Tổng thống Trump hối thúc Tập Cận Bình gặp người biểu tình Hồng Kông

Tổng thống Trump hối thúc Tập Cận Bình gặp người biểu tình Hồng Kông

August 15,2019 – 3 giờ trước

(Ảnh AP / Evan Vucci)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm (15/8) đã kêu gọi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đối thoại trực tiếp với những người biểu tình ở Hồng Kông để giải quyết tình trạng căng thẳng đang leo thang.

Ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Nếu đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ trực tiếp những người biểu tình, sẽ có một kết thúc có hậu và sáng sủa cho vấn đề Hồng Kông. Tôi không nghi ngờ gì về điều này!”

Sau đó tại Morristown, New Jersey, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông lo ngại về tình hình ở Hồng Kông, ông không muốn xảy ra một cuộc đàn áp bạo lực, và nhắc lại đề xuất của ông rằng ông Tập Cận Bình phải đối thoại với người biểu tình.

Reuters trích lời Tổng thống Trump: “Nếu ông ấy ngồi xuống đối thoại với những người biểu tình – một nhóm đại diện cho những người biểu tình – tôi cho là ông ấy sẽ giải quyết được vấn đề trong vòng 15 phút. Tôi biết đó không phải là điều mà ông ấy thường làm, nhưng tôi nghĩ rằng đó không phải là một ý tưởng tồi.”

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump đã cảnh báo Trung Cộng phải đối xử nhân đạo với phong trào biểu tình ở Hồng Kông, nếu muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang hối thúc Tổng thống Trump cứng rắn hơn nữa đối với chính quyền Trung Cộng nhằm phản đối hoạt động trấn áp đối với người biểu tình ở thành phố một thời do Anh Quốc quản lý.

Anh Quốc đã trao lại Hồng Kông cho Trung Cộng quản lý vào năm 1997 khi Bắc Kinh hứa hẹn sẽ đảm bảo cho thành phố này những quyền lợi dân chủ và tự do theo chính sách “một quốc gia, hai chế độ”.

Thượng nghị sỹ Macro Rubio thuộc đảng Cộng hòa viết trên Twitter: “Các hành động của chính phủ Trung Cộng chống lại Hồng Kông là một bài học cảnh báo cho bất cứ ai nghĩ đến bất kỳ thỏa thuận nào với họ. Họ đã ký kết một hiệp ước hứa hẹn trao quyền tự trị & dân chủ cho Hồng Kông. Họ sẽ đồng ý bất cứ điều gì để có được một thỏa thuận. Nhưng họ không có ý định giữ gìn những lời hứa đó.”

Ông Jim Risch, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba lên án cuộc trấn áp của chính phủ Hồng Kông đối với những người biểu tình. Ông viết trên Twitter: “Người dân Hồng Kông có quyền tự trị mà họ đã được chính phủ Trung Cộng hứa hẹn từ nhiều năm trước. Chính phủ Hồng Kông nên tham gia với người dân của mình để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào khác. Mọi hành vi đàn áp bạo lực là không thể chấp nhận được.”

Reuters

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay