Các tỷ phú Trung Quốc tiếp tục biến mất giữa đời thường

Tổng hợp báo chí, Independent Anh,  Cảnh báo Hoàn Cầu, Forbes, Tin tức

Các tỷ phú và chủ công ty Trung Quốc liên tục biến mất Hầu hết xuất hiện lại vài ngày sau đó; những người khác kết thúc sự vụ trong tù hoặc rơi từ các tòa nhà xuống đất. Vụ bắt cóc rõ ràng và mới nhất là trường hợp  của nhà tài chính nổi tiếng Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa vào ngày 27 tháng 1, là vụ mới nhất trong hàng chục vụ mất tích bí ẩn có liên quan đến các cơ quan an ninh Bắc Kinh.

Nhà tài phiệt Tiêu Kiến Hoa bị mất tích ở Khách Sạn Four Season, Hồng Kong, ảnh Reuters.

Ông Xiao, người có quan hệ mật thiết với các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình , đã rời phòng khách sạn của mình tại khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông , được các nhân viên an ninh Trung Quốc hộ tống đến đại lục, theo Financial Times . Cho dù, các cơ quan thực thi pháp luật bên ngoài, bao gồm cả những cơ quan từ Trung Quốc đại lục, không được phép thực thi luật ở Hồng Kông, nơi có chế độ bán tự trị kể từ khi được trả lại từ sự cai trị của Anh vào năm 1997, (tuy nhiên an ninh Trung Quốc xem ra đã  bất chấp điều này.)

Ông Xiao kiểm soát Tập đoàn Tomorrow có ảnh hưởng trong lãnh vực đầu tư ngân hàng, công ty bảo hiểm và bất động sản,  bị giam giữ mà ông không biết được lý do vì sao mình bị tạm giữ nhưng trường hợp này có những điểm tương đồng với người bán sách ở Hong Kong có hộ chiếu Anh, tên Lee Bo, người đã biến mất vào tháng 1 năm 2016 trước khi xuất hiện trở lại ở Trung Quốc ba tháng sau đó.

Ông Lee là một trong năm người bán sách biến mất trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2015 đến tháng 1 năm 2016, gây ra làn sóng lên án và phản đối. Sau đó anh ta nói rằng anh ta đã tự nguyện đi qua biên giới (vào đại lục). Công dân Thụy Điển Gui Minhai, một trong năm người bị bắt hiện vẫn còn đang bị giam giữ ở Đại Lục.

Nhiều cư dân Hồng Kông phẫn nộ trước ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với thành phố, vốn đã gây ra các cuộc biểu tình kéo dài gần ba tháng vào cuối năm 2014.

Những vụ mất tích đó không phải là những vụ đầu tiên có liên quan đến các cuộc điều tra của Bắc Kinh. Bloomberg báo cáo rằng các giám đốc điều hành cấp cao của 34 công ty niêm yết (trên sàn chứng khoán) cũng đã biến mất vào năm 2015. Trong số đó có những người sau:

Chứng khoán sáng lập

Lei Jie, cựu chủ tịch của công ty và liên doanh của nó với Credit Suisse, đã được cảnh sát trả tự do sau khi mất tích vào tháng 1 năm 2015. Ông Jie được trả tự do sau khi ông hỗ trợ một cuộc điều tra của chính phủ. Founder Securities cho biết họ không thể liên lạc với ông Lei sau khi ông xin nghỉ ốm một tuần. Thế là, ông bị  thay thế khỏi chức vụ chủ tịch và bị loại khỏi hội đồng quản trị.

Tập đoàn Fosun

Vào tháng 12 năm 2015, giám đốc điều hành 48 tuổi Guo Guangchang, được mệnh danh là “Warren Buffett của Trung Quốc,” đã mất tích. Ông Guo có tài sản ước tính khoảng 6,9 tỷ USD. Tập đoàn đầu tư của ông, Fosun, sở hữu Club Med và Cirque du Soleil cùng các doanh nghiệp khác. Ông ấy xuất hiện trở lại ở Mỹ sau khoảng một tuần mất liên lạc.

Chứng khoán Trường Giang

Cựu chủ tịch Yang Zezhu, 62 tuổi, đã nhảy lầu tự tử vào ngày 27 tháng 1 năm 2016 sau khi bị Đảng Cộng sản điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Tập đoàn cho thuê máy bay Trung Quốc

Giám đốc điều hành Poon Ho Man đã từ chức bằng thư trong thời gian nghỉ phép hàng năm vào tháng 6 năm 2015 và công ty cho biết không thể liên lạc được với ông nữa. Ông đang bị điều tra như một phần của cuộc điều tra tham nhũng, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg. Ông ta xuất hiện trở lại một cách bí ẩn ở Hồng Kông sáu tháng sau đó.

Ngân hàng Trung Quốc Minsheng

Vào cuối tháng 1 năm 2015, tạp chí Caixin đưa tin Chủ tịch Mao Xiaofeng không thể liên lạc được sau khi bị cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản đưa đi để hỗ trợ điều tra. Ngân hàng cho biết ông Mao đã từ chức vì “lý do cá nhân”. Họ không có thêm lời chính thức nào về ông Mao.

Môi trường đông giang

Công ty xử lý chất thải công nghiệp cho biết vào tháng 10 năm 2015 rằng họ không thể liên lạc với Chủ tịch Zhang Wei Yang và được gia đình ông cho biết rằng ông đang bị điều tra. Không có thông báo nào được đưa ra về bất kỳ cáo buộc nào đối với ông Zhang.

Quốc tế Guotai Junan

Yim Fung, chủ tịch chi nhánh Hồng Kông của Guotai Junan Chứng Khoán, một trong những công ty môi giới lớn nhất Trung Quốc, đã mất liên lạc hơn một tháng sau khi biến mất vào ngày 18 tháng 11 năm 2015, trước khi xuất hiện trở lại sau khi “hỗ trợ một số cuộc điều tra”, theo báo cáo của Bloomberg .

Đài CNBC nhận xét Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã gây chú ý khi gần đây ông được phát hiện tại Trường Yungu ở Hàng Châu, nơi công ty đặt trụ sở chính. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc khó chịu vì chỉ trích hệ thống quản lý tài chính của đất nước vào năm 2020. Jack Ma đã mô tả họ có ‘tâm lý tiệm cầm đồ’ và điều đó thực sự “chà xát quá nhiều lông lá”. Chỉ riêng tính cách bộc trực của ông đã làm đụng chạm một cách sai đường đến các nhà hành pháp và những người lãnh đạo rất có quyền lực.

Những vụ mất tích bí ẩn của các tỷ phú Trung Quốc vẫn chưa dừng lại. Vào tháng 2, Bao Fan, một chủ ngân hàng đầu tư nổi tiếng, trở thành cái tên mới nhất trong danh sách “tỷ phú biến mất”. Tuy nhiên, vài ngày sau, công ty của anh ấy cho biết anh ấy đang “hợp tác trong một cuộc điều tra đang được thực hiện bởi một số cơ quan chức năng ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.”

Nick Marro, nhà phân tích chính về thương mại toàn cầu tại The Economist Intelligence Unit, cho biết: “Khi một người như Bao Fan biến mất, một người nổi tiếng đột nhiên biến mất mà không có lời giải thích, điều đó chắc chắn sẽ gây ra cảm giác ớn lạnh cho phần còn lại của thị trường”. “Ý tôi là, làm sao bạn có thể cảm thấy mình có thể kinh doanh ở một nơi mà bạn biết đấy, một nhà lãnh đạo quan trọng của ngành có thể đột nhiên biến mất?”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay