Thế tiến thoái lưỡng nan của tổng thống Nga Putin

Theo Báo Tuần Tin Tức – Newsweek và Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đang bị ràng buộc trong các kế hoạch chống đỡ. Các lực lượng của Moscow đang phải đối mặt với hai cuộc tấn công của Ukraine:

  • một là cuộc tấn công xuyên biên giới tương đối nhỏ của lực lượng người Nga liên minh với Kyiv để chiếm giữ các khu định cư trên lãnh thổ Nga,  ,
  • Cuộc phản công lớn thứ hai đã được chờ đợi từ lâu mà Kyiv hy vọng sẽ giải phóng phần lớn lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng .

Đầu tiên là một sự sỉ nhục đối với Putin và quân đội của ông, cho thấy biên giới quốc gia được bảo vệ hời hợt và người Nga sống ở các khu vực biên giới không được an toàn. Thứ hai đặt ra một mối đe dọa chiến lược, và nếu Ukraine thành công, chiến dịch của họ có thể chọc thủng tham vọng của Putin trong việc sáp nhập các vùng phía nam và phía đông Ukraine vào lãnh thổ của nước Nga.

Oleg Ignatov, nhà phân tích cấp cao của Crisis Group think tank về Nga, nói với Newsweek rằng có vẻ như Moscow đang “bị mắc kẹt” giữa hai vấn đề đồng thời .

“Có vẻ như họ không có sự lựa chọn ngay bây giờ,” Ignatov nói về các nhà hoạch định Nga. “Họ hiểu rằng người Ukraine đang cố đánh lạc hướng họ và các nguồn lực của họ. Họ muốn gây ra phản ứng của Nga. Họ muốn người Nga triển khai lại lực lượng từ Ukraine để bảo vệ biên giới”.

Chiến binh Quân đoàn tình nguyện Nga với APC Ukraine
Một chiến binh của Quân đoàn tình nguyện Nga tạo dáng trên một xe bọc thép chở quân bị tịch thu trong buổi thuyết trình trước giới truyền thông ở miền bắc Ukraine, không xa biên giới Nga, vào ngày 24 tháng 5 năm 2023, giữa cuộc xâm lược của quân đội Nga.SERGEY BOBOK/AFP QUA GETTY IMAGES

Các nhà quan sát nước ngoài và các blogger Nga theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã rất ngạc nhiên trước sự thành công của các cuộc tấn công xuyên biên giới, được phát động trong những tuần gần đây bởi các đơn vị Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga , những đơn vị đã chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Moscow.

Kể từ thứ Hai, hàng ngàn cư dân ở khu vực Belgorod phía tây của Nga đã được sơ tán trong bối cảnh giao tranh tiếp diễn, bao gồm cả việc Nga pháo kích vào các khu định cư bị chiếm đóng . Các chiến binh thân Ukraine thậm chí còn tuyên bố đã bắt được binh lính Nga và đề nghị đàm phán về một thỏa thuận trao đổi tù nhân.

“Các phản ứng bất đồng của Nga đối với và báo cáo về cuộc đột kích hạn chế ở Belgorod Oblast tiếp tục cho thấy rằng giới lãnh đạo Nga vẫn chưa quyết định cách phản ứng với các cuộc tấn công xuyên biên giới hạn chế này”, bản tin Chủ nhật của Viện Nghiên cứu Chiến tranh viết.

Ông Ignatov nói, phản ứng chậm chạp và không thành công của Nga có thể nói lên ưu tiên bảo vệ lãnh thổ bị chiếm đóng ở Ukraine, cho thấy cuộc giao tranh gần đây trên đất Nga là một sự bối rối đối với Điện Kremlin và quân đội.

Dấu hiệu thành phố Belgorod Nga được chụp vào tháng Năm
Một tấm biển ghi “Belgorod, thành phố của vinh quang quân sự” được in hình ở lối vào thành phố Belgorod của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 25 dặm, vào ngày 28/5/2023. Ảnh của OLGA MALTSEVA/AFP QUA GETTY IMAGES

Ignatov giải thích: “Họ đang cố gắng giảm bớt ảnh hưởng của tình huống này. “Họ nói rằng không có gì đặc biệt đang xảy ra, và tôi nghĩ hành vi của họ cho thấy họ không ngờ rằng quân đội Ukraine sẽ xâm chiếm vùng Belgorod hoặc vùng Kursk.”

Theo hãng Tin Reuters của Anh, 

Kiev phủ nhận việc gửi bất kỳ quân đội nào vào Nga nhưng các lực lượng thân Ukraine đã nhiều lần tiến vào một trong những khu vực, Belgorod, trong những ngày gần đây và vào Chủ nhật cho biết họ đã bắt được một số binh sĩ Nga.

Russia Reports 4 Dead in Attack on Border City Belgorod - The Moscow Times

Hình của Thời Báo Mạc Tự Khoa

Xa hơn về phía bắc gần Bakhmut, các lực lượng Ukraine được chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, báo cáo là đã “tiến lên phía trước”.

Một video của lực lượng vũ trang cho thấy các vị trí của Nga đang bị hỏa lực tấn công và lãnh đạo lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm lại một phần khu định cư Berkhivka, phía bắc Bakhmut ở miền đông Ukraine, gọi đó là “sự ô nhục”.

Quân đội Wagner tư nhân của Prigozhin đã chiếm được Bakhmut vào tháng trước sau trận chiến dài nhất trong cuộc chiến và trao các vị trí của nó ở đó cho quân đội chính quy của Nga.

Nhưng ngay cả khi Kiev không tìm cách mở rộng cuộc tấn công, các cuộc tấn công đã đặt Moscow vào một tình thế khó khăn.

“Chiến tuyến rất dài, khoảng 1.300 km [800 dặm],” Ignatov nói. “Họ không thể bao quát toàn bộ chiến tuyến. Họ đã triển khai gần như toàn bộ lực lượng của mình ở Donbas và ở phía nam Ukraine. Điều này có nghĩa là họ mong đợi cuộc tấn công của Ukraine ở đó, ở Donbas hoặc ở khu vực Zaporizhzhia.”

“Điều đó cho thấy điểm yếu của họ,” Ignatov nói thêm. “Phản ứng của chính quyền rất yếu. Họ bắt đầu sơ tán người dân ở đó muộn. Sẽ là hợp lý nếu sơ tán tất cả người dân khỏi đường biên giới, bởi vì nếu người Nga chiến đấu với người Ukraine có thể xâm chiếm lãnh thổ Nga, họ có thể tấn công [các khu định cư ở biên giới]. Đó là một rủi ro lớn đối với dân thường.”

Rắc rối trong nước

Vladimir Putin trong cuộc họp tháng 6 ở Điện Kremlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin được chụp trong cuộc họp tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga vào ngày 1 tháng 6 năm 2023. Putin đã phải đối mặt với sự chỉ trích trong nước vì phản ứng chậm chạp của chính quyền đối với các cuộc xâm nhập do Ukraine hậu thuẫn vào các khu vực biên giới phía tây.GAVRIIL GRIGOROV/SPUTNIK/AFP QUA GETTY IMAGES

Các cuộc xâm nhập đã chọc giận những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, các blogger ủng hộ chiến tranh và các nhân vật truyền thông, những người từ lâu đã thúc giục Điện Kremlin tăng cường chiến tranh với Ukraine. Kết hợp với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ đang diễn ra và các hành động phá hoại sâu bên trong nước Nga, cuộc giao tranh ở biên giới càng làm suy yếu quân đội chính quy của Nga .

Giám đốc Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin – người đã từng là cái gai trong hệ thống cấp bậc quân sự thông thường trong suốt cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Điện Kremlin – đã nói rằng lính đánh thuê của ông ta sẵn sàng tham gia nếu cần.

“Điều duy nhất chúng tôi sẽ yêu cầu là cung cấp đạn dược,” nhà tài phiệt đã trở thành lãnh chúa viết trên Twitter . “Nếu Bộ Quốc phòng không sớm ngăn chặn những gì đang xảy ra ở khu vực Belgorod, thì tất nhiên, chúng tôi sẽ đến khu vực Belgorod và bảo vệ người dân Nga của chúng tôi cũng như tất cả những người đang sống ở đó.”

 


Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay