Mỹ gọi Lực lượng Các mạng Iran là tổ chức khủng bố

Tổng thống Donald Trump hôm 8/4 định danh lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ Hồi giáo của Iran là một tổ chức khủng bố nước ngoài, một động thái chưa từng có tiền lệ đang làm tăng thêm căng thẳng ở Trung Đông.

Iran đã cảnh báo rằng họ sẽ có hành động tương tự chống lại Washington vì thái độ thù địch của Mỹ chống lại lực lượng an ninh tinh nhuệ và mạnh nhất của nước cộng hòa Hồi giáo này.

Đây là lần đầy tiên Mỹ chính thức liệt quân đội của một nước khác là một tổ chức khủng bố.

“IRGC (Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo) là phương tiện chính yếu để chính phủ ra lệnh thực hiện chiến dịch khủng bố toàn cầu,” ông Trump nói trong một tuyên bố.

Việc định danh này “nêu rõ những rủi ro đối với ai làm ăn với IRGC hoặc ủng hộ lực lượng này,” Tổng thống Mỹ nói. “Nếu bạn làm ăn với IRGC, có nghĩa là bạn tài trợ cho khủng bố.”

Những người chỉ trích cảnh báo rằng động thái này có thể làm cho quân đội và các quan chức tình báo Mỹ gặp phải những hành động tương tự từ phía các chính phủ không thân thiện. Mỹ đã đưa vào danh sách đen hàng chục thực thể và cá nhân có liên quan tới IRGC, nhưng toàn bộ tổ chức này thì không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một người mạnh mẽ lên án Iran, đã thúc đẩy để có một sự thay đổi trong chính sách của Mỹ như một phần trong lập trường cứng rắn của chính phủ Trump đối với Tehran. Ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo rằng việc định danh này sẽ có hiệu lực trong một tuần nữa.

Công bố này được đưa ra ngay trước khi tròn một năm ngày Tổng thống Trump ra quyết định rút Mỹ ra khỏi hiệp ước Iran đạt được năm 2015 với Tehran và tái áp đặt các chế tài vốn đã làm nền kinh tế Iran tê liệt.

Sau khi có những thông tin về việc định danh này vào cuối ngày 5/4, Iran đã cảnh báo rằng họ sẽ có hành động tương tự.

“Chúng tôi sẽ đáp trả bất kỳ hành động nào chống lại lực lượng này bằng một hành động tương tự,” theo một tuyên bố được 255/290 nhà lập pháp Iran thông qua được IRNA trích dẫn.

Được thành lập sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 để bảo vệ hệ thống cầm quyền giáo sĩ Shia, IRGC là tổ chức an ninh hùng mạnh nhất Iran. Tổ chức này có quyền kiểm soát các lĩnh vực lớn của nền kinh tế Iran và có ảnh hưởng rất lớn trong hệ thống chính trị của nước này.

IRGC phụ trách các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Iran. Tehran đã cảnh báo rằng họ có tên lửa với tầm bắn lên tới 2.000km, có nghĩa là Israel và các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực ở trong tầm bắn của họ.

Năm 2007, Bộ Ngân khố Mỹ đã định danh Lực lượng Quds của IRGC, đơn vị phụ trách hoạt động ở nước ngoài của tổ chức này, vì “sự hỗ trợ của họ cho nghĩa khủng bố,” và coi lực lượng này là “cánh tay phải của Iran trong việc thực thi chính sách ủng hộ khủng bố và các nhóm nổi dậy của Iran.”

(Nếu không vào được VOA, xin hãy dùng đường link voaviet2019.comhoặc vn3000.info để vượt tường lửa)

About this website

VOATIENGVIET.COM
Tổng thống Donald Trump định danh lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ Hồi giáo của Iran là một tổ chức khủng bố nước ngoài, một động thái chưa từng có tiền lệ đang làm tăng thêm căng thẳng ở Trung Đông
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay