Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ không hề e sợ Trung Quốc

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ không hề e sợ Trung Quốc. Nếu Trung Quốc cứng rắn, họ sẽ cứng rắn.

Đài Loan là vùng lãnh thổ- quốc gia không hề ngán ngại Trung Hoa lục địa hay giương oai giễu võ. Để đáp trả các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra trong tuần này, Đài Loan với dân số chỉ 23 triệu dân đã tiến hành tập trận quân sự bằng đạn thật, triển khai máy bay chiến đấu và bắn 117 quả tên lửa tầm trung và tầm xa trong hai ngày 29 và 30-7. Trung Quốc buộc phải hạ nhiệt.

Vào năm 2014, một toán lính Trung Quốc giả vờ đi lạc để xâm nhập sâu vào lãnh thổ Myanmar nhằm thăm dò thái độ của quốc gia này. Ngay lập tức, quân đội Myanmar đã xối đạn vào toán quân này. Không những thế, Myanmar còn cho máy bay ném bom vào doanh trại của toán lính này. Trung Quốc từ đó không dám lớn lối với Myanmar.

Bắc Triều Tiên đói nghèo cũng không e sợ Trung Quốc. Mỗi khi phát hiện tàu đánh cá Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của mình, Bắc Triều Tiên cho tàu hải quân kéo tàu cá về bờ, yêu cầu trả tiền chuộc mới thả người và trả tàu. Tàu đánh cá không còn dám khai thác cá trong vùng đặc quyền của Bắc Triều Tiên nữa.

Indonesia và Malaysia cũng rất mạnh tay với tàu đánh cá Trung Quốc. Khi phát hiện tàu cá Trung Quốc vi phạm, họ lai dắt tàu vào bờ, hút hết dầu và cho nổ tung tàu cá. Còn các thuyền nhân muốn trở về cố quốc phải đóng một khoản tiền phạt rất cao. Từ năm 2016 đến nay, trước sự mạnh tay của Indonesia, Malaysia, tàu cá Trung Quốc không còn ngang ngược nữa.

Nhật Bản và Hàn Quốc thì khỏi phải nói. Khi phát hiện tàu cá Trung Quốc, họ nhanh chóng dùng vòi rồng đàn áp. Tàu Trung Quốc không còn dám ho he vào hai vùng biển này. Cách đây mấy ngày, khi máy bay ném bom tầm xa của Trung Quốc và Nga bay vào không phận Hàn Quốc, ngay lập tức máy bay đánh chặn của Hàn Quốc đã bắn hơn 150 phát đạn sáng( đạn cảnh báo) vào các máy bay ném bom của Trung và Nga. Hai kẻ độc tài vội co vòi.

Mông Cổ dù dân số ít ỏi nhưng cũng chẳng ngán Trung Quốc. Nếu một người Trung Quốc xâm nhập trái phép vào Mông Cổ, ngay lập tức họ bị tống giam. Nếu một người Trung Quốc quá hạn lưu trú, ngay lập tức họ bị phạt những khoản tiền rất nặng.

Các láng giềng của Trung Quốc tuy e ngại sức mạnh và sự hung hăng của Trung Quốc nhưng không bao giờ thể hiện sự yếu ớt trước Trung Quốc. Họ luôn thể hiện sự dứt khoát và mạnh mẽ trước Trung Quốc, bởi họ hiểu rằng, nếu nhu nhược trước Trung Quốc, họ sẽ mất mát rất nhiều thứ.

Trong vòng khoảng ba chục năm trở lại đây, Việt Nam liệu có thể hiện sự mạnh mẽ và dứt khoát trước Trung Quốc? Có lẽ, những cái đầu đầy sợ hãi đã không có chỗ trống cho những ước mơ.

Image may contain: 1 person, text
Image may contain: text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay