Trịnh Văn Quyết bị ép bán hãng Bamboo Airways trong tù để ‘khắc phục’

Ba’o Nguoi-Viet

July 25, 2024

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong lúc phiên tòa xử vụ “thao túng chứng khoán” đang diễn ra, bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch tập đoàn FLC, khai rằng hồi bị tạm giam, ông này đã bán hãng hàng không Bamboo Airways, thu được 200 tỷ đồng ($7.9 triệu) là khoản thanh toán ban đầu, để nộp “khắc phục hậu quả.”

Theo tạp chí Tri Thức (ZNews) hôm 25 Tháng Bảy, bị cáo Quyết nói bên cạnh số tiền nêu trên, ông này còn nhờ gia đình nộp thêm, tổng cộng đến nay là 240 tỷ đồng (gần $9.5 triệu).

Bị cáo Trịnh Văn Quyết (đứng), cựu chủ tịch tập đoàn FLC, tại phiên tòa. (Hình: ZNews)

Mong muốn của bị cáo Quyết là tiếp tục nộp thêm tiền để “khắc phục” 700 tỷ đồng ($27.7 triệu).

Cũng theo lời bị cáo Quyết, trong thương vụ Bamboo Airways, bên mua (tập đoàn Him Lam của “đại gia” Dương Công Minh) hiện còn nợ 500 tỷ đồng ($19.8 triệu) và họ cam kết chuyển số tiền này vào tài khoản của Cơ Quan Điều Tra để “khắc phục hậu quả” cho bị cáo Quyết.

Ngoài ra, trước những quy kết gây thiệt hại với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” bị cáo Quyết “xin bán toàn bộ tài sản tích góp, bao gồm tài sản cá nhân và cổ phần tại FLC để khắc phục.”

Bị cáo Trịnh Văn Quyết còn ước lượng rằng tài sản của ông này đang bị phong tỏa trị giá khoảng 5,000 tỷ đồng ($198 triệu).

Đến nay, thương vụ bán hãng Bamboo Airways cho “đại gia” Dương Công Minh vẫn còn nhiều chi tiết bí ẩn, không được truyền thông trong nước làm rõ.

Công luận chỉ được biết những góc khuất của vụ thâu tóm này khi ông Đặng Tất Thắng, 43 tuổi, cựu chủ tịch tập đoàn FLC và cựu tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways, phanh phui và tố giác ông Minh trên trang cá nhân hồi Tháng Tư.

Đến trung tuần Tháng Năm, ông Đặng Tất Thắng, người đang định cư ở Úc, bị Bộ Công An phát lệnh truy tìm với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Thông báo truy tìm của Bộ Công An cho biết ông Thắng “không có mặt tại nơi cư trú quận Cầu Giấy, Hà Nội” và “không biết đang ở đâu.”

Lệnh của Bộ Công An được ghi nhận là nhằm “xác minh tin báo của ngân hàng Sài Gòn-Thương Tín (Sacombank).”

Loạt bài đăng trên trang cá nhân của ông Đặng Tất Thắng cho rằng ông Dương Công Minh “đang bị cấm xuất cảnh vì rửa tiền cho bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát.”

Bài của ông Thắng viết: “Minh là người trực tiếp giúp bà Lan ‘tẩy rửa’ 108,000 tỷ đồng ($4.2 tỷ) và $14.7 triệu tiền mặt cùng với một chân tay khác của bà Lan cũng hiện đã đang bỏ trốn khỏi Việt Nam là Hồ Quốc Minh. Hồ sơ về Minh hiện đang được cơ quan Cảnh Sát Điều Tra thụ lý.”

Thương vụ Bamboo Airways diễn ra âm thầm trong những tháng mà bị cáo Trịnh Văn Quyết bị tạm giam. (Hình: ZNews)

“Minh ‘Xoài’ này là thằng đã bị mình chửi thẳng mặt cả trên Facebook, cả ngoài đời: ‘Mày có tiền và già thì tao vẫn dạy cho mày làm người,’ và giờ ra đường hay phi trường thì đều cúi gằm mặt không dám nhìn mình. Minh ‘Xoài’ giờ đang mưu tính thâu tóm tiếp FLC nhưng liệu có kịp không hả Xoài?” ông Thắng viết.

Tuy vậy, sau loạt bài đăng liên tiếp gây xôn xao dư luận, trang cá nhân của ông Thắng bỗng dưng biến mất.

Một số nguồn thạo tin trên mạng xã hội xác nhận lúc đăng đàn tố cáo ông Minh thì ông Đặng Tất Thắng đã nhập quốc tịch Úc. (N.H.K) [qd] 


 

Được xem 3 lần, bởi 3 Bạn Đọc trong ngày hôm nay