CHỨNG KIẾN TOMA Ở MỌI THỜI ĐẠI

Ngày 3 tháng 7
Lễ Thánh Tôma Tông Ðồ

Tuyết Mai

CHỨNG KIẾN TOMA Ở MỌI THỜI ĐẠI

 

Nhắc đến thánh Toma Tông Đồ, một tông đồ có lòng tin yếu kém thì không ai lại không biết vì chính chúng ta đây cũng là Toma ở thời đại của ngày hôm nay. Bất chấp anh chị em nào có bảo cho chúng ta biết rằng họ đã thấy Chúa không bằng mắt thịt nhưng bằng đức tin vì họ được Chúa chữa lành, được ơn trở lại sau mấy mươi năm sống xa Chúa, gia đình được yên ấm không còn xào xáo vì trẻ già xung khắc, chồng bỏ được rượu chè hay ít nhất là được Chúa ban cho ơn bình an trong tâm hồn để mà về chuẩn bị cho sự ra đi mãi mãi.

Chúng ta thử hỏi xem nếu Toma Tông Đồ ngày xưa mà Chúa Giêsu không hiện ra bằng xương bằng thịt để cho ông xỏ tay vào lỗ đinh hay xỏ tay vào cạnh sườn Ngài thì làm gì chúng ta có được bài học về đức tin yếu kém giống như Tông Đồ Toma nhỉ?. Nhờ bài học về Tông Đồ Toma mới cho chúng ta thấy rằng đức tin của tất cả mọi người đều yếu kém y như thế; nếu Chúa không ban cho ta ơn để biết cảm nhận từ một sự việc mà các bác sĩ không có thể giải thích được là tại sao khối ung thư trong hình chụp X-quang ấy bây giờ nó biến đâu mất tiêu?.

Và khi chúng ta cảm nhận được những ơn Chúa ban cho như một phép lạ thì khó lòng cho chúng ta ngậm miệng lại được lắm mà không cao rao những lời ngợi khen Chúa và rao truyền mạnh mẽ cho mọi người cùng biết với để cùng tạ ơn Chúa. Như chuyện dụ ngôn xưa Chúa Giêsu kể về người đàn bà đã mất 1 đồng tiền mà sau khi soi đèn tìm thấy được thì bà đã vô cùng vui mừng mời anh chị em lối xóm để chung vui với bà; mà đấy chỉ là một chuyện nhỏ và là niềm vui nho nhỏ. Huống gì khi chúng ta nhận được một ơn vô cùng lớn lao mà biết rằng chỉ duy nhất có Chúa mới có thể ban cho chúng ta mà thôi … Thiết nghĩ không ai có thể giữ riêng cho mình ở điều nhận được mà cho ta hạnh phúc đến vậy.

Chúng ta cũng nên hiểu rằng tuy tông đồ Toma có đức tin yếu kém hẳn Chúa Giêsu biết rất rõ điều đó và biết cả tấm lòng nhiệt huyết của Toma nên Chúa Giêsu đã phải hiện ra để củng cố thêm niềm tin cho ông. Để ông rồi không còn một chút nghi ngờ, một chút lấn cấn mà mạnh bước trên con đường Rao Giảng Tin Mừng và Nước Trời đến cho muôn dân và đến tận cùng thế giới; trong khả năng có giới hạn mà Chúa ban riêng cho ông.

Thế đấy, Chúa có cách riêng của Ngài mà chúng ta cần nên biết như thế nên chúng ta cũng đừng nên nghi ngờ về công việc làm của Chúa qua anh chị em của chúng ta trải qua nhiều thời đại, khi còn sống. Đơn giản là vì sự hiểu biết của chúng ta quá yếu kém, quá hạn hẹp, quá hẹp hòi và quá lý giải nên Ý Chúa không được thực thi nơi chúng ta mà thôi. Cũng là vì Thiên Chúa không có thành kiến. Mà điều nguy hiểm nhất là chúng ta lại làm rào cản cho những ai muốn đến với Chúa mà không đến được.

Thiên Chúa luôn yêu thương những ai như Toma vì đâu phải ai cũng thấy được Chúa đâu mà dễ tin đến vậy nên đâm ra cứng lòng tin, là chuyện bình thường. Nhất là trong cuộc sống mà người vô thần thì nhiều, gương xấu cũng nhiều, tội lỗi thì tràn lan và riết rồi con người luôn chuộng vật chất hơn. Họ luôn chạy chức, chạy quyền để một bước ra ngoài là có ô tô; có người cầm dù che nắng, che mưa và cầm giùm cặp táp cho như thể bị bại liệt.

Lạy Chúa Giêsu vì đức tin của chúng con cứng cỏi và chai lì giống tông đồ Toma, xin thương ban cho hết thảy chúng con được thấy Chúa trong niềm tin, cậy, mến và luôn mở lòng để đón ý Chúa. Vì chúng con tin rằng không một ai con cái của Chúa ngay cả người khuyết tật mà không làm được gì sau khi được Chúa đã ban cho một đặc ân riêng, một khí cụ thích hợp để góng góp bàn tay trong công trình của Chúa nơi trần gian này. Amen.

Y Tá của Chúa, 
Tuyết Mai 
3 tháng 7, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay