tên là: “Lắp dựng khẩu hiệu tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng” thuộc phường Chăm Mát, TP Hòa Bình, tổng giá trị gói thầu lên tới 10,39 tỷ đồng gồm 11 chữ. Kinh phí được lấy từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế của tỉnh.

Được biết đơn vị trúng gói thầu béo bở này là Công ty Đầu tư Phát triển Anh Kỳ tại TP Hoà Bình. Nhưng lại là doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ ôtô, xe máy và xe có động cơ khác là lĩnh vực không liên quan tới gói thầu chữ nghĩa, cũng như người dân được biết thêm ngoài gói thầu “Lắp dựng khẩu hiệu tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng”, Công ty Đầu tư Phát triển Anh Kỳ còn là đối tác “Tình thương mến thương” từng trúng nhiều gói thầu khác của sở, ban, ngành tỉnh Hòa Bình. Và chỉ riêng tại tỉnh Hoà Bình, Công ty Đầu tư Phát triển Anh Kỳ đã tham gia 9 gói thầu, và đã trúng thầu 8 gói, còn một gói đang chờ kết quả.

Cụ thể gói thầu dự án “Lắp dựng khẩu hiệu tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng” như thế nào?. Về mục đích công trình này sẽ hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của tỉnh Hòa Bình. Công trình này sẽ được hoàn thành trước ngày 1-10-2020. Về tổng giá trị gói thầu là 10,39 tỷ đồng. Về câu khẩu hiệu được lắp dựng chỉ gồm 11 từ được mô tả: chiều cao chữ 10m, rộng 1,4m, dày 0,6m, dựng bằng khung chữ kết cấu thép tráng kẽm, vật liệu bọc bên bằng nhôm, chính diện là thép tấm sơn tĩnh điện, trên mặt đục lỗ bố trí các bóng đèn led, hệ thống đèn led được điều khiển tự động theo chế độ hẹn giờ.

Về chi tiết: Nội dung gói thầu bao gồm thi công xây lắp công trình trị giá hơn 10 tỷ đồng, tư vấn giám sát thi công giá 328 triệu đồng, tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ đấu thầu thi công xây dựng trị giá 43,2 triệu, bảo hiểm xây dựng 10 triệu và tư vấn thẩm định kết quả đấu thầu, lựa chọn nhà thầu 9,1 triệu đồng.

Trong lúc cả nước đang gặp khó khăn, dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, người dân còn khổ cực kiếm cơm hàng ngày, thậm chí nhiều người còn thất nghiệp. Kinh tế xã hội đang lao đao cần phải tiết kiệm tối đa trên mọi lãnh vực để dồn sức ổn định kinh tế, phát triển xã hội với mục tiêu kép. Nhưng tỉnh Hòa Bình lại chơi lớn, chơi một vố hoành tráng là “Lắp dựng khẩu hiệu cảnh quan trang trí khu vực đồi ông Tượng” với mục đích hướng tới chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XVII của tỉnh với kinh phí khổng lồ gần 11 tỷ đồng. Nếu chia bình quân cho trị giá mỗi chữ trong câu khẩu hiệu thì giá mỗi chữ gần 1 tỷ đồng.

Ai dám bảo là chữ nghĩa ở hạ giới rẻ như bèo? Câu này chỉ mỗi ông thi sỉ Tản Đà buột miệng nói sảng trong cơn say bí tỉ thôi chứ thực tế ở Hòa Bình chữ nghĩa đã mắc khủng khiếp, mắc nhất thế giới.

Điều đặc biệt là 11 chữ giá mắc hơn vàng này vẫn chưa được tiết lộ là chữ gì. Nên người dân rất thắc mắc.

TỪ KẾ TƯỜNG

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay