CHÚA NÓI VỚI MARTHA LÀ MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT

CHÚA NÓI VỚI MARTHA LÀ MARIA ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT NHẤT

(CN XVI TN, Năm C)

 Tuyết Mai

 Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với”. Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”. (Lc 10, 38-42).

—————————————————————————

 ** Thiết nghĩ ai trong chúng ta cũng hiểu ý của Chúa Giêsu khi Ngài bảo với người chị Martha là em Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất. Vì Chúa biết hết thảy chúng ta ai cũng quá chạy theo vật chất ở đời này mà sao lãng việc học hỏi Lời Chúa … vì chính nhờ Lời Chúa, là Lời hằng sống mà chúng ta sau này mới được Chúa thưởng ban cho Nước Trời; cho những ai đem Lời Chúa ra thực hành. Như bài dụ ngôn mà Chúa dạy chúng ta tuần vừa rồi là hãy học tấm lòng thương xót của một người Samaritan, đã cứu sống người bị cướp nằm chờ chết bên vệ đường; trong khi một vị tư tế và một vị Levi đã làm ngơ bỏ đi người trước, kẻ sau – một cách rất vô tâm, vô cảm. 

** Chớ không phải sự suy nghĩ nông cạn ví dụ như nhà ai đó có dịp mời một vị linh mục đến nhà ăn buổi cơm mà tất cả lại ra ngồi tiếp khách, chẳng ai nấu nướng gì thì xem có được không? Hay thông thường là người gia trưởng sẽ đương nhiên đảm nhận phần tiếp khách suốt cả buổi khi vị linh mục có mặt ở đó. Mà từ con gái cho đến người vợ cũng không được thụt thò ra mà nói chuyện với vị linh mục ấy ngoài câu chào hỏi lịch sự, bởi phong tục có câu “Nam nữ thọ thọ bất tương thân” và câu “Kính nhi viễn chi” chớ làm gì mà dám nếu không được gọi?.

 ** Chúa Giêsu cũng cho chúng ta thấy rằng từ ngàn xưa Chúa cũng đã thương yêu phụ nữ ngang hàng với người nam nên Chúa không ngần ngại để đến nhà của hai chị em, mặc cho đời có xì xèo hay nói nọ kia nhưng vì mục đích chính là Chúa muốn cho thế hệ sau biết rằng Lời của Chúa là cho hết thảy mọi người và mọi người có bổn phận là đi Rao Truyền Lời Chúa bằng khả năng riêng, có giới hạn mà Chúa ban cho mỗi người, không ai giống ai NHƯNG trên hết phải giống chung một mẫu số ấy là Kính Chúa & yêu người như yêu chính mình.

 ** Nên Chúa Giêsu chỉ trách nhẹ cô chị Martha là đã cố gắng quá trong cái ăn và cái uống vì chuyện quan trọng là nghe Lời của Chúa thì không màng đến. Mà vì cô em Maria đã biết lắng nghe Lời giảng dạy của Chúa nên được Chúa khen; chỉ đơn giản có thế. Do đó trong bài đọc của tuần này Chúa Giêsu khuyên hết thảy chúng ta là đừng xem cái ăn, cái uống là quan trọng mà hãy coi Lời Chúa là món ăn tinh thần quan trọng nhất và cần thiết nhất cho tất cả mọi linh hồn sống đời. Amen.

 **

 Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

21 tháng 7, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay