Cuộc ly hôn nghìn tỷ: Cuối cùng cái còn lại là gì, nếu như không phải tiền?

Cuộc ly hôn nghìn tỷ: Cuối cùng cái còn lại là gì, nếu như không phải tiền?

Andy

Trong vụ ly hôn “nghìn tỷ” giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, khối tài sản khổng lồ của hai người vẫn là nút thắt chưa phân giải. Thực ra, nghìn tỷ tuy lớn, nhưng có thứ còn quý giá hơn mà hai ông bà đang đánh mất…

Vợ chồng tỷ phú đưa nhau ra toà tranh chấp tiền

Vụ ly hôn “nghìn tỷ” giữa vợ chồng ông bà chủ cà phê Trung Nguyên hiện vẫn chưa ngã ngũ về vấn đề phân chia tài sản. Trong khi ông Vũ phủ nhận vai trò đồng sáng lập của bà Thảo tại Trung Nguyên, thì bà Thảo lại chia sẻ về những hy sinh thầm lặng của mình, về những tháng ngày đồng cam cộng khổ cùng chồng sáng lập công ty.

Tại phiên toà ngày 21/2, ông Vũ to tiếng: “Đừng bao giờ nói đóng góp đồng nào vào Trung Nguyên. Tôi phải mượn từng bao cà phê, mượn rồi trả cho người ta. Người ta thương vì mình khát khao, thiện lương thiện lành nên giúp dựng Trung Nguyên bắt đầu từ năm 1996, lấy cô về là năm 1998…”

Tuy nhiên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại chia sẻ rằng: “Chúng tôi yêu nhau từ cuối năm 1994. Đến năm 1996 thì cùng góp vốn để mở quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên. Năm 1997, anh Vũ phá sản lần đầu sau khi bỏ tiền đầu tư vào vùng Long Xuyên. Bao nhiêu vốn liếng trong hai năm mất cả…”

Sự thật đằng sau vẫn còn là một ẩn đố – là người ngoài cuộc, chúng ta chỉ có thể cảm thấy đáng tiếc khi đôi vợ chồng từng sát cánh bên nhau qua những tháng ngày gian khó giờ đây không tiếc lời chỉ trích đối phương, những lời nói ra như dao sắc. Khi dư luận chỉ chú ý vào ai đúng – ai sai, thì cái đạo vợ chồng, một trong “ngũ luân” đã bị suy vi rồi.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên xử hồi 19/1. (Ảnh: soha.com)

“Của chồng công vợ” có ý nghĩa gì?

Trong dân gian có câu nói: “Của chồng công vợ” (và ngược lại). Có những người vợ trực tiếp cùng chồng mưu tính sự nghiệp, chung sức làm ăn, thì câu nói này hiển nhiên đúng. Ngoài ra, ngay cả khi người vợ không tham gia vào việc kinh doanh cùng chồng, thì câu nói này vẫn đúng. Vì nhờ có người vợ vun vén gia đình, chăm sóc con cái cùng bố mẹ hai bên, cũng như ủng hộ về mặt tinh thần, thì người chồng mới có thể an tâm gây dựng sự nghiệp. Đó là những gì có thể quan sát thấy trên bề mặt.

Còn những gì không thể quan sát thấy trên bề mặt thì sao? Theo tướng mệnh học và số mệnh học, người chồng chính là nguồn tài vận của vợ và vợ lại chính là tài tinh của chồng. Cũng có cách nói: “dựa vía”, “cậy bóng” vợ/chồng là vì lẽ đó.

Theo Kinh Dịch, người chồng tượng trưng cho quẻ Càn (tức là Trời) thuộc Dương, còn người vợ là Khôn (Đất) thuộc Âm. Khi hai vợ chồng lấy nhau chính là tạo ra một vũ trụ hoàn toàn mới và hai người tượng trưng cho hai cực Âm Dương, hai cực này phải thật sự thuần chính và hài hòa với nhau thì vạn vật trong vũ trụ đó mới sinh sôi. Thiếu một trong hai cực Âm Dương thì không tạo ra một vũ trụ hoàn chỉnh được; cũng như thiếu vợ hoặc chồng thì không thể sinh con đẻ cái, sáng tạo ra của cải vật chất như thế được.

Nếu hiểu được vai trò này của người bạn đời thì trong lòng mỗi người sẽ nảy sinh lòng biết ơn, nể vì, trân trọng đối với người kia. Họ sẽ không cảm thấy công lao của mình là to lớn hơn, không kiêu ngạo và độc đoán. Thế thì lời nói ra, cho tới hành động đều sẽ có sự cung kính, khiêm nhường. Hôn nhân vì vậy mà được thuận hoà, hạnh phúc.

Ví như con gái Tổng thống Trump – tiểu thư Ivanka – thường xuyên dành cho chồng mình Jared Kushner những lời khen ngợi ngọt ngào trước công chúng như: “Tôi sẽ không được thế này nếu 7 năm vừa rồi không có người chồng luôn ủng hộ và ủng hộ từng bước đi của tôi”. Đáp lại, Jared cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ về vợ mình: “Tôi không thể tự hào hơn về cô ấy! Người vợ tuyệt vời và người mẹ tận tụy”.

Ở đây, người viết không có ý rằng tài sản của ông Vũ – bà Thảo nên chia đôi 50/50, mà chỉ muốn nêu lên vai trò tương hỗ không thể tách rời của hai vợ chồng trong mọi thành tựu.

Con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump và chồng Jared Kushner hiện sở hữu tổng tài sản 1,1 tỷ USD. Ivanka và Jared tự nguyện làm việc giúp cha tại Tòa Bạch Ốc và không nhận lương.  (Ảnh: svt.se)

Lùi một bước biển rộng trời cao

Trong tranh chấp về phân chia tài sản giữa vợ chồng ông Vũ – bà Thảo, hai người không tìm được tiếng nói chung. Khi vợ chồng đối địch, chẳng khác nào cảnh tượng bầu trời giáng từng đợt sấm sét và cuồng phong, và mặt đất cũng bừng bừng nổi từng cơn sóng dữ, nhấn chìm hết thảy sinh linh. Lúc này, con cái chính là người bị tổn thương sâu sắc nhất.

Nếu như khi Trời nổi sấm sét và giông tố, Đất có thể lấy đức dày mà nhẫn nại thẩm thấu, dung nạp những giọt nước mưa từ trời cao giáng xuống, thế thì cây cối muôn loài được nuôi dưỡng, Đất lại phì nhiêu thêm. Khi giông tố tan rồi, Trời Đất lại tươi sáng hơn xưa.

Hoặc đổi lại, nếu như khi Đất ầm ầm dâng sóng dữ, Trời cao có thể giữ vững sự “cao vang công chính” của mình, chiếu những tia nắng ấm áp xuống khắp nơi sưởi ấm mặt đất lạnh lẽo, thế thì vạn vật được hồi sinh mà Đất cũng cảm cái ân đức của Trời.

Người xưa nói: “Nhẫn một bước sóng yên bể lặng/ Lùi một bước biển rộng trời cao”. Nếu trong mâu thuẫn, ai cũng tranh đấu húc đầu về phía trước, thì đôi bên sẽ đều bị thương tích, chỉ còn lưu lại hình tượng thê thảm trong mắt người đời. Chỉ cần một bên có thể lùi lại, chịu thiệt thòi, thì mâu thuẫn sẽ được hoá giải. Người trong cuộc lẫn ngoài cuộc đều cảm phục lòng độ lượng của bạn – dù nói ra hay không – và cái bạn có được sẽ là sự kính trọng của mọi người, điều ấy quý giá hơn mọi tài sản vật chất nào!

Nên duyên vợ chồng là gửi gắm cả cuộc đời này cho nhau

Ngày nay, có một số cặp vợ chồng từ khi chưa kết hôn đã giao ước phân chia tài sản thế nào rồi. Trong khi đó, người xưa coi trọng đạo nghĩa vợ chồng thiêng liêng, người phụ nữ một khi đã xuất giá là giao phó cả cuộc đời mình cho đấng phu quân. Ngược lại, người đàn ông sẽ hết mực tôn trọng, yêu thương, bảo vệ người bạn đời của mình.

Trong văn hoá truyền thống của cả phương Đông lẫn phương Tây, hôn nhân là lời cam kết của con người trước Thần linh, trời đất, cha mẹ và vợ/chồng của mình. Các phong tục và nghi lễ cưới xin đều thể hiện ý nghĩa thần thánh này. Dù cuộc hôn nhân dài lâu hay ngắn ngủi đều yêu cầu hai vợ chồng phải một lòng chung thủy, sắt son; dù nghèo khó, bệnh tật, tai họa, sống chết cũng không được phản bội và rời xa nhau.

Trong cuộc hôn nhân bắt nguồn từ mối thiện duyên đời trước, nam nữ phải luôn luôn cảnh giác, không được vì tình yêu mà phóng túng dục vọng, thiên vị công tư, mất đi chí hướng.

Trong cuộc hôn nhân bắt nguồn từ mối ác duyên đời trước, nam nữ cần tự suy xét bản thân, không nên vì tranh đấu mà làm tổn thương nhau, không nên vì sắc đẹp mà phản bội nhau, không nên vì giàu sang mà ruồng bỏ nhau, càng không nên vì họa hoạn mà xa rời nhau.

Nghìn tỷ tuy lớn, nhưng đạo nghĩa vợ chồng còn quý giá hơn. Nghìn tỷ tuy nhiều, nhưng mở rộng tâm lượng chịu thiệt thòi thì hậu phúc sẽ nhiều hơn. Nghìn tỷ tuy là công sức cả đời người, nhưng chẳng có ai mang theo được khi rời nhân thế…

Thanh Ngọc

From: Tu-Phung

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay