TRÊN 50 ? NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY CÓ THỂ LÉN THEO BẠN

TRÊN 50 ? NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY CÓ THỂ LÉN THEO BẠN

Vượt qua tuổi của bạn
Hơn 9 trên 10 người lớn tuổi mắc một số loại bệnh mãn tính và gần 8 trên 10 người mắc nhiều hơn một. Vì vậy, rất có thể, bạn sẽ có một sớm hay muộn. Nhưng có những điều bạn có thể làm để sống một cuộc sống lành mạnh hơn.

Huyết áp cao
Khi bạn già đi, các mạch máu của bạn trở nên kém linh hoạt hơn và điều đó gây áp lực lên hệ thống mang máu qua cơ thể bạn. Điều đó có thể giải thích tại sao khoảng 2 trong 3 người lớn trên 60 tuổi bị huyết áp cao. Nhưng có những nguyên nhân khác bạn có thể kiểm soát: Theo dõi cân nặng, tập thể dục, bỏ hút thuốc, tìm cách đối phó với căng thẳng và ăn uống lành mạnh.

Bệnh tiểu đường

Kể từ năm 1980, số người trung niên và cao tuổi mắc bệnh tiểu đường đã tăng gần gấp đôi. Do đó, CDC gọi đó là một dịch bệnh. Nguy cơ mắc bệnh của bạn tăng lên sau khi bạn đạt 45, và nó có thể nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến bệnh tim, bệnh thận, mù lòa và các vấn đề khác. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc kiểm tra lượng đường trong máu của bạn.

Bệnh tim

Mảng bám tích tụ trong động mạch là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. Nó bắt đầu trong thời thơ ấu và trở nên tồi tệ hơn khi bạn già đi. Đó là lý do tại sao những người từ 40 đến 59 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn năm lần so với những người từ 20 đến 39 tuổi

Béo phì
Nếu bạn cân nặng nhiều hơn là khỏe mạnh cho chiều cao của bạn, bạn có thể bị coi là béo phì – nó không chỉ có thêm vài cân. Nó có liên quan đến ít nhất 20 bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, ung thư, huyết áp cao và viêm khớp. Tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi là ở người trưởng thành từ 40 đến 59 – 41% trong số họ bị béo phì.

Viêm xương khớp

Đã có lúc, các bác sĩ cho rằng bệnh khớp này bị hao mòn do tuổi tác và đó là một yếu tố (37% người từ 45 tuổi trở lên bị thoái hóa khớp gối). Nhưng di truyền và lối sống có lẽ cũng có liên quan đến nó. Và chấn thương khớp trước đây, thiếu hoạt động thể chất, bệnh tiểu đường và thừa cân cũng có thể đóng một phần.

Loãng xương

Khoảng một nửa số phụ nữ trên 50 tuổi và có tới 25% nam giới trong độ tuổi đó bị gãy xương vì họ đã mất quá nhiều khối xương và cơ thể của họ đã thay thế nó. Một vài điều có thể giúp: chế độ ăn uống lành mạnh giàu canxi và vitamin D (bạn cần cả xương chắc khỏe) và tập thể dục giảm cân đều đặn, như khiêu vũ, chạy bộ hoặc leo cầu thang.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Điều này gây ra viêm và chặn không khí từ phổi của bạn. Nó có một căn bệnh di chuyển chậm mà bạn có thể mắc trong nhiều năm mà không biết – các triệu chứng thường xuất hiện ở độ tuổi 40 hoặc 50 của bạn. Nó có thể khiến bạn khó thở, và bạn có thể ho, khò khè và nhổ chất nhầy. Tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh và tránh khói thuốc và ô nhiễm có thể giúp ích

Mất thính lực
Có lẽ không có gì nói về bạn đang già hơn nhiều so với việc phải hỏi, Bạn đã nói gì? Một số 18% người Mỹ từ 45 đến 64 gặp một số vấn đề về thính giác và nó có xu hướng trở nên tồi tệ hơn khi bạn già đi. Tiếng ồn lớn, bệnh tật và gen của bạn đều đóng một phần. Một số loại thuốc cũng có thể gây ra vấn đề về thính giác. Gặp bác sĩ của bạn nếu bạn không thể nghe tốt như trước.

Vấn đề về thị lực

Sự mờ ảo khó chịu đó khi bạn cố đọc chữ nhỏ trên nhãn hoặc menu không phải là mối đe dọa duy nhất đối với tầm nhìn của bạn khi bạn già đi. Đục thủy tinh thể (làm mờ ống kính của mắt bạn) và bệnh tăng nhãn áp (một nhóm các tình trạng mắt làm tổn thương dây thần kinh thị giác của bạn) có thể gây hại cho thị lực của bạn. Gặp bác sĩ mắt của bạn để kiểm tra thường xuyên.

Vấn đề về bàng quang

Cho dù bạn có thể đi đâu khi bạn cần hoặc bạn phải đi nhiều hơn, các vấn đề về kiểm soát bàng quang có xu hướng xảy ra khi chúng ta già đi. Chúng có thể được gây ra bởi các vấn đề về thần kinh, yếu cơ, mô dày hoặc tuyến tiền liệt mở rộng. Các bài tập và thay đổi lối sống – chẳng hạn như uống ít caffeine hoặc không nâng vật nặng – thường giúp ích.

Ung thư

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh ung thư. Bệnh cũng ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi, nhưng tỷ lệ mắc bệnh của bạn cao hơn gấp đôi trong khoảng từ 45 đến 54. Bạn không thể kiểm soát tuổi tác hoặc gen của mình, nhưng bạn có tiếng nói trong việc hút thuốc hoặc dành quá nhiều thời gian ngoài trời nắng.

Phiền muộn

Những người trong độ tuổi từ 40 đến 59 có tỷ lệ trầm cảm cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Nhiều người suy sụp khi vấn đề sức khỏe tăng lên, những người thân yêu bị mất hoặc chuyển đi, và những thay đổi cuộc sống khác xảy ra. Sau 59, con số chỉ còn 7% phụ nữ và 5% nam giới.

Đau lưng

Càng lớn tuổi, điều này càng phổ biến. Rất nhiều thứ có thể khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này: thừa cân, hút thuốc, không tập thể dục đầy đủ hoặc các bệnh như viêm khớp và ung thư. Theo dõi cân nặng, tập thể dục và nhận nhiều vitamin D và canxi để giữ cho xương chắc khỏe. Và tăng cường các cơ lưng – bạn sẽ cần chúng.

Sa sút trí tuệ

Alzheimer, một dạng của chứng mất trí, thường không lộ ra cho đến khi 65 tuổi. Một trong 9 người ở độ tuổi trở lên mắc Alzheimer, nhưng tỷ lệ này tăng lên 1 trên 3 ở độ tuổi 85 trở lên. Một số yếu tố rủi ro (như tuổi tác và di truyền) là không thể kiểm soát. Nhưng bằng chứng cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim và theo dõi huyết áp và lượng đường trong máu của bạn có thể giúp ích.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

From: TRUONG LE

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay