Nhà cầm quyền Nghệ An phát lệnh truy nã thanh niên yêu nước Phan Công Hải

  • Nhà cầm quyền Nghệ An phát lệnh truy nã thanh niên yêu nước Phan Công Hải

    Tin từ Nghệ An, ngày 04/6/2019: Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã phát lệnh truy nã một thanh niên yêu nước Phan Công Hải, với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự.

    Cơ quan an ninh điều tra thuộc Sở công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố bị ban và quyết định truy nã vào ngày 31/5/2019 nhằm bắt giữ người thanh niên sinh năm 1996 tại huyện Nghi Lộc.

    Trên mạng Facebook, nhiều nhà hoạt động đăng lại quyết định truy nã và hình một thanh niên giơ khẩu hiệu với dòng chữ “Dân tộc của con ơi, con không muốn nước Việt Nam của mình trở thành Tây Tạng đâu!”

    Trên trang Facebook cá nhân mang tên Phan Công Hải có rất nhiều bài viết tố cáo chế độ toàn trị ở Việt Nam vi phạm nhân quyền, quản lý kinh tế yếu kém để xảy ra tham nhũng tràn lan và ô nhiễm môi trường trầm trọng, và phản ứng yếu ớt trước sự xâm lăng bằng quyền lực mềm và quyền lực cứng của Trung cộng.

    Theo một số nguồn tin, Phan Công Hải đã đào thoát khỏi Việt Nam và hiện đang ở một quốc gia láng giềng.

    Để bảo vệ chế độ cộng sản, nhà cầm quyền Việt Nam tăng cường trấn áp đối lập từ cuối năm 2015. Hàng trăm người hoạt động đã bị bắt giữ vì những hoạt động ôn hoà nhằm cổ suý nhân quyền và đa nguyên chính trị cũng như bảo vệ môi trường và chống tham nhũng.

    Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 17 nhà hoạt động kể từ đầu năm đến nay. Chế độ này cũng đang giam giữ khoảng 240 tù nhân lương tâm, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay