Tổng thống Trump ra tối hậu thư 30 ngày buộc WHO cải cách

Tổng thống Trump ra tối hậu thư 30 ngày buộc WHO cải cách

  • Xuân Thành
  • Thứ Ba, 19/05/2020 • 694 Lượt Xem
  • Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (18/5) đã viết thư gửi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra điều kiện tổ chức này phải cải cách trong vòng 30 ngày nếu không Washington sẽ dừng tài trợ vĩnh viễn và xem xét lại tư cách thành viên.

Donald J. Trump

✔@realDonaldTrump

Donald J. Trump

@realDonaldTrump

This is the letter sent to Dr. Tedros of the World Health Organization. It is self-explanatory!

View image on TwitterView image on TwitterView image on TwitterView image on Twitter

 

This is the letter sent to Dr. Tedros of the World Health Organization. It is self-explanatory!

191K

9:55 PM – May 18, 2020

 Tổng thống Trump vào cuối tháng trước đã tuyên bố đình chỉ đóng góp của Mỹ cho WHO với lý do tổ chức thành viên Liên Hiệp Quốc này đã thúc đẩy “thông tin sai lệch” của Trung Quốc về dịch virus corona. Các quan chức WHO phủ nhận cáo buộc của chính quyền Trump và Trung Quốc cũng lên tiếng cho biết họ minh bạch và cởi mở về dịch virus corona.

Trong thư gửi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, ông Trump viết: “Nếu WHO không cam kết cải thiện đáng kể trong 30 ngày, thì tôi sẽ chuyển quyết định đóng băng tạm thời tài trợ cho WHO thành dừng vĩnh viễn và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi”.

WHO đã không điều tra độc lập các báo cáo đáng tin cậy ngay cả khi những báo cáo này đến từ những nguồn tin trong nội bộ Vũ Hán và trong đó có nội dung trái ngược trực tiếp với các số liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc”, bức thư của ông Trump viết.

Trong thư ông Trump nói rằng WHO “đã liên tục phớt lờ các cáo báo đáng tin cậy về sự lây lan của virus corona tại Vũ Hán vào đầu tháng Mười Hai” và kết luận bức thư bằng phát biểu rằng “con đường duy nhất phía trước cho WHO là liệu tổ chức này có thể biểu hiện sự độc lập với Trung Quốc hay không”.

Ông Trump cũng cho biết chính quyền của ông đã bắt đầu các cuộc thảo luận về cải cách WHO với Tổng giám đốc Tedros.

Trước khi công bố thư gửi WHO, ông Trump đã nói rằng tổ chức y tế thế giới “đã làm việc rất kém” trong việc xử lý dịch virus corona và ông sẽ sớm quyết định về khoản tài trợ của Mỹ cho tổ chức này.

Đại diện của WHO hôm thứ Hai (18/5) nói rằng họ sẽ bắt đầu thực hiện đánh giá độc lập về công tác ứng phó virus corona trên toàn cầu sớm nhất có thể. WHO cũng loan báo họ đã nhận được sự ủng hộ và một khoản cam kết tài trợ khổng lồ từ Trung Quốc.

WHO có trụ sở tại Geneva Thụy Sĩ là cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc, đang chịu trách nhiệm dẫn dắt các sáng kiến toàn cầu để phát triển các loại vắc-xin an toàn và hiệu quả, các phương thức xét nghiệm và thuốc phòng, chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Mỹ đã đóng góp hơn 400 triệu USD cho WHO trong năm 2019, chiếm khoảng 15% ngân sách của tổ chức này. Ông Trump từng nói rằng số tiền đóng của của Mỹ cho WHO gấp khoảng 10 lần khoản đóng góp của Trung Quốc.

Các quan chức chính quyền Trump tháng trước nói rằng trong những tháng đầu năm 2020, Mỹ đã đóng góp cho WHO khoảng 58 triệu USD, khoảng một nửa số tiền nước này được yêu cầu đóng góp cho WHO trong cả năm nay.

Ngoài khoản đóng góp chính thức vào ngân sách chung của WHO, hàng năm Mỹ cũng có truyền thông tài trợ hàng trăm triệu USD cho các quỹ liên quan tới các chương trình cụ thể của WHO như thanh toán bệnh bại liệt; bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc-xin; HIV và viêm gan; lao; và sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên.

Xuân Thành

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay