CON NGỰA THÀNH TROY…

8 SÀI GÒN
CON NGỰA THÀNH TROY…

Thành Troy thất thủ vì một con ngựa gỗ được tặng bởi quân thù, trong đó ẩn chứa binh lính đối phương, để chỉ một đêm nội ứng, ngoại hợp đoạt thành.

Những món tiền thù lao vượt biên trái phép cũng giống như những con ngựa thành Troy đang đưa những kẻ vượt biên vào sâu đất Việt, như binh lính chiếm thành năm xưa tiềm phục chờ thời.

Có một điều hết sức lạ lùng là dù gần sát với Tàu song số ca lây nhiễm tại một thành phố lắm người Tàu như Đà Nẵng, Nha Trang không hề nhắc đến nguồn lây nào made in China.

Khi không có dịch lẫn khi có dịch, những dòng công nhân, chuyên gia Tàu vẫn sang đều. Đó là một nhu cầu thấy rõ của kinh tế bị phụ thuộc mà bên nào bị thì quá rõ.

Nhưng giữa đại dịch, vẫn có nhiều người Việt mờ mắt trước tiền để đư “ngựa thành Troy” vào đất Viêt bất chấp các nguy cơ lây lan từ quốc gia “trùm cuối” của Covid-19- quốc gia có đường biên giới với Quảng Ninh.

Những tiền thân đặc khu không cần khi thị thực như Vân Đồn, Phú Quốc hay Hiệp ước dẫn độ tội phạm hai nước đến giờ mới thể hiện cuộc cờ của tà quyền họ Tập.

Mạng xã hội nhắc nhiều đến mật ước Thành Đô và cột mốc 2020 nhưng có lẽ tờ giấy vụn vô giá trị ấy không phải là cốt lõi. Mà nằm ở quá trình nhiều nằm tổng kết 4 tốt, 16 chữ vàng.

Chẳng có nhà quản lý nào dại dột công bố rằng những thứ xưa nay mình ca ngợi là hữu hảo lại là nguồn cơn của nỗi uất hận nghìn năm trước hay nguồn mắc dịch bây giờ, nếu không có lợi cho sự cai trị của mình.

Sự tiềm phục rất lâu, rất kiên trì, rất bền bỉ của những đồng chí tốt trong từng dự án kém chất lượng, đội vốn, gây nợ công là thứ dễ thấy nhất khi chúng gây hậu quả. Song sẽ cần bao nhiêu ví dụ để thấy rằng suy nghĩ của một ca sĩ có thể bất cần đảo có chủ quyền miễn chỉ để kiếm tiền bất chấp là đã có từ rất lâu.

Tiền Tàu! Là nhân dân tệ đang làm nhân dân tệ?

Hay là một bộ phận không nhỏ đang nhìn phương Bắc với sự ngưỡng vọng Đại Hán trong từng câu, từng chữ “lo lắng cho bang giao hai nước” của quan chức lãnh đạo. Trong từng status dẫn dắt của những thành viên nghìn like trên mạng xã hội, những đại nhà báo được đài thọ sang Thâm Quyến để về làm “văn mẫu” đặc khu? Hay cả trong từng comment của những hồng vệ binh tay nhanh hơn não hay các đầu nậu mua bán nguyên liệu kém chất lượng từ bên kia biên giới?.v.v..

Hiềm nỗi… Quốc gia vắng tá người trung chánh còn nhớ tiền nhân nửa đêm vỗ gối trước thực trạng quốc gia từ đất liền đến biển đảo.

Đôi khi một ai đó thoát Trung, nếu muốn thành công, có lẽ cần sự ủng hộ cho hành động của mình; nhưng càng cần hơn những kẻ thoát Trung bằng mồm leo lẻo suốt ngày yêu nước nhưng lại xài hàng Tàu đến vô thức từ thói quen, câm bớt mồm lại.

Trong thần thoại Hy Lạp, đáng lẽ ngựa chứa binh không vào được thành Troy nếu không có những sự can thiệp thông qua. Cũng giống như những vụ vượt biên “không ai biết” hẳn cũng phải có ai đang biết?

Chỉ là không biết phản quốc là đại tội nặng nhất trong các đại tội!

MAI QUỐC ẤN

Image may contain: 1 person, standing and sunglasses, text that says 'THANH NIEN Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa đã nhận của các đối tượng người Trung Quoc 240 triệu đông để đua 44 người Trung Quoc vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Lào Cai, sau đó thuê xe đua ho vào TP.HCM. Nhóm 4 người Trung Quoc do Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xoá tham gia to chức vượt biên vào Lào Cai bị lực lượng biên phòng bat giű ANH TRUNG DUNG'
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay