Vì sao công nhân Việt Nam không chờ hưởng lương hưu?

Lê Vi

Công nhân VN đi làm lúc 18-20 tuổi, khi đến 30-35 tuổi chủ động nghỉ việc, chờ rút bảo hiểm một lần, không ai chờ lương hưu mặc dầu “chánh quyền” giải thích, vận động hãy hưởng lương hưu khi về già

Chưa có quốc gia nào có cảnh mới 7 giờ tối mà dân chờ lãnh bảo hiểm một lần đông nghẹt trước cửa BHXH như ở VN . Nhìn cứ như dân đi khiếu kiện

Tại sao?

– Niềm tin

Ý chí chánh trị là cái nằm trong đầu mỗi người, không ai tác động vô được , cứ xăm xăm đi tới vì đó là niềm tin .  Hãy cứ là chính mình

Niềm tin trong Hán Việt là chữ tín. Chữ 信 Tín là không sai lời hẹn , lời hứa . Ai cũng thuộc và nói được câu “Tin tôi đi”. Tuy nhiên lời nói gió bay, đâu phải cứ tụng kinh “Tin tôi đi” là thiên hạ sẽ tin.

Công nhân Việt Nam không tin rằng họ sẽ có lương hưu khi nhìn thời cuộc và vật giá hàng ngày.

Mà giả dụ họ làm hết thời gian, chắc gì có lương hưu với sự biến thiên của xã hội.

-Cuộc sống khốn khó đã làm cho người lao động không thể chờ tương lai. Cái họ cần gấp là tiền để tiếp tục sống qua ngày.

Có thể bốn chục họ bịnh nghề nghiệp chết rồi . Có thể bốn chục là bị công ty đuổi rồi. Rồi không ai có thể có đủ thời gian làm công nhân hết đời để đủ tuổi lãnh lương hưu như “các quan” chánh quyền.

Tương lai xa vời với người lao động VN

Có nhiều lời bàn trên mạng khi nhìn cảnh công nhân chờ đợi sáng đêm trước cơ quan BHXH , họ viết là “Đóng BHXH nhanh nhưng lãnh thì khó lắm nghen”.

Đó, đó, đó!

Nhưng suy cho cùng, tiền bảo hiểm xã hội là của người dân , người đi làm bằng mồ hôi, nước mắt, sức khỏe của họ đặng đóng. Là tiền của họ thì họ có quyền rút khi họ muốn.

Nhắc một lần nữa, đó là quyền thiết thân của người lao động. Ai tìm cách ngăn hay viết luật “chặn” rút BHXH thì nhìn bài học năm 2015,  90.000 công nhân PouYuen đình công vì “không được hưởng BHXH một lần”

Còn nhiệm vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội là phải làm mọi thủ tục nhanh gọn, phục vụ nhẹ nhàng cho người dân đi rút.

Để cảnh người dân thức suốt đêm ngồi suốt đêm vật vạ ngoài đường như chầu chực “Xin” cứu trợ kiểu này để chờ rút bảo hiểm xã hội một lần là mất lịch sự và là cái “tội” hành hạ người khác.

Người có tâm, xã hội văn minh, chánh quyền tôn trọng dân sẽ không có cảnh này.

Nguyễn Gia Việt

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay