Tuy có sai sót trong quá trình điều tra, tố tụng, nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án?

Image may contain: 1 person, text

Cao Tố Thanh

Mấy ngày nay, sau phán  quyết của 17 bị thịt ở tòa án tối cao, trên cả nước tràn ngập không khí phẫn nộ căm hờn. Mạng facebook có rất nhiều bài viết của các cao nhân phân tích thấu đáo, vạch rõ sự phi lý của phiên tòa, nhưng mình vẫn bị thôi thúc phải viết tiếp. Viết để góp 1 tiếng kêu nhỏ nhoi cho nền công lý bị vùi dập. Viết như 1 bản năng về sự cảm thông, bênh vực cho bi kịch đau đớn của HDH và gia đình.

***

Kết luận cuối cùng của 17 bị thịt với bằng cấp đầy mình nhưng đầu óc robot là:

“Tuy có sai sót trong quá trình điều tra, tố tụng, nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án”.

Đây là một câu văn ngô nghê, phản logic thốt ra từ miệng của 17 vị tiến sĩ, thạc sĩ – những kẻ đang nắm cán cân công lý tối thượng của đất nước.

Câu văn này đồng nghĩa với việc tôi không cần nguyên tắc điều tra, dẹp quy trình tố tụng luôn, tôi chỉ muốn bạn chết thì bạn phải chết. Tôi dốt không biết giải toán, tôi dùng phương pháp sai, nhưng tôi khẳng định kết quả của tôi là đúng. Không được cãi. Công lý chỉ là trò đùa.

***

Có lẽ trên thế giới này chỉ có 1 trường hợp duy nhất mà hung thủ vật lộn để hiếp dâm và giết 2 cô gái mạnh khỏe mà không để lại dấu vân tay. 2 vật chứng quyết định là con dao và tấm thớt dùng để giết người cũng không có. Lại còn ra chợ mua để đưa vào hồ sơ. Thật là xấu hổ cho nền tư pháp Việt.

Tên điều tra viên, khi bị chất vấn bởi luật sư, đã nói rằng không có dấu tay vì Hải đã rửa tay sau khi hành động. Trời ạ, rửa tay thì sạch tay chứ sao lại xóa được các dấu tay trước đó phải có khắp ở hiện trường? Mình đã nói nhiều lần, điều tra viên ở VN hầu hết là những thằng đần, học hành lam nham, chỉ được cái tàn ác, tra tấn bức cung là giỏi.

17 bị thịt nói rằng Hải đã từng nhận tội, và chỉ xin giảm án. Xin đưa cho tôi 1 trong 17 tên này và vài dụng cụ tra tấn. Tôi bảo đảm trong 1 tiếng hắn sẽ nhận bất cứ tội gì tôi muốn. Các ông có dám thử không?

17 bị thịt hầu hết là thạc sĩ, tiến sĩ luật, nhưng đã vi phạm 2 nguyên tắc căn bản nhất của luật pháp:

• Một là phải trọng chứng không trọng cung. Không được kết tội khi chưa có bằng chứng cụ thể. Cấm không được sử dụng duy nhất lời cung để phán quyết mà không có tang chứng.

• Hai là nguyên tắc suy đoán vô tội. Khi đã chấp nhận mình điều tra sai, tố tụng sai thì đương nhiên là phải điều tra lại cho đúng, chứ sao lại kết luận có tội, thay vì là vô tội như nguyên tắc tối quan trọng này?

17 bị thịt này chắc chắn là bằng cấp giả, tư duy ngu độn, chỉ biết vâng lệnh trên như 1 con robot. Vậy mà lại là đại diện cho tòa án nhân dân tối cao.

Thật là mỉa mai khi mang danh là TÒA ÁN NHÂN DÂN, nhưng tiếng nói, lòng căm phẫn ngập tràn của dân lại không được nghe thấy, mà chỉ lập đi lập lại như cái máy: “Tuy có sai sót trong quá trình điều tra, tố tụng, nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án”. Bản chất vụ án chính là cách thức điều tra để dẫn đến kết luận. Ngu chi mà ngu rứa.

***

Nhiều bạn trên facebook lập luận rằng thực tế chúng ta không thể chứng minh Hải là vô tội, chỉ có Hải biết. Nhưng điều đó không cần thiết, bởi tất cả chúng ta, kể cả Hải đều vô tội. Mặc nhiên là như vậy, cho tới khi nào có ai đó chứng minh được chúng ta phạm tội.

Hải chưa bị chứng minh là có tội một cách hợp pháp, chính họ đã thừa nhận sai sót đó. Do đó Hải là VÔ TỘI cho đến thời điểm này.

Hãy trả tự do cho Hải, và tống cổ 17 bị thịt này ra khỏi chính quyền. Họ là tác nhân dấy lên lòng căm phẫn của nhân dân cả nước.

Fb Larry De King

N
Coppy từ Nhật ký yêu nước

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay