TỪ ĐỘC TÀI SANG DÂN CHỦ: CON ĐƯỜNG TẤT YẾU CỦA NHÂN LOẠI.

Hoai Linh Ngoc Duong

Nhìn lại lịch sử thế giới ta có thể thấy không có bất kỳ nước nào vừa thành lập là đã có ngay dân chủ . Châu Âu ,châu Á rơi vào nền quân chủ chuyên chế hàng ngàn năm .Ngay cả nước Mỹ cũng chịu sự cai trị của thực dân Anh trước khi có dân chủ .

Như vậy hành trình đi lên của loài người trên trái đất này là giống nhau ở 202 nước và vùng lãnh thổ .Tất cả ban đầu đều nô lệ cho một cá nhân, gia đình và đảng phái sau đó là tiến trình đấu tranh với chính quyền để hạn chế quyền lực của nó, truất phế nó và buộc nó phải thực hiện đúng bản giao ước là hiến pháp .

Không có một dân tộc nào sinh ra là đã có tự do dân chủ hay tự do dân chủ từ trên trời rơi xuống . Họ trở thành cường quốc là do họ không nghe những lời nói láo , không sợ cái còng và khẩu súng của chính quyền để tạo ra đa đảng, đối lập, tam quyền phân lập và tư pháp độc lập .

Không một chính quyền nào cho họ điều đó mà họ phải tự giành lấy bằng trí thông minh và dũng cảm của mình .

Người Việt vốn quen với tư duy nô lệ nên nghĩ chính quyền sẽ làm thay họ hoặc ban cho họ đa đảng , tam quyền phân lập … Khi không có được điều đó họ chỉ chửi như Chí Phèo mà không hề học hỏi xem các nước khác đã làm như thế nào để có dân chủ . Dù có Internet và Google nhưng họ cũng chẳng thèm search bởi ngại hy sinh và không đoàn kết.

Tại sao người nghèo và người già ở nước Mỹ hiện tại không cần làm mà vẫn sống tốt?

Chẳng phải do chính quyền Mỹ tốt mà do các thế hệ đi trước của nước Mỹ đã liên tục hy sinh để đấu tranh với chính quyền để có một nước Mỹ như hôm nay .

Và công việc còn lại của các dân tộc lạc hậu là chạy trốn độc tài và tập trung ở các tòa đại sứ , lãnh sự hoặc biên giới nước Mỹ để xin hưởng cái thành quả đấu tranh ấy .

Con đường ngắn nhất là con đường đi tắt .Và ngay cả bọn có quyền lực ở các nước mà dân hèn không dám đấu tranh cũng đi con đường này vì lo ngại sẽ có ngày chúng bị đồng bọn tranh ăn truất phế chúng khỏi chiếc ghế quyền lực để xuống làm dân .

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay