CSVN sẽ xét xử công dân Hoa Kỳ và hai người bạn với cáo buộc lật đổ chính quyền

CSVN sẽ xét xử công dân Hoa Kỳ và hai người bạn với cáo buộc lật đổ chính quyền

Tin từ Sài Gòn – Chính quyền CSVN dường như sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm trong cuối tháng 2 để xét xử công dân Hoa Kỳ Michael Minh Phương Nguyễn cùng hai người bạn tên là Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Michael Minh Phương Nguyễn cùng hai bạn trẻ Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi, đều 23 tuổi, bị bắt cóc bởi lực lượng an ninh ở thành phố Sài Gòn ngày 07/07/2018 khi họ đi từ miền Trung về Sài Gòn. Sau đó, an ninh công bố lệnh bắt ba người cùng cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền” đối với Huỳnh Đức Thanh Bình.

Ngày hôm sau, an ninh CSVN bắt ông Huỳnh Đức Thịnh, cựu tù chính trị và là cha của sinh viên đại học Huỳnh Đức Thanh Bình. Cuối tháng 1 năm nay, ông Thịnh được tại ngoại nhưng bị theo dõi sát và phải đến trại tạm giam để trình diện hàng tuần.

Nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh, người gặp cả nhóm khi họ đến thăm thành phố Huế, cũng bị công an Hà Nội triệu tập để điều tra trong cùng vụ án trong cuối tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, cô không tuân theo lệnh triệu tập và buộc phải lẩn trốn. Sau khi cả nhóm bị bắt giữ, cô bị buộc phải rời khỏi Huế và phải lên một chiếc xe khách về Sài Gòn, nhưng cô đã trốn giữa đường thoát khỏi một số mật vụ đi kèm.

Ông Long đã cùng con trai và Huỳnh Đức Thanh Bình tham gia biểu tỉnh ôn hoà ở Sài Gòn vào hai ngày 10 và 11/6/2018, còn ông Michael Minh Phương Nguyễn từ Hoa Kỳ về Sài Gòn cuối tháng 6.

Cũng theo ông Long, công an CS ở Lâm Đồng thường xuyên đến cửa hàng bán con giống của ông Huỳnh Đức Thịnh để kiểm tra sau khi ông được tại ngoại. Công an CS có ý định tịch thu cửa hàng này vì cho rằng đây là nơi tụ họp cũng những người hoạt động. Hiện ông Long phải đi trốn để tránh sự truy lùng của an ninh CSVN.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay