Người Việt Nam ở Úc và Philippines biểu tình phản đối luật Đặc khu và An ninh mạng

Người Việt Nam ở Úc và Philippines biểu tình phản đối luật Đặc khu và An ninh mạng

2018-06-24

Những người biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam tại Manila, Phiippines, hôm 24/6/2018

Những người biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam tại Manila, Phiippines, hôm 24/6/2018

Photo: RFA

Tiếp theo sau những cuộc biểu tình phản đối dự luật Đặc khu và An ninh mạng của hàng nghìn người dân trong nước hôm 10/6 vừa qua, người Việt Nam tại nước ngoài hôm 24/6 cũng xuống đường phản đối hai luật này và kêu gọi điều tra, truy tố những kẻ đã tham gia đánh người biểu tình ôn hoà.

Tại khu chợ Inala ở Brisbane, Úc, khoảng 300 người Việt đã tập trung biểu tình phản đối hai luât. Những người biểu tình cho rằng dự luật Đặc khu với điều khoản cho người nước ngoài thuê đất đến 99 năm sẽ cho phép người Trung Quốc vào chiếm đất. Những người biểu tình hô to khẩu hiệu phản đối luật Đặc khu và phản đối Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Manila, Philippines, khoảng 15 người Việt đã tập trung trước đại sứ quán Việt Nam để phản đối hai luật và kêu gọi điều tra, truy tố những kẻ đã đánh đập người biểu tình ôn hoà ở Việt Nam. Những người biểu tình kêu gọi Chủ tịch nước không ký luật An ninh mạng vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua hôm 12/6. Đây là luật bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích là sẽ góp phần hạn chế quyền tự do biểu đạt của người dân trong nước. Cảnh sát Philippines cũng có mặt nhưng chủ yếu để bảo vệ an toàn cho người biểu tình có mặt tại đây.

Các cuộc biểu tình rầm rộ của hàng ngàn người Việt Nam hôm 10/6 đã bị an ninh mặc thường phục và công an đàn áp, với hàng chục người bị bắt giữ, đánh đập, kéo lê trên đường phố. Chính quyền Việt Nam sau đó đã quyết định khởi tố khoảng 40 người trên cả nước với các tội danh như gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản, tuyên truyền chống nhà nước và kích động người dân biểu tình.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay