Nga đang áp sát Bakhmut, với mỗi centimet đất phải trả bằng rất nhiều máu

Báo Tiếng Dân

New York Times

Cù Tuấn, dịch

20-3-2023

Tóm tắt: Với chiến thuật nướng quân, đẩy những “thợ đào chiến hào” không vũ trang ra tiền tuyến, quân đội Nga đang tiến lên rất chậm rãi nhưng rất chắc chắn.

KOSTYANTYNIVKA, Ukraine – Một người lính Nga đơn độc đang chạy dọc theo con đường xuyên qua một cánh đồng trống đột nhiên rối loạn khi một loạt tiếng súng nổ, làm tung bụi mù xung quanh anh ta. Anh ta nhìn lại một giây, sẵn sàng bỏ chạy, nhưng sau đó tiếp tục loạng choạng lao thẳng vào làn đạn.

“Anh thấy chưa? Anh ta không mang theo vũ khí”, Yaroslav, một nhà làm phim trong cuộc sống dân sự, hiện đang lãnh đạo một đơn vị trinh sát bằng máy bay không người lái đã quay phim vụ việc, cho biết.

“Anh ta là một thợ đào chiến hào”, Yaroslav nói thêm, đề cập đến một trong những người đàn ông không mang vũ khí mà các chỉ huy Nga ra lệnh chui qua các kẽ hở của hỏa lực Ukraine để đào chiến hào và vận chuyển đạn dược. Để đảm bảo bí mật, Yaroslav và những người lính khác được phỏng vấn cho bài báo này chỉ nêu tên hoặc biệt danh quân sự của họ.

Quân đội Nga đã ném hàng nghìn binh sĩ vào trận chiến này trong hơn hai tháng trong nỗ lực mới nhất nhằm chiếm thành phố Bakhmut miền đông Ukraine và khu vực xung quanh. Chiến dịch này khá tàn nhẫn và gây nhiều tổn thất cho cả hai bên, nhưng đặc biệt tổn thất đối với quân Nga, ngay cả khi họ đã có được các bước tiến nhất định.

Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã nói rằng ông và các tướng lĩnh của mình quyết tâm giữ vững Bakhmut, đồng thời nói rằng trận chiến này đang làm suy yếu nhiều lực lượng của Nga. Và các chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến nói rằng họ cảm thấy rằng các đơn vị của Nga đang bị rút rỗng ruột và có thể gục ngã trước một cuộc phản công mạnh mẽ của Ukraine được dự đoán rộng rãi vào mùa xuân, sau khi dòng vũ khí phương Tây đã hứa hẹn được triển khai.

Tuy nhiên, cho đến lúc đó, họ phải đối mặt với một đối thủ không ngừng tiến lên phía trước trong một cuộc đấu tranh khốc liệt trên từng khu phố trên chiến tuyến của thành phố này.

“Nhiệm vụ của chúng tôi từ đầu năm: ‘Giữ Bakhmut cho đến đầu tháng 4’”, một thiện xạ người Ukraine, Stas Osman, thuộc tiểu đoàn Aidar, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Quân Nga lái xe vào thành phố, nhưng chỉ bằng xe bọc thép. Nguy cơ của các động thái như vậy không thể coi thường được”.

Bộ binh từ Lữ đoàn xung kích số 3 đã dành ba tháng qua để chiến đấu với làn sóng lính Nga tràn vào vùng ven Bakhmut, nhiều người trong số họ là cựu tù nhân được nhóm quân sự tư nhân Wagner tuyển mộ. Mặc dù cuộc giao tranh đã đủ tàn khốc, nhưng việc chứng kiến quân Nga lao thẳng vào cái chết cũng là một cú sốc tâm lý.

Sĩ quan truyền thông của đơn vị, người sử dụng mật danh Zmist, cho biết: “Trong tháng đầu tiên, cứ 5 đến 6 lần một ngày, các nhóm từ 10 đến 15 người tiến vào vị trí bộ binh của chúng tôi qua hàng cây. Hết đợt này bị giết, đợt khác lại tràn lên”.

Zmist nói: “Về mặt tâm lý, đó là điều khó khăn – đó là điều không thể nhìn thấy được. Các chàng trai của chúng tôi đang tự hỏi liệu họ có đang sử dụng ma túy hay không. Nếu không, làm sao họ có thể lao thẳng vào cái chết, bước qua xác chết thối rữa của đồng nghiệp? Bạn có thể phát điên”.

Các đơn vị trinh sát Ukraine sử dụng máy bay không người lái để theo dõi các chuyển động của quân Nga và giúp điều phối hỏa lực pháo binh vào quân địch đang tiến lên. Dành hàng giờ để xem hàng loạt đoạn video từ chiến trường, những người lính Ukraine có thể nghiên cứu các phương pháp và chiến thuật của Nga, bao gồm cả việc sử dụng người chuyên đào công sự và người chuyên khuân vác đạn.

“Họ phân chia nhiệm vụ rất tốt”, Yaroslav nói. “Một số người chỉ đào bới, một số mang theo đạn dược, một số là xạ thủ và họ tấn công độc lập với nhau”.

Yaroslav nói thêm rằng người Nga rất giỏi trong việc đào chiến hào. Ngay khi quân đội của họ tiến lên, những người đàn ông cầm xẻng đi phía sau và đào hố cá nhân và boongke, trong khi những người khác mang đạn dược lên và cất vào hố vừa đào. “Chẳng mấy chốc họ có cả một ngôi làng”, anh nói.

Các chỉ huy Ukraine cho biết, chiến lược của Nga được các đơn vị không rút lui thực hiện, như đoạn video quay cảnh người lính loạng choạng lao đến phía hỏa lực của Ukraine đã cho thấy. Yaroslav lưu ý rằng khi người lính Nga bị bắn, anh ta đã nhìn lại chiến tuyến của mình. Yaroslav nói thêm, nhưng anh ta không chạy ngược trở lại, rất có thể vì binh lính Nga được thông báo rằng họ sẽ bị bắn hoặc bỏ tù nếu rút lui.

Các chỉ huy Ukraine cho biết họ đã nghe những mệnh lệnh như vậy từ các chỉ huy Nga khi nghe lén điện thoại, và thậm chí còn nhìn thấy các lệnh này trong một tài liệu được tìm thấy trong túi của một người lính đã chết. Lệnh nói rằng hình phạt cho tội đào ngũ là xử tử.

Yaroslav cho biết, hầu hết những lính Nga đi đầu trong trận chiến đều là những đội quân mới được huy động và được huấn luyện ở mức tối thiểu, nhưng họ giỏi hai việc, Yaroslav nói: đó là bò và ẩn nấp dưới lòng đất.

“Họ sẽ bò đến thôi”, anh nói. “Ngay cả khi đạn bay cách chỉ một mét trên đầu, họ cũng vẫn sẽ bò”.

Các binh sĩ Nga thường ẩn nấp trong các hầm trú ẩn vào ban ngày để tránh bị phát hiện và tiến về phía trước vào ban đêm, các binh sĩ cho biết. Yaroslav cho biết trong một trường hợp, quân Nga đã giả vờ rút lui khỏi các vị trí tiền tiêu vào lúc chạng vạng tối. Nhưng khi quân đội Ukraine thực hiện một cuộc tấn công vào ban đêm, họ phát hiện ra quân Nga được trang bị vũ khí và đang ẩn nấp sẵn sàng trong các hố cá nhân và hầm trú ẩn mà không bị phát hiện.

Dù chiến thuật này cũ như Trái đất, chúng đã giúp các đơn vị Nga tiến lên từng bước, đe dọa hai con đường mà Ukraine sử dụng để tiếp tế cho quân đội của họ bên trong Bakhmut: T0504, một đường cao tốc trải nhựa chạy qua vùng ngoại ô Ivanivske và O0506, một con đường nông thôn nhỏ hơn. qua Khromove đến Chasiv Yar.

Tháng trước, người Nga gần như đã đạt được mục tiêu bao vây Bakhmut. Quân Nga tiến theo thế gọng kìm, tấn công từ hướng tây nam và đông bắc, có lúc tiến đến hai con đường này.

Một dấu hiệu cho thấy quân đội Nga đã áp sát đến mức nào, đó là vào ngày 2 tháng 2, quân Ukraine đã cho nổ tung một cây cầu trên đường cao tốc T0504 khi quân Nga chiếm một phần con đường từ phía nam. Vào cuối tháng 2, họ đã phá hủy một cây cầu trên đường Chasiv Yar để ngăn chặn bước tiến của quân Nga từ phía bắc.

Nếu quân Nga chiếm được đường cao tốc chính, họ có thể đã vượt qua Bakhmut và nhanh chóng tiến tới thị trấn công nghiệp Kostyantinivka, các chỉ huy và quan chức Ukraine cho biết.

“Bakhmut ở đây, nhưng tiếp theo là một chuỗi các thành phố”, Mariana Bezuhla, phó chủ tịch Ủy ban An ninh của Quốc hội, giải thích trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Kramatorsk. “Sloviansk, Kramatorsk, Druzhkivka và Kostyantynivka, tất cả những thành phố đó, có hàng trăm ngàn người.”

Vào giữa tháng 2, các đơn vị tấn công Ukraine bắt đầu một loạt các cuộc tấn công tập trung để đẩy lùi quân Nga khỏi đường cao tốc T0504. Cuộc tấn công đã diễn ra đúng lúc, khi quân Nga cũng bắt đầu áp sát đường Chasiv Yar. Nhiều lực lượng Ukraine đã được đưa đến đây để đẩy lùi các bước tiến của Nga.

Trong khi đó, giao tranh đang gia tăng bên trong thành phố Bakhmut.

Cô Bezuhla đã đến Bakhmut, ngập trong bóng tối, vào tuần trước. “Thị trấn đã bị phá hủy,” cô nói. “Tôi đã ở Bakhmut khoảng 3 tuần trước, và chỉ sau 3 tuần, sự khác biệt là rất lớn”.

Cô nói tiếng ồn ào của cuộc chiến là liên tục. “Bakhmut thường xuyên bị tấn công. Luôn có những trận đánh nhau trên đường phố và máy bay bay qua, và điều đó thật đáng sợ, bởi vì những chiếc máy bay đó không phải của chúng tôi”.

Giao tranh đã chuyển từ những ngôi nhà riêng nhỏ ở phía đông thị trấn bên kia sông, sang các khu dân cư nhiều tầng ở trung tâm. Mamuka Mamulashvili, chỉ huy của Quân đoàn Gruzia, một nhóm gồm các binh sĩ Gruzia và các binh sĩ quốc tế khác có các đơn vị đang chiến đấu trong thành phố, cho biết khi gặp phải sự kháng cự, quân Nga chỉ đơn giản là phá hủy hết khu nhà này đến khu nhà khác.

“Pháo binh của Nga đang đẩy lùi chúng tôi”, anh nói. “Họ đang phá nát toàn bộ các khối nhà”.

Một cựu chiến binh, Yevhen Dykyi, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình khu vực của Ukraine, First Western, dẫn lời một người bạn vừa trở về từ Bakhmut: “Cuối cùng, tôi đã thoát khỏi địa ngục”.

Dykyi nói: “Địa ngục này chủ yếu là cận chiến. Bạn nhìn thấy khuôn mặt của kẻ thù. Bạn ném lựu đạn vào cửa sổ của nhau, bạn đánh nhau ở trong khu dân cư. Nhà này là của chúng ta và nhà bên cạnh là của họ”.

Anh nói, chiến đấu trong đống đổ nát của các tòa nhà cao tầng không hề dễ dàng. “Một lối vào có thể là của quân ta, một lối vào là của quân địch”.

Dykyi dẫn lời một người bạn khác của anh ấy đang chiến đấu ở Bakhmut: “Chúng tôi mệt mỏi không phải vì những trận đánh nhau mà vì những cảm xúc dao động. Một phút trước chúng ta có tâm trạng rằng ‘Bây giờ tất cả chúng ta sẽ chết một cách anh dũng và không còn lối thoát’. Phút sau chúng ta có tâm trạng, ‘Bây giờ chúng ta sẽ phá vỡ vòng vây của chúng, chúng ta sẽ đẩy bật chúng đi’. Và những tâm trạng này thay đổi nhiều lần trong ngày”.

Dykyi nói Bakhmut là một máy xay thịt cho cả hai bên. Nhưng anh nhấn mạnh rằng Ukraine nên giữ thành phố này để ngăn cản quân Nga. Anh nói về nước Nga: “Nước Nga rất nhạy cảm với những thứ mang tính biểu tượng, những thất bại mang tính biểu tượng, những chiến thắng mang tính biểu tượng. Và Bakhmut là một thành phố mang tính biểu tượng đối với họ”.

Dykyi nói thêm: “Mức tổn thất nhân mạng này của Nga chưa gây ra phản đối mạnh trong xã hội Nga, nhưng nó gây ra sự ồn ào lớn trong quân đội Nga. Và những tổn thất điên rồ này – là không chính đáng, xét theo quan điểm của những người lính cấp thấp và trung bình – càng kéo dài, thì khi chúng tôi phản công tinh thần của Quân đội Nga sẽ càng xuống thấp”.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay