Đức bác ái trong gia đình

  Đức bác ái trong gia đình

Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính. Không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật.  Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cor 13, 4-7)

Gia đình là nơi tình yêu được triển nở, nơi ơn Thánh Chúa được phát huy để từng cá nhân trong gia đình được sống hạnh phúc, sống chan hòa tình huynh đệ, tình gia tộc, sống chân thật theo bổn phận trong vị trí của mình.

Chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Chúa, có nghĩa là bằng tình yêu, với tình yêu, trong tình yêu. Thiên Chúa là tình yêu…(1Ga. 1, 8b + 16b)  Chúa muốn chúng ta sống hạnh phúc dồi dào theo ý Chúa, hạnh phúc là hậu quả của phần thưởng cuộc sống thiêng liêng trong nội tâm.

Anh em đừng có rập theo đời này nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thân, hầu có thể nhận ra đâu là Ý Thiên Chúa, cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa (Rm 12, 4)

Gương giáo dục tình yêu trong gia đình:

Gia đình Thánh Gia: Xin vâng âm thầm như Thánh Giuse, xin vâng vô điều kiện như Mẹ Maria và sống xin vâng cách khiêm nhường như Chúa Giêsu nghĩa là luôn luôn vâng theo Ý Cha Trên Trời.

 Gia đình Tobit: Tobit dạy con làTobia:(Tb 4, 3-20)

Kính sợ Chúa (Con hãy tưởng nhớ Đức Chúa mọi ngày… hãy thực thi công chính….,Is 4,5)

Hiếu Thảo.  Con hãy chôn cất cha cho tử tế. Hãy thảo kính mẹ con và đừng bỏ rơi người bao lâu người còn sống… con phải nhớ rằng mẹ con đã trải qua bao nỗi ngặt nghèo vì con khi con còn trong dạ mẹ… (Is 4,3)

Chân Thật và Bác ái. Hãy chia cơm sẻ áo cho người đói rách…. Mắt con đừng có so đo trong việc bố thíCon có bao nhiêu hãy cho bấy nhiêu, có nhiều thì cho nhiều, có ít thì đừng ngại cho ít…(Is 4,7)

Yêu thương anh em ruột thịt. Hãy yêu thương anh em con, chớ coi rẻ anh em con…(Is 4,13)

Tránh kiêu ngạo.  Kiêu ngạo sinh ra đổ vỡ và bất hòa. Is 4, 13b)

Chăm chỉ.  Đừng ở dung đưa tới túng thiếu và nghèo mạt, vì ở dung là mẹ của đói khát. Sống công bằng và sòng phẳng.Ai làm việc cho con, tiền công người ấy con không được giữ lại qua đêm. Hãy cẩn thận trong mọi việc con làm và tỏ ra con nhà gia giáo trong cách ăn thói ở của con. (Is 4,14).

 Không say sưa. Đừng uống rượu đến say sưa, đừng lấy việc say sưa làm bạn đường của con.(Is 4,15)

Tránh dâm ô. Hãy tránh xa mọi thứ dâm ô. (Is 4, 12)

Biết tìm người khôn ngoan để bản hỏi. Biết ai khôn ngoan thì tìm đến mà bàn hỏi, chớ coi thường bất cứ lời chỉ giáo nào hữu ích v.v (Is 4,18)

Gia đình ông Job: “Ô. Job giàu có nhất ở Phương Đông, ông có hơn cả 7.000 chiên dê lạc đà bò lừa… ông sống rất bác ái, Khiêm nhường, đấy lòng Kính sợ Thiên Chúa. Các con trai ông thường luân phiên tới nhà nhau, mời các em gáitiệc tùng, (để nối kết tình thân gia tộc).  Jb1, 13-19)

Ông thường gọi các con đến để thanh tẩy họ, rồi ông dậy sớm dâng lễ toàn thiêu cho mỗi người con vì ông nghĩ“biết đâu các con ta chẳng phạm tội và nguyền rủa Thiên Chúa trong lòng” (Jb. 1, 3b -5)

.Những gương sáng gia đình nơi trần thế

  1. Gia đình thanh nữ Teresa Hài Đồng. Mẹ Thánh Nữ mất lúc Thánh Nữ 4 tuổi. Ông bố thương con không có mẹ, nên tối và sáng nào cũng quây quần con cái cầu nguyện. Ngày 18.10.16 vừa qua hai vị đã được DTC Francis tuyên Thánh: Thánh Louis Martin và Zélie Guérin.
  2. Gia đình Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phalo II. Mẹ Ngài mất lúc 9 tuổi, cha của ngài luôn dắt con đi dạo và lần chuỗi chung với nhau.
  3. Gia đình vua Baudouin và hoàng hậu Fabiola (Bỉ Quốc).(Cả hai sống gắn bó kết hiệp với Chúa rất mật thiết từ khi đính hôn cho đến khi vua qua đời)  Xin  hãy nghe một lời tâm sự của nhà vua:”Lạy Chúa Yesu, con cám ơn Chúa đã làm cho con yêu thương vợ con tha thiết. Con cám ơn Chúa đã ban cho con một người vợ thương mến con, sau Ngài, nhưng trên hết mọi sự. Ước gì chúng con được lớn lên mãi trong Ngài, lạy Chúa

Trong lúc bệnh, nhà vua cầu nguyện: “Lạy Thánh Thần, xin Ngài cầu nguyện trong con, con cảm thấy khô khan và mệt mỏi. Lạy Me, con đến với Mẹ, không cần phải cố gắng nhiều, trong đức tin con đặt mình dưới chân Mẹ, níu lấy Mẹ. Ước gì Mẹ bồng lấy con trong kinh nguyện cầu cho người bệnh, con xin dâng Mẹ sự yếu hèn của con…”

  1. Gia đình của Đức cố Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận:(Một gia đình quý tộc, đạo hạnh. Mẹ ngài luôn dạy con cái chú trọng đến cuộc sống tâm linh là sống đẹp lòng Chúa dù lúc ăn lúc chơi, lúc học v.v…hơn là sự thành công về danh vọng ở đời. (nghĩa là dạy các con biết sống đẹp lòng Chúa hơn là thành kỹ sư, bác sĩ mà không đẹp lòng Chúa)Sáng nào bà cũng dắt các con đi lễ và cho tiền các con để giúp người ăn xin. Bà dạy các con khi bỏ tiền vào giỏ ăn xin thì phải cúi xuống bỏ vào một cách ân cần, để kính trọng nhân phẩm của họ)

Gia đình có Chúa ngự trị thì tình yêu luôn luôn hiện diện. Vì thế  theo gương của các gia đình này, dạy con đầu tiên là dạy cầu nguyện, dạy biết đón nhận tình yêu của Chúa và dạy biết yêu Chúa. (Cầu nguyện để mở lòng ra với những gì đang xảy đến, chứ không phải để có một thế giới hình thành theo ước muốn của mình)

Các bậc cha mẹ hãy chú trọng đến giáo dục con cái về cách xử dụng của cải, về  cách sống tâm linh v.v… giáo dục tình yêu về tính dục, về tình dục và giáo dục về hôn nhân theo giáo lý Công Giáo “Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lẫn của mình (Rm. 1, 26-27)

Xin mượn lời Đức Thánh GH Gioan P.II  để kết thúcHãy dạy các con đừng sống đức tin một cách hời hợt chung chung, phải có đời sống nội tâm sâu xa nhờ cầu nguyện để có sự thân tình với Chúa và với anh chị em mình”  (DTC  nhắc nhở cầu nguyện với phương pháp Lectio Divina)

Elisabeth Nguyễn 

From: Ngoc Bich & KimBang Nguyen

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay