AI LÀ NHÂN VẬT CHÍNH ĐỨNG SAU GIÚP SỨC CHO JUAN GUAIDO?.

Image may contain: 2 people, people sitting
Image may contain: one or more people, crowd and night
Image may contain: 7 people, people smiling, crowd
+5
Đặng Trường

 

AI LÀ NHÂN VẬT CHÍNH ĐỨNG SAU GIÚP SỨC CHO JUAN GUAIDO?.
Đó là người phụ nữ vừa được BBC chọn vào danh sách 100 phụ nữ truyền cảm hứng cho thế giới.
MARIA CORINA MACHADO : NGƯỜI PHỤ NỮ TUYỆT VỜI CỦA VENEZUELA.
Machado sinh ngày 07/10/1967(52t) ở một gia đình giàu có tại Venezuela. Bố của Bà là một doanh nhân nghành thép, mẹ Bà là một nhà tâm lý học. Từ nhỏ bà đã được bố mẹ cho đi học tập ở Mỹ nhưng bà lại học đại học ở quê nhà, bà có bằng kỹ sư cộng nghiệp và thạc sĩ kinh tế.
Trước khi đi vào con đường tranh đấu cho dân chủ, tự do ở Venezuela thì bà đang làm việc cho một công ty ở Mỹ. Khi bà nhận ra CNXH mà Hugo Chavez mang về cho Venezuela sẽ làm cho đất nước sụp đổ, bà đã từ bỏ các lợi ích cá nhân để dấn thân vào con đường tranh đấu đầy chông gai và nguy hiểm.
Trong những năm đầu khi CNXH mới du nhập vào Venezuela nó vẫn đang hoạt động rất tốt, các chương trình truyền hình ngày đêm lăng xê cho nó và TT Hugo Chavez ,khiến người dân coi ông ta như thần thánh vì vậy tự dung lại có một cô gái trẻ tuổi đứng lên chỉ trích và phê phán ông ta khiến dư luận chế giễu bà họ gọi bà là kẻ phản quốc. Đài truyền hình quốc gia thì thường xuyên lấy hình ảnh của bà ra làm trò hề khiến người dân càng coi thường bà hơn. Trong những lần hiếm hoi được đối thoại với Chavez bà chưa kịp phát biểu xong thì đã bị người dân la ó, phản đối. tất cả những điều đó kể cả những trò bẩn thỉu mà cảnh sát của chính quyền Chavez thường xuyên gây ra cho bà không làm cho người phụ nữ này ngục ngã, trái lại nó càng làm cho bà quyết tâm hơn và một kế hoạch tỷ mỷ đã được vạch ra.
CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN TỨC LÀ TIỀN ĐÂU.
Làm gì mà chả phải cần tiền nhưng lấy tiền ở đâu ra thì ít có ai trả lời cho bạn được, đặc biệt trong hoàn cảnh của bà thì càng khó hơn vì gần như cả đất nước đều coi thường bà . Bà lập ra 2 quỹ từ thiện một quỹ chuyên giúp đỡ các trẻ em nghèo đói, mồ côi và những người lao động ghèo khổ và một quỹ khác chuyên giúp đỡ cho những người đấu tranh vì tự do dân chủ. Bà tìm kiếm nguồn tiền chủ yếu từ những người dân Venezuela chạy khỏi đất nước vì chế độ cộng sản vàcác tổ chức nước ngoài . Trong những năm tháng đầu tiên thành lập quỹ. Bà di chuyển như con thoi, buổi sáng bà đang vận động ở Mỹ tối người ta lại thấy bà ở Mexico và 1 vài ngày sau bà lại có mặt ở Tây Ban Nha .Xong việc bà lại di chuyển đến những nước có đông người Venezuela sinh sống. Thuyết phục được họ cũng không phải là điều dễ dàng, còn những lần về nước đuêù bị chính quyền Chavez gây khó khăn, điều đó khiến bà gầy rộc và đen nhẻm. Cùng với việc bà thường xuyên ở bên những người dân nghèo khổ, rất có thể đó là niềm cảm hứng khiến Marudo sau này thường gọi bà và những người đối lập là những kẻ đói rách và gầy nhoằng. Theo năm tháng, CNXH bắt đầu bộc lộ những bất công khủng khiếp, kinh tế đi xuống, tham nhũng thì mất kiểm soát người dân bắt đầu nhận ra những điều bà nói là sự thật và xã hội ngày càng nhiều những kẻ đói rách, gầy nhoằng và họ bắt đầu đứng về phía bà nhiều hơn.
CHIẾN THẮNG TRONG CUỘC BẦU CỬ ĐỂ CÓ CHÂN TRONG QUỐC HỘI VỚI VÔ VÀN TRÒ BẨN THỈU MÀ CHAVEZ TUNG RA.
Khi nhiều người dân trong nước bắt đầu ủng hộ bà thì chính quyền Chavez ngày càng đàn áp bà dã man. Tống bà vào tù là giải pháp đầu tiên . Bà bị cáo buộc phản quốc, là con rối của Mỹ và phải đối mặt với bản án lên đến 18 năm tù. Phiên tóa nhiều lần bị hoãn do sự can thiệp rất mạnh mẽ từ tổ chức theo dõi nhân quyền . Cuối cùng nó đã bị đình chỉ vào tháng 02 năm 2006.
* Cuộc chạy đua vào ghế quốc hội năm 2010 với nghị lực phi thường.
Các đối thủ thân Chavez được truyền thông quốc gia lăng xê liên tục, còn bà thì phải vất vả đi dến từng địa điểm để vận động người dân. Di chuyển cũng rất khó khăn vì bị cảnh sát làm khó. Theo luật các ứng cử viên đều phải được ít nhất một lần lên sóng truyền hình phát biểu với dân chúng. Khi bà đang phát biểu thì sóng truyền hình đột ngột cắt ngang thay vào đó là hình ảnh của Chavez đang nói chuyệ với đám đông người ủng hộ. Họ đang tung hô Chavez và chế nhạo bà. Bất chấp khó khăn cùng những trò bẩn thỉu của đối thủ. Bà đã trúng cử vào quốc hội với số phiếu bầu cao nhất cả nước. đó là một chiến thắng tuyệt vời cho người đàn bà dũng cảm.
BỊ SỈ NHỤC VÀ BỊ ĐÁNH ĐẬP LIÊN TỤC.
Không thể tống bà vào tù thì chính quyền và những người ủng hộ CNXH thường xuyên sỉ nhục và đánh đập bà. Những điều đó là nhiều vô kể ,nhưng phải kể đến vào năm 2011 trong lần kỷ niệm 200 năm ngày quốc khánh Venezuela, có ít nhất khoảng 50 người ủng hộ chính quyền đã lém đá và chai lọ thủy tinh về phía bà . Phải rất vất vả những người ủng hộ bà mới mang bà ra khỏi đám đông hỗn loạn với thân mình bê bết máu. Một lần đáng kể nữa, vào năm 2013 trong kỳ họp quốc hội đang phát song trực tiếp trên truyền hình . những nghị sĩ ủng hộ Maduro bất ngờ lao vào đánh các nghị sĩ đối lập và bà là mục tiêu chủ yếu của họ. Bà bị quật xuống sàn nhà và bị đánh đấm túi bụi. Camera truyền hình đã được quay nguocj lên trần nhà nhưng ở một góc quay khác người ta vẫn ghi lại một phần của cuộc ẩu đả. Ngay ngày hôm sau Marudo lên truyền hình đổi lỗi cho bà, cáo buộc bà mang bạo lực đến cho quốc hội.
Sau nhiều lần muốn loại bà ra khỏi quốc hội và ngăn cản bà làm chủ tịch thì vào năm 2014 chính quyền Maduro đã thành công trong việc đó. Bà bị cáo buộc tham nhũng và nhiều cáo buộc vô lý khác. Bà bị mất ghế ở quốc hội và bị cấm tranh cử.
BẤT KỲ CUỘC PHẢN ĐỐI NÀO HAY ÂM MƯU GÌ CHÍNH QUYỀN ĐỀU ĐỔ CHO BÀ CẦM ĐẦU.
Maria corina Machado là người ảnh hưởng nhất ở Venezuela lúc này. Bà là niềm cảm hứng chính cho những con người đấu tranh nơi đây. Bất kỳ cuộc biểu tình nào hay các tướng lĩnh quân đội âm mưu đảo chính thì chính quyền Maduro đều nghi cho bà đứng đằng sau ( bạn có thể seach google, báo chí việt cũng đăng khá nhiều) nhưng các cáo buộc đều vô căn cứ, các tướng lĩnh bị bắt cũng o khai nhận bà .
KẾ HOẠCH ĐIÊN RỒ VÀ KẺ LIỀU NHẤT ĐÃ XUẤT HIỆN ?.
Lopez ( người đấu tranh cùng Maria hiện đang ở trong tù) là người rìu rắt Juan Guaido khi anh bắt đầu vào con đường đấu tranh cho dân chủ. Maria cũng nhìn ra tài năng của Juan và rất có thể bà đã nhận ra ở Juan rất nhiều thứ người khác không có và nó đáp ứng được những kế hoạch điên rồ nhất.
Từ khi Juan Guaido có chân trong quốc hội rồi chức chủ tịch quốc hội bà đã ủng hộ anh rất nhiều.
Quốc hội bị Maduro tuocs nhieuf quyền lực nay lại có một tên nhãi danh làm chủ tịch khiến Maduro cười thầm.
Trước khi Juan Guaido đúng ra nhận mình làm tổng thống lâm thời hợp pháp duy nhất của Venezuela thì bà Machado đã nhiều lần làm cuộc vận động cả trền truyền hình và mạnh xã hội nói rằng Juan Guaido mới là TT hợp pháp và vào ngày 23 tháng 01 năm 2019 Juan Guaido đã tuyên bố điều này trên cả nước và được sử ủng hộ đông đảo của người dân và nhều quốc gia trên thế giới. ngày 23/01 cũng là ngày cách đây 61 năm chế độ độc tài của Marcos bị lật đổ và bây giờ rất có thể nó là ngày bắt đầu tàn của chế độ độc tài Maduro.
Dù thành công hay thất bại thì những gì Maria Corina Machado làm được đến lúc này cũng đáng để cho chúng ta học tập.
Các bạn có thể tìm kiếm các thông tin này trên Wikipedia bằng tiếng Tây Ban Nha và các tài liệu khác.
1. Video Machado bị người dân la ó khi đối thoại với Chavez.
2. Video Machodo bị đánh ở quốc hội.
3. ảnh Machado trong vong tay của những người ung hộ.
Đặng Trường.

Comments
Write a comment…
 
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay