Bão Milton: Cập Nhật Tin Mới Nhất

Theo NBC News

  • Ít nhất 12 người được xác nhận đã tử vong sau cơn bão, bao gồm sáu người tử vong ở Quận St. Lucie trên bờ biển Đại Tây Dương của Florida, nơi các quan chức cho biết lốc xoáy đã đổ bộ.
  • Theo poweroutage.us , hơn 3,4 triệu khách hàng sử dụng năng lượng không có điện ở Florida vào khoảng 11:50 sáng theo giờ miền Đông .
  • Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã triển khai trước hàng nghìn nhân sự liên bang đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão, bao gồm hơn 1.000 thành viên của Lực lượng Duyên Phòng – Coast Guard.

Tổng Hợp Báo Hoa Kỳ

Khi tiến gần đến tiểu bang, sức gió liên tục của Milton đã giảm dần từ 145 dặm/giờ xuống còn 130 dặm/giờ − chỉ đủ mạnh để xếp vào loại bão cấp 4 − nhưng nó đã phát triển thêm về quy mô của  vùng sẽ bị ảnh hưởng, khiến thiệt hại tiềm tàng của nó lan rộng hơn. Sức gió của cơn bão nhiệt đới Milton hiện mở rộng ra tới 250 dặm.

Hàng triệu người dân Florida đang mệt mỏi vì bão, họ nhận được lệnh hoặc bị  thúc giục phải di tản, và thời gian đang cạn dần. Trung tâm Bão quốc gia cho biết tâm bão Milton dự kiến ​​sẽ di chuyển qua Vịnh Mexico và đổ bộ vào đất liền vào đêm thứ Tư.

Lốc Xoáy trước Bão

Hơn 12 triệu người đang được cảnh báo về lốc xoáy và Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Miami cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng họ đã “có tới 4 cơn lốc xoáy được xác nhận bằng mắt thường hôm nay”, cùng với các báo cáo không chính thức về những cơn lốc xoáy khác.

Sóng cao 5 mét, tương đương với 15 feet

Bão Milton dự kiến ​​sẽ gây ra sóng lớn không thể sống sót lên tới 15 feet

Bất kể Milton đổ bộ vào đất liền theo cấp độ nào, tác động của sóng thần có thể gây tử vong cho những người ở lại Bờ Tây Florida. Bão Milton được dự báo sẽ gây ra sóng biển dâng cao tới 5m, tức là 15 feet và nguy cơ lũ quét lớn trên khắp Trung Florida. Nhà khí tượng học Jane Minar của FOX Weather giải thích những tác động nguy hiểm đó đối với Florida

 

 

Ba’o Nguoi-Viet

October 8, 2024

TAMPA, Florida (NV) – Thị trưởng Tampa, một thành phố nằm trong tâm cuồng phong Milton, đưa ra cảnh cáo nghiêm trọng dành cho cư dân Florida nếu không nghe theo lời kêu gọi di tản trước cơn bão hung tợn.

“Nếu ai không chịu di tản… thì sẽ chết oan mạng,” Thị Trưởng Jane Castor thẳng thắn nói trên CNN về hiểm họa của Milton, một cơn bão cấp 5 “thảm khốc theo đúng nghĩa đen” đang tiến về Florida.

Thời điểm sớm nhất để Milton đổ bộ vào Florida là Thứ Tư, 9 Tháng Mười và có thể nghiền nát nhiều thứ còn dữ dằn hơn cơn bão chết chóc Helene, từng càn quét một số khu vực tại Florida hồi tuần trước.

Xe cộ nối đuôi nhau rời vùng duyên hải Florida tránh bão Milton chiều ngày 7 Tháng Mười, 2024, ở St. Petersburg, Florida (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

Castor nhấn mạnh rằng mất mạng là chuyện hiển nhiên, chứ không còn là chuyện hên xui may rủi, nếu cố gắng chống chọi với cơn bão. Bà hối thúc cư dân tại các khu vực cần phải di tản rằng đã tới lúc phải tháo chạy càng nhanh càng tốt.

“Ngay bây giờ, tôi có thể tuyên bố rằng chưa từng có cơn bão nào như Milton,” Castor nói trên CNN. “Helene chẳng qua chỉ là hồi chuông báo động, đây mới thực sự là thảm kịch.”

“Và nói không ngoa thì nếu nhất quyết không di tản, quý vị sẽ chết.”

Castor, nhận nhiệm sở từ 2019, lưu ý rằng một số tin tức dự báo cho rằng thủy triều sẽ dâng cao từ 10 tới 12 foot (3 tới 3.6 mét). Khi Helene tấn công, thủy triều dâng cao 6 foot (1.8 mét).

“Hậu quả là cuồng phong Helene đã cướp đi sinh mạng rất nhiều người tại khu vực duyên hải,” Castor nói về sức tàn phá của Helene.

Milton đang là cơn bão Vùng Vịnh mạnh thứ hai trong lịch sử từng được ghi nhận — và các chuyên gia tin rằng cơn bão thậm chí còn mạnh hơn khi tiến gần tới Florida. Sức gió của cơn bão lên tới 180 dặm/giờ (289.6 km/giờ) và dự kiến sẽ có mưa xối xả.

“Nếu đã có dự đoán rằng cơn bão ngày một mạnh lên khi tiến vào đất liền, thì tỷ lệ thiệt mạng sẽ rất cao,” bà nhắc lại.

Hàng hàng lớp lớp xe cộ nối đuôi nhau dài lê thê trên đường sá trong đêm Thứ Hai còn siêu thị trên khắp khu vực thì hết sạch hàng hóa vì người dân đổ xô đi mua sắm dự trữ cho thảm họa. (TTHN)


 

Được xem 8 lần, bởi 8 Bạn Đọc trong ngày hôm nay