Mỗi ngày 5.000 người ra đi, hơn 3 triệu công dân Venezuela đã bỏ đất nước

Hơn 3 triệu người đã trốn khỏi Venezuela trong những năm gần đây. Theo Liên Hợp Quốc, con số dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 5 triệu người vào cuối năm 2019.

Theo BBC, ước tính mỗi ngày có 5.000 người Venezuela rời bỏ đất nước với mong muốn thoát khỏi tình trạng đói nghèo trầm trọng đang bao vây quốc gia này.

Đa số người Venezuela chọn các vùng khác của Nam Mỹ là nơi để di cư. Hơn một triệu người Venezuela đã chọn nước láng giềng Colombia làm ngôi nhà mới của họ, với hơn nửa triệu người tới Ecuador, Peru và các quốc gia xa hơn.

“Chúng tôi đang nói về những người rời đi không phải vì một thảm họa tự nhiên, không phải vì một cuộc chiến tranh”, Claudia Vargas Ribas, một chuyên gia di cư tại Đại học Simón Bolívar ở Caracas nói.

“Các quốc gia trong khu vực là các quốc gia đang phát triển…Vì vậy, việc tiếp nhận số lượng người này đã khiến công việc nội bộ của họ trở nên phức tạp hơn”, ông Claudia Vargas Ribas nói.

Ông Claudia Vargas Ribas cho biết, có những người may mắn đã tìm thấy công việc ở những nơi họ di cư đến. Tuy nhiên, ông cũng đã gặp rất nhiều người từng là những chuyên gia ở Venezuela phải đi bán đồ uống hoặc thực phẩm trên đường phố ở Peru và Colombia để kiếm kế sinh nhai.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolás Maduro đã đổ lỗi cho tình trạng đói nghèo ở Venezuela là do Mỹ và châu Âu đã tiến hành “chiến tranh kinh tế” chống lại Venezuela và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều thành viên trong chính phủ của ông.

Nhưng các nhà bình luận nói rằng đó là sự quản lý kinh tế sai lầm, đầu tiên là người tiền nhiệm Hugo Chávez và bây giờ là chính Tổng thống Maduro, đã khiến Venezuela rơi vào tình trạng nghèo đói trầm trọng.

Vào ngày 10/1, ông Maduro sẽ chính thức tuyên thệ nhiệm kỳ trong 6 năm nữa, sau khi ông được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 5 năm ngoái. Cuộc bầu cử này bị Mỹ, EU và hầu hết các nước láng giềng của Venezuela lên án.

“Maduro sẽ muốn trình diễn một màn trình diễn sức mạnh… Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tạo ra một mức độ không hài lòng mới và một số ít người không có kế hoạch rời bỏ Venezuela sẽ phải ra đi sau khi Maduro chính thức nhận nhiệm kỳ mới”, Geoff Ramsey, trợ lý giám đốc chương trình Venezuela tại văn phòng Washington ở Mỹ Latinh nói.

Thục Nhã

About this website

DKN.TV
Hơn 3 triệu người đã trốn khỏi Venezuela trong những năm gần đây. Theo Liên Hợp Quốc, con số dự kiến …
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay