Phạm Nhật Vũ và một ĐBQH bị phát hiện mua quốc tịch Síp với 2.5 triệu USD

  Phạm Nhật Vũ và một ĐBQH bị phát hiện mua quốc tịch Síp với 2.5 triệu USD

Một điều tra mới được công bố hôm 24-8 của hãng tin Al Jazeera cho biết có một đại biểu Quốc hội Việt Nam, và một doanh nhân đang chịu án tù vì tội hối lộ ở Việt Nam đã được nhập quốc tịch Cộng hoà Síp, nước cung cấp các “hộ chiếu vàng” cho nhiều cá nhân là các quan chức chính phủ bị nghi ngờ có dính líu đến tham nhũng.

Theo điều tra của Al Jazeera, hai người nổi tiếng của Việt Nam đang có trong tay “hộ chiếu vàng” trị giá 2.5 triệu USD của Síp bao gồm: đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc – Tổng giám đốc công ty Tân Thuận IPC, thuộc đoàn đại biểu quốc hội TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2016 – 2021; và ông Phạm Nhật Vũ – cựu Chủ tịch công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu – AVG, người đang thụ án tù 3 năm vì tội đưa hối lộ.

Hồ sơ nhập quốc tịch Síp của ông Quốc được chấp thuận vào tháng 12-2018, vợ của ông Quốc cũng đã được nhập quốc tịch Síp.

Hồ Sơ nhập quốc tịch của em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng được chấp thuận vào tháng 5 năm 2019, khoảng 6 tháng trước khi ông Vũ bị kết án tù vì tội đưa hối lộ trong vụ án Mobifon mua AVG dính đến 2 Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông. Vợ của ông Vũ cũng đã được nhập quốc tịch Síp.

Theo luật của Việt Nam, đại biểu quốc hội chỉ được mang một quốc tịch Việt Nam. Hồi năm 2016, một đại biểu quốc hội Việt Nam là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, một doanh nhân, đã bị mất tư cách đại biểu quốc hội vì mang quốc tịch Malta.

Theo Al Jazeera, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019, chính phủ Síp đã cấp “hộ chiếu vàng” cho hàng chục quan chức cấp cao nước ngoài vào gia đình họ. Việc cấp hộ chiếu này nằm trong chương trình khuyến khích người nước ngoài đầu tư vào Síp. Mỗi hộ chiếu như vậy được cho biết tốn khoảng 2,5 triệu đô la.

 Image may contain: 2 people

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay