18 nước Thái Bình Dương hợp tác chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

18 nước Thái Bình Dương hợp tác chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

11/10/2018

Các quốc đảo Thái Bình Dương đồng thuận tăng cường hợp tác an ninh vào hôm thứ Tư (5/9), với nỗ lực chung: Kiềm chế Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng tại khu vực này thông qua hình thức Viện trợ phát triển.

Đại diện 18 nước thành viên thuộc Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (Pacific Islands Forum), trong đó có Australia và New Zealand, đã tụ hội trên quốc đảo Nauru.

Nauru là một nước có diện tích nhỏ hơn các nước trong khu vực, quốc đảo này có mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan chứ không phải là Trung Quốc, theo Nikkei.

Trong tuyên bố chung của Diễn đàn, các nước đồng nhất quan điểm rằng vấn đề biến đổi khí hậu là “mối đe doạ lớn nhất” đối với an ninh khu vực, bởi mực nước biển dâng cao có tác động nghiêm trọng đến cuộc sống của cư dân.

Hợp tác an ninh cũng xem xét vấn đề viện trợ nhân đạo, bảo vệ tài nguyên và an ninh mạng. Các nước cũng khẳng định chủ quyền của các nước thành viên trong việc quyết định các vấn đề quốc gia mà “không bị can thiệp hay cưỡng chế từ bên ngoài”.

Đại diện 18 nước thành viên của Diễn đàn Thái Bình Dương tại Nauru đã đồng thuận chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực thông qua cái gọi là Viện trợ phát triển. (Ảnh: Kyodo)

Tại diễn đàn có sự tham dự của đại diện Trung Quốc với tư cách đối tác bên ngoài. Đài Loan cũng được mời tham dự với tư cách là một đối tác và đã công bố khoản viện trợ 2 triệu USD nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe khu vực.

Quốc đảo Nauru có vẻ đã “chọc giận” Bắc Kinh khi yêu cầu phái đoàn Trung Quốc đến tham dự sự kiện bằng Hộ chiếu phổ thông thay vì Hộ chiếu ngoại giao. Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã chỉ trích Nauru vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay