HONG KONG: 2 TRIỆU NGƯỜI XUỐNG ĐƯỜNG.

HONG KONG: 2 TRIỆU NGƯỜI XUỐNG ĐƯỜNG.

Bắc Kinh và chính quyền bù nhìn địa phương nghĩ rằng cuộc đàn áp dữ dội của cảnh sát ngày thứ Tư vừa qua sẽ khiến số người biểu tình giảm đi. Sự thực đã diễn ra ngược lại : con số người xuống đường Chủ Nhật này, 16/06, đã đông gấp hai. Hai triệu người ( một phần ba dân số ) đã biểu tình tại Hong Kong, không phải chỉ để đòi rút bỏ dứt khoát dự luật dẫn độ, nhưng đòi luôn Thủ tướng thân Bắc Kinh Carrie Lam từ chức .

Hôm thứ Bẩy, vài giờ trước cuộc biểu tình, Carrie Lam đã quyết định hoãn vô hạn định việc thảo luận dự luật tại quốc hội, nhưng sự nhượng bộ nửa vời không thỏa mãn dân chúng. Jimmy Sham, phát ngôn viên của tổ chức CHRF ( Civil Human Rights Front ) nói điều đó không đủ để dân an tâm. Ông nói : ‘’ với dự luật dẫn độ, chính quyền đã đâm một nhát dao vào tim chúng tôi, họ hứa tạm ngưng đâm, nhưng vẫn không rút dao ra. Chúng tôi sẽ tranh đấu tới cùng ‘’.
Cái sợ đã đổi bên. Đầu tuần, Carrie Lam và Bắc Kinh tuyên bố sẽ thẳng tay trừng trị những người nổi loạn do ngoại bang xúi dục. Chủ nhật, trước biển người biểu tình, thuộc đủ mọi giai cấp, tuổi tác, Carrie Lam chính thức xin lỗi đã vụng về trong việc đưa dự án, tạo hiềm khích trong xã hội. Bà ta nói sẵn sàng nhận tất cả những lời phê phán, chỉ trích với sự thành thực và khiêm nhương tối đa.

Mặt khác, chính quyền đã trả tự do cho Joshua Wong, một trong những lãnh tụ trong cuộc ‘’cách mạng dù ‘’2014, đòi thủ tướng Hong Kong phải được dân chọn trong một cuộc bầu cử phổ thông.

Lúc đó, phong trào chống đối chỉ có sinh viên tham dự. Chính phủ không nhượng bộ, đã đàn áp thẳng tay và bắt giữ những người chủ động. Joshua Wong, lúc đó 17 tuổi, vừa bị kết án và tống giam cách đây vài ngày, với mục đích cảnh cáo những người phản kháng

Cả thế giới hướng về Hong Kong, chờ diễn biến sau cuộc biểu tình biển nguời ngày Chủ Nhật. Từ thứ Hai, nhiều cuộc đình công bãi thị sẽ bắt đầu, cho tới khi Bắc Kinh chính thức nhượng bộ dứt khoát

Image may contain: 5 people, crowd and outdoor
Image may contain: crowd and outdoor
Image may contain: one or more people, crowd and outdoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay