Việt kiều ‘mất tích’ về tới Hoa Kỳ

Việt kiều ‘mất tích’ về tới Hoa Kỳ

 

Kim Cung WTKR News 3

Bà Khưu Hiền Duyên (ôm hoa) bị “mất tích” trong sáu này và khi được tự do nói bà bị công an bắt giữ

Bà Khưu Hiền Duyên, một người làm từ thiện và cũng là một nhà hoạt động, đã về tới Hoa Kỳ sau khi xuất hiện trở lại qua sáu ngày ‘mất tích’ và nói bà bị công an Việt Nam giữ.

Bà Hiền Duyên, người cũng có tên Dolly, ‘mất tích’ hôm 26/5, ngay trước khi bà dự định trở lại Hoa Kỳ trong chuyến đi dự kiến kéo dài từ 11-27/5.

Trang web của truyền hình địa phương ở tiểu bang Virginia, Đài WTKR News 3 nói bà Khưu đã chạy tới vòng tay người nhà tới đón ở sân bay Norfolk International Airport vào lúc hai giờ sáng giờ địa phương.

Đài nói bà Hiền Duyên cùng hai cô con gái và một con trai đã ôm nhau hơn năm phút và dẫn lời bà nói:

Họ [người dân Việt Nam] không có [nhân] quyền và tự do chút nào và điều đó khiến tôi thấy cần lên tiếng vì họ. Không phải thay cho họ mà là nhân dânh sự tự do và quyền con người mà họ đáng ra phải có.

Bà Khưu Hiền Duyên

“Tôi cố gắng để về đây với các con. Tôi tự nhủ dù thế nào thì tôi cũng phải về nhà vì tôi không làm gì sai cả.”

Trước đó những người gần gũi với bà Hiền Duyên dẫn lời bà nói rằng công an Việt Nam bắt giữ ở Quận Tân Bình tối 26/5 vì “không có giấy tờ” tùy thân rõ ràng.

Ba người Việt Nam khác cùng bị bắt và cũng đã đều được trả tự do.

Bà Hiền Duyên được cho là người cập nhật trang Facebook có hơn 20.000 người theo dõi mang tên Mã Tiểu Linh mà trong đó có nhiều thông tin về biểu tình vì khủng hoảng cá chết.

Bà cũng được WTKR News 3 dẫn lời nói bà coi việc bị bắt giam là cơ hội để nói trực tiếp với chính quyền và những sai trái của họ và nói thêm:

“Họ [người dân Việt Nam] không có [nhân] quyền và tự do chút nào và điều đó khiến tôi thấy cần lên tiếng vì họ. Không phải thay cho họ mà là nhân dânh sự tự do và quyền con người mà họ đáng ra phải có.”

‘Mất tích’

Bà Hiền Duyên được cho là “mất tích” đêm 26/5, chỉ vài giờ trước khi lên máy bay về lại Hoa Kỳ.

Một ngày trước khi bà Hiền Duyên xuất hiện trở lại, chồng bà, ông Khưu Xuân Quang ra thông báo hôm 31/5:

“Cho đến hôm nay thì chúng tôi đã liên lạc với Tòa Lãnh Sự tại Việt Nam và nhân viên đặc trách về trường hợp Dolly.

“Mặc dù người nhân viên của Tòa Lãnh Sự chưa xác định được trường hợp của Dolly nhưng ông ta đã trấn an gia đình chúng tôi rằng ông ta sẽ cố gắng bằng mọi cách sẽ đưa Dolly trở về gia đình tại Hoa Kỳ an toàn trong thời gian ngắn.”

‘Giúp trẻ em nghèo’

Ông Quang nói nghề nghiệp chính của vợ ông là chuyên viên tài chính của hãng Transamerica Company nhưng bà thường xuyên làm từ thiện cho các trường học và cũng là thành viên của tổ chức từ thiện Tình Thương, hay Love Foundation.

Đây là một hội từ thiện “giúp đỡ những trẻ em nghèo khó ở các vùng nông thôn xa xôi tại Việt Nam bằng cách gởi đến các con em sách vở và các thứ cần thiết để các con em có điều kiện đến trường học.”

Ông Quang cũng cho biết thêm trong thông báo: “Gia đình chúng tôi sinh sống tại vùng Hampton Road-tiểu bang Virginia trên 25 năm. Vợ chồng tôi có 3 người con. Con trai lớn của chúng tôi tên là Calvin, 18 tuổi, hiện đang phục vụ trong quân đội Virginia National Guard, và hai người con gái là Vivian, 15 tuổi và Julianne, 13 tuổi.”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay