Tiếp tục kêu gọi EU gây sức ép Việt Nam trả tự do ông Nguyễn Bắc Truyển

Tiếp tục kêu gọi EU gây sức ép Việt Nam trả tự do ông Nguyễn Bắc Truyển

RFA
2019-04-16

Ông Nguyễn Bắc Truyển (giữa) bị dẫn ra tòa ngày 10/5/2007, tại Sài Gòn.

Ông Nguyễn Bắc Truyển (giữa) bị dẫn ra tòa ngày 10/5/2007, tại Sài Gòn.

 AFP

Các tổ chức nhân quyền gửi một lá thư chung lên Cao ủy Ngoại vụ và Chính sách an ninh của Liên Minh Châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, cũng như đồng gửi cho Ủy viên phụ trách thương mại của Cộng đồng Châu Âu, bà Cecilia Malmstrom, yêu cầu trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, một tù nhân chính trị đang phải thọ án 11 năm tù tại Việt Nam.

Tổng cộng có 22 tổ chức trên khắp thế giới đồng ký tên, trong đó có Ân xá quốc tế, Human Rigths Watch…

Các tổ chức này nói rằng ông Nguyễn Bắc Truyển là một người dùng phương tiện pháp lý để bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Ông và vợ thường xuyên bị tấn công và gây rối vì những hoạt động của ông Truyển. Ông đã bị bắt cóc vào ngày 30/7/2017, sau đó bị đem ra xử vào tháng 4/2018 với bản án 11 năm tù giam, 3 năm quản chế, với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.

Trong bức thư, các tổ chức nhân quyền đề cập đến việc Việt Nam và Châu Âu sẽ tiến tới một hiệp định về thương mại, và vì thế họ thúc giục cộng đồng Châu Âu phải gây sức ép lên Việt Nam, thực hiện những quan tâm về nhân quyền, trong đó có việc trả tự do cho ông Truyển.

Chúng tôi có liên lạc được với Luật sư Nguyễn Văn Đài, một người đồng sự với ông Nguyễn Bắc Truyển, ông cho biết là rất khó để gây sức ép lên Cộng đồng châu Âu và Việt Nam:

Theo tôi là rất khó. Trong trường hợp của tôi, khi tôi bị bắt thì các quan chức Cộng đồng Châu Âu đều có hồ sơ của tôi, và họ liên tục gây sức ép, nhưng nếu không có vụ Trịnh Xuân Thanh, và Việt Nam rất có nhu cầu cải thiện quan hệ thì tôi chưa chắc đã đi được.”

Ông Trịnh Xuân Thanh là một cựu quan chức ngành dầu khí Việt Nam bị cáo buộc tham nhũng, trốn sang Đức xin qui chế tị nạn. Ông Thanh bị mật vụ Việt Nam sang Đức bắt cóc mang về Việt Nam vào tháng 7/2017. Vụ việc đã gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Đức và Việt Nam với lời cáo buộc Việt Nam đã thực hiện những hành động phi pháp trên đất Đức.

Ông Nguyễn Văn Đài, một trong những sáng lập viên tổ chức Hội Anh Em Dân chủ, cũng bị bắt vào ngày 16/12/2015, và được cho đi tị nạn tại Đức vào ngày 7/6/2018.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay