TÀI & TẬT…

TÀI & TẬT…

Einstein lên 4 tuổi vẫn không hề biết nói. Các giáo viên đều nhận định cậu bé này không có năng lực học tập.

Walt Disney, nhà làm phim hoạt hình, nghệ sỹ, nhà kinh doanh nổi tiếng, hồi trẻ bị sa thải khỏi một tờ báo vì can tội “thiếu sáng tạo và nghèo trí tưởng tượng.”

Hồi trung học, Michael Jordan bị loại khỏi đội bóng rổ ở trường. Cậu ta từng đóng của phòng riêng và khóc một mình nhiều ngày liền.

Diễn viên nổi tiếng quyến rũ nhất thế kỷ 20, Marilyn Monroe bị hãng phim 20th Century-Fox từ chối. Cô này bị chê “”không xinh và kém năng lực diễn xuất.

Ban nhạc Beatles từng bị từ chối bởi nhà sản xuất băng đĩa Decca Recording Studio. Hãng này cho rằng Beatles chơi nhạc rất tồi tệ, và không thể có vị trí nào trong làng giải trí.

Khi 30 tuổi, Steve Jobs bị hội đồng Apple sa thải. Anh rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi phải từ bỏ công ty do chính mình sáng lập.

Lincoln, tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, người được ngưỡng mộ như bậc thánh nhân bởi lòng đức độ và trí tuệ nhìn xa trông rộng, đã từng hai lần kinh doanh thất bại, bảy lần hỏng trong hoạt động tranh cử thống đốc bang.

Bill Gates bỏ dở việc học ở Harvard. Công ty đầu tiên của ông ta, Traf-O-Data, cũng không thành công.

Oprah Winfrey, siêu sao truyền hình, triệu phú Mỹ, có tuổi thơ đầy giông bão. Chị là con gái của một thiếu phụ da đen bị hãm hiếp. Bản thân chị hồi nhỏ cũng bị lạm dụng tình dục. Chị nhiều lần bị sa thải và giáng lương khi là ký giả cho một tờ báo do “thiếu năng lực.”

Thomas Edison, nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ 20 với gần 3.000 sáng chế, đã từng bị cô giáo nhận xét là “quá dốt để đào tạo.”

Henry Ford từng bị phá sản với ba công ty trước khi thành công với Ford Motor Company ở độ tuổi 53. Ford cũng là một nhân tài kiệt xuất trong việc chế tạo và sản xuất những chiếc xe hơi mang thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Soichiro Honda, người sáng lập ra hãng Honda nổi tiếng, từng làm thợ máy cho công ty Toyota và bị buộc thôi việc do năng lực kém.

Colonel Hardland David Sanders, chủ nhân đầu tiên của KFC, đã từng vật lộn trong nghèo khổ. Món gà rán của ông ta bị 1.000 nhà hàng từ chối bán. Ngoài 70 tuổi, ông ta bắt đầu thành công.

Nhà văn tỷ phú – tác giả của bộ Harry Potter nổi tiếng từng ăn trợ cấp thất nghiệp nhiều năm, ly hôn sau khi sinh một cô con gái. Chính bộ Harry Potter cũng từng bị 12 nhà xuất bản từ chối in.

Ludwig van Beethoven, nhà soạn nhạc lừng danh người Đức, bị điếc hoàn toàn từ năm 48 tuổi. Nhưng ngay cả khi bị điếc, ông vẫn sáng tác nhạc, thậm chí là những tác phẩm nổi bật nhất trong toàn bộ di sản của ông, như Bản giao hưởng số 9.

Nick Vujicic, sinh năm 1982 tại Australia, bị hội chứng etra-amelia bẩm sinh, một loại rối loạn rất hiếm gặp. Nick không có tay, hai chân rất nhỏ và hầu như không giúp gì được cho anh trong việc di chuyển. Bất chấp những khó khăn trong cuộc sống, anh trở thành một diễn giả nổi tiếng, với 1.600 bài phát biểu tại hàng chục quốc gia, truyền cảm hứng sống và vươn lên cho hàng triệu người.

Stephen Hawking, sinh năm 1942, được coi là ông hoàng vật lý lý thuyết của thế giới trong suốt nhiều thập kỷ, với những công trình nghiên cứu nổi tiếng về hố đen trong vũ trụ. Năm 21 tuổi, ông bị mắc bệnh xơ cứng teo cơ và liệt gần như hoàn toàn.”Thật lãng phí thời gian khi giận dữ với khuyết tật của bản thân. Mọi người sẽ không có thời gian cho bạn nếu bạn lúc nào cũng tức giận hay than phiền”, ông nói.

Nikola Tesla rất nổi tiếng và những đóng góp của ông đối với khoa học và công nghệ cực kỳ lớn. Ông được coi là một trong những nhà khoa học trí tuệ lớn trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, bên cạnh sự đề cao ông, người ta cũng biết không ít tật xấu của Tesla do tác động của bệnh tự kỷ. Ví dụ như sự sạch sẽ thái quá hay việc ông ghét giao tiếp với mọi người, ghét cộng sự, và đặc biệt là ghét hôn nhân. Tesla chưa bao giờ có bạn gái, tất nhiên ông cũng chưa từng lấy vợ hoặc có con. Điều này cũng dễ hiểu bởi ngay cả bạn bè, đồng nghiệp ông cũng hiếm khi đi lại thân mật, phần lớn cuộc đời của Tesla sống trong sự cô đơn.

Hellen Keller là một nữ nhà văn, nhà hoạt động xã hội người Mỹ, khi 19 tháng tuổi bà bị sốt viêm màng não và di chứng để lại là mắt bà bị mù. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và được sự động viên của cô giáo và gia đình bà đã tốt nghiệp Đại học với tư cách là người mù điếc đầu tiên tốt nghiệp Đại học. Hellen còn nhận một số học vị Tiến sĩ danh dự và bà trở thành một nhà hoạt động chính trị có tầm ảnh hưởng rất lớn. Hellen cũng là một trong những người khuyết tật nổi tiếng thế giới.

John Brambritt là một họa sĩ mù người Mỹ anh bị mù do biến chứng của cơn động kinh, vượt qua khó khăn của số phận và bằng nghị lực phi thường ở độ tuổi 30 anh đã tìm đến nghệ thuật. Hiện anh là một trong những họa sĩ đương đại, là một trong những người khuyết tật nổi tiếng và thành công..

Còn v.v….

SƯU TẦM

Image may contain: 1 person, eyeglasses and text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay