Làm và bán xăng dầu giả, đại gia miền Tây cùng 22 người bị khởi tố

Làm và bán xăng dầu giả, đại gia miền Tây cùng 22 người bị khởi tố

Ông Trịnh Sướng, một trong những người kinh doanh xăng dầu lớn nhất miền Tây Nam Bộ. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

ĐẮK NÔNG, Việt Nam (NV) – Từ năm 2017 đến nay, mỗi tháng đại gia xăng dầu miền Tây cùng đồng phạm đã tổ chức sản xuất xăng giả đưa ra thị trường tiêu thụ trên sáu triệu lít xăng.

Tờ Pháp Luật TP.HCM cho biết, ngày 6 Tháng Sáu, 2019, Công An tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo về vụ án “sản xuất, mua bán xăng dầu giả có quy mô đặc biệt lớn trên nhiều địa bàn tỉnh, thành phố như Đắk Nông, Sài Gòn, Cần Thơ, Sóc Trăng… với các phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi.”

Tang vật bị tịch thu. (Hình: Zing)

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Sướng vốn nổi tiếng là một trong những người kinh doanh xăng dầu lớn nhất miền Tây, với hàng chục cửa hàng xăng dầu trải trên khắp các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Ngoài kho xăng đang bị khám xét tại thị trấn Mỹ Xuyên, ông Sướng còn có kho xăng dầu với trữ lượng rất lớn nằm trên quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc huyện Kế Sách, Sóc Trăng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố 23 bị can, trong đó ra lệnh bắt 22 bị can để tạm giam và áp dụng biện pháp ngăn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại cơ quan công an, các bị can đều thừa nhận việc pha trộn dung môi tạo thành xăng giả. Từ ngày 1 Tháng Giêng, 2017 đến nay số tiền các bị can dùng để mua dung môi phục vụ việc sản xuất xăng giả là trên 3,000 tỷ đồng ($128.1 triệu). Trung bình mỗi tháng đưa ra thị trường tiêu thụ trên sáu triệu lít xăng giả và đã bán ra thị trường gần 19.5 triệu lít xăng, thu lời bất chính khoảng 135 tỷ đồng ($5.7 triệu).

Theo báo Zing, trước đó Công An tỉnh Đắk Nông đã phát hiện một đường dây sản xuất, mua bán xăng dầu giả ở địa phương và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Qua điều tra, ngày 13 Tháng Ba, 2019, Công An tỉnh Đắk Nông đã khởi tố chín bị can về tội “Sản xuất, mua bán hàng giả.”

Từ lời khai của các bị can, liên tục từ ngày 28 Tháng Năm đến 2 Tháng Sáu, Công An tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với cơ quan hữu trách bắt quả tang các nghi can đang pha trộn dung môi với các chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả, tổ chức khám xét tại sáu địa điểm ở các tỉnh, thành là nơi pha trộn.

Hiện công an đã tạm giữ hơn 3,000 lít dung dịch các loại, trong đó có hơn 2,000 lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 432,474 lít dung môi, ba tàu thủy, 6 xe hơi, 50 kg chất tạo màu.

Kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng (Hình: Zing)

Trước đó, tối hôm 30 Tháng Năm, cơ quan điều tra đọc lệnh khám kho. Khuya 31 Tháng Năm, nhiều cảnh sát cơ động và trật tự đã chốt chặn cổng kho xăng dầu Mỹ Hưng. Sau một đêm chốt chặn, cảnh sát đã khám xét nơi ở và làm việc của đại gia xăng dầu Trịnh Sướng trong nhiều giờ liền.

Khi cảnh sát đến kho (cũng là nơi ở và làm việc) thì ông Sướng tăng huyết áp đột ngột. Công an phải đưa ông này đến Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Sóc Trăng điều trị. Ông Sướng xuất viện về làm việc với công an trong suốt hai ngày diễn ra khám xét. Khi cảnh sát khám xét kho xăng dầu, mỗi bước đi của ông Sướng đều có cảnh sát bám sát.

Theo tài liệu mà báo Tuổi Trẻ có được, vào năm 2015, ông Sướng từng liên quan đến một vụ mua bán xăng dầu không rõ nguồn gốc với tổng số lượng đến khoảng 2 triệu lít, trị giá hơn 42 tỷ đồng (gần $1.8 triệu) vào cùng thời điểm. Tuy nhiên, vụ này chỉ bị xử phạt hành chính số tiền 50 triệu đồng ($2,135).

Báo Zing cho biết thêm, Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Mỹ Hưng đã 18 lần thay đổi giấy phép kinh doanh (lần cuối ngày 28 Tháng Mười Hai, 2018), vốn điều lệ 60 tỷ đồng ($2.5 triệu), chỉ có một thành viên.

Doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng có quan hệ với bốn ngân hàng, tổng số nợ trên 568.6 tỷ đồng ($24.3 triệu). Tất cả vốn vay này đều ngắn hạn, gồm một chi nhánh ngân hàng ở Sa Đéc (Đồng Tháp) trên 147,3 tỷ đồng ($ 6.2 triệu), còn lại là ba chi nhánh ở thành phố Sóc Trăng. (Tr.N)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay