TT Trump thông báo hai loại thuốc có thể điều trị virus corona Vũ Hán

Trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Năm 19/3 (giờ Mỹ) cập nhật tình hình ứng phó với đại dịch virus corona Vũ Hán, Tổng thống Donald Trump đã thông báo về hai loại thuốc tiềm năng có thể điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus corona gây viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Theo ABC News, hai loại thuốc mà Tổng thống Trump nói có thể điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán là thuốc Remsdesivir từng được dùng để điều trị cho bệnh nhân Ebola và thuốc chloroquine, dùng cho điều trị bệnh sốt rét.

Tôi nghĩ điều này rất tuyệt vời. Tôi nghĩ nó có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi [chống lại virus Vũ Hán]. Hoặc có thể không. Nhưng dựa vào những gì tôi thấy, tôi cho rằng nó có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi. Chúng [những loại thuốc này] rất mạnh mẽ, rất mạnh mẽ”, ông Trump nói.

Ông Trump cho biết thuốc trị sốt rét chloroquine đã được thử nghiệm và vì nó đã được lưu hành trên thị trường nên có thể đẩy nhanh tốc độ phê duyệt dùng trong điều trị virus corona. Mặc dù thừa nhận Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Hoa Kỳ (FDA) vẫn đang nghiên cứu tác dụng trị virus corona của thuốc chloroquine, nhưng ông Trump vẫn ám chỉ loại thuốc này có thể được kê đơn điều trị ngay từ bây giờ.

>>Thuốc Remdesivir bị TQ giành đăng ký bản quyền gọi là ‘thần dược Trung Hoa’

Thuốc Chloroquine hay còn gọi là hydroxychloroquine đã được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét từ năm 1944. Loại thuốc này vừa được sử dụng trong phòng nhiễm bệnh sốt rét, đồng thời cũng dùng chữa trị cho bệnh nhân đã mắc bệnh.

Do Chloroquine đã có hiệu quả trong điều trị bệnh SARS cũng do một chủng virus corona gây ra, nên các nhà khoa học gần đây đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong điều trị viêm phổi Vũ Hán và cũng cho kết quả đáng khích lệ, theo ABC News.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện rằng điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán bằng thuốc chloroquine có thể rút ngắn thời gian nằm viện và cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân.

ABC News cho biết thuốc chloroquine đang dùng cho hơn 20 ca thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc và dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm ở Anh Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, FDA vẫn chưa chính thức xác nhận độ an toàn của thuốc chloroquine trong điều trị viêm phổi Vũ Hán. Cơ quan này nói rằng họ cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa ra quyết định phê chuẩn chính thức.

Cục trưởng FDA Steven Hahn cho biết: “Một trong những điều mà chúng tôi đã hứa với người dân Mỹ là chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu và đưa ra quyết định đúng đắn tuyệt đối về sự an toàn và hiệu quả của các phương pháp điều trị dựa trên những dữ liệu đó. Chúng tôi đang làm việc hết sức khẩn trương và chúng tôi đang làm việc để đảm bảo các sản phẩm này an toàn và hiệu quả nhất có thể”.

Trong khi đó, FDA đã cho phép thuốc Remdesivir được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của loại thuốc này trong điều trị viêm phổi Vũ Hán.

Về cơ bản, FDA khẳng định các bác sĩ hoàn toàn có thể sử dụng thuốc mới hoặc chưa được phê duyệt trong trường hợp không có lựa chọn điều trị nào khác. Nhưng về mặt chính thức, cho tới nay FDA vẫn chưa phê duyệt bất cứ loại thuốc nào dùng cho điều trị virus corona Vũ Hán.

Như Ngọc

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay