VinFast giao 45 xe đầu tiên tại thị trường Mỹ

BBC

Andrew và Nikki Le nhận xe điện VinFast tại Los Angeles vào ngày 1/3/2023

3 tháng 3- 2023

VinFast đã giao 45 chiếc xe đầu tiên cho các khách hàng ở California hôm 1/3. Đây là đợt bán hàng đầu tiên bên ngoài thị trường Việt Nam, theo Reuters.

VinFast, công ty con của tập đoàn Vingroup JSC, đã vận chuyển 999 chiếc xe đến California vào tháng 11/2022 nhưng việc giao hàng đã bị trì hoãn mất hai tháng gây nhiều tốn kém. Tuần trước, công ty đã giảm 50% giá cho thuê xe điện VF8.

VinFast đã phải đối mặt với sự tức giận và thất vọng từ những người có đơn đặt hàng sớm, khi thông báo lô xe VF8 đầu tiên sẽ có phạm vi sử dụng pin ít hơn so với những gì đã quảng cáo.

VinFast cũng bỏ chương trình cho người tiêu dùng thuê pin ô tô điện, một kế hoạch từng được quảng cáo là cách để giảm chi phí sở hữu xe.

Hôm 2/3, VinFast cho biết phiên bản VF8 City Edition Eco có quãng đường di chuyển được chứng nhận bởi EPA là 333 km.

VinFast cắt giảm nhân sự ở Mỹ trong bối cảnh tái cấu trúc

Các nhà báo Mỹ và VN nói gì về lối làm truyền thông của VinFast?

VinFast cho biết những chiếc xe đầu tiên đã sẵn sàng để cho thuê thông qua US Bancorp. Song Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) vẫn chưa đưa ra xếp hạng an toàn cho mẫu xe này.

Theo trang web của Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS), VinFast đã được chứng nhận trợ cấp tới 7.500 USD/xe theo chương trình ưu đãi của Tổng thống Joe Biden trả cho các công ty tài chính.

Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời vào thời điểm mà các nhà sản xuất ô tô lớn, dẫn đầu là Tesla, đang giảm giá và tung ra thị trường một loạt xe điện mới.

Các nhà phân tích cho biết kết quả hàng quý của các công ty khởi nghiệp xe điện của Mỹ, Lucid, Rivian, và nhà sản xuất xe tải bán tải điện Nikola, đều phản ánh áp lực từ số lượng đơn đặt hàng thấp hơn, lãi suất cao hơn và cạnh tranh gia tăng.

Tại cửa hàng của VinFast ở Marina Del Rey, California, James và Nicole Wang đã sở hữu một chiếc VF8 mà họ đã đặt trước từ đầu năm nay.

James Wang, 36 tuổi, cho biết: “Chúng tôi là những người đầu tiên sở hữu mẫu xe này, chúng tôi muốn thử mọi thứ”.

Andrew và Nikki Lê, những người đã đặt mua 11 chiếc ô tô VinFast, đã nhận chiếc đầu tiên tại cửa hàng. Họ đã tham quan nhà máy của VinFast ở Hải Phòng vào tháng 5/2022 như một phần trong chương trình quảng bá của công ty, họ cho biết.

Andrew và Nikki Lê đã đặt mua 11 chiếc ô tô VinFast

VinFast cho biết các công ty bảo hiểm bao gồm State Farm, Allstate và Progressive sẽ cung cấp các chính sách cho mẫu xe mới của hãng.

Autonomy, công ty cho thuê xe lớn nhất của Mỹ có thỏa thuận mua 2.500 chiếc từ VinFast, thoả thuận được công bố vào năm ngoái. Autonomy đã không trả lời yêu cầu bình luận về thời điểm họ sẽ được nhận xe.

Với việc giao lô hàng đầu tiên bị đình trệ, VinFast đã cắt giảm hàng chục việc làm tại Mỹ và Canada, đồng thời hợp nhất các hoạt động tại Canada và Mỹ vào cùng một trụ sở.

VinFast đang chờ phê duyệt quy định cuối cùng để bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay